Khoảnh khắc của Del Bosque

09:45 Thứ tư 15/08/2012

Trận giao hữu với Puerto Rico chỉ đơn thuần là trình diễn và kiếm tiền. Dù vậy, xét trên một vài khía cạnh nào đó, trận đấu ở “La Meca” Juan Ramon Loubriel có một ý nghĩa riêng với Vicente Del Bosque.

Del Bosque đã là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Từ thành công trên cương vị thuyền trưởng Real Madrid một thập niên về trước, cho đến chiến công vang dội của đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2010 và EURO 2012 đã nói lên sự vĩ đại của Del Bosque.

Không lạ, khi RFEF quyết định ký hợp đồng với Del Bosque để ông dẫn dắt La Roja cho đến sau thời điểm VCK World Cup 2014. RFEF nuôi tham vọng sẽ giành cú poker danh hiệu, trong đó có cú hat-trikc dưới sự dẫn dắt của Del Bosque.

Del Bosque sẽ san bằng thành tích của Clemente - Ảnh: Getty

World Cup 2014 là cả một câu chuyện dài phía trước, khi mà vòng loại khu vực châu Âu thậm chí vẫn còn chưa bắt đầu. Do đó, thay vì nói về cuộc chiến ở “thánh đường bóng đá” Brazil, người ta đang tập trung vào cá nhân Del Bosque.

Trận đấu với Puerto Rico sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng với Del Bosque: lần thứ 62 ngồi trên cương vị HLV trưởng La Roja. Điều đó cũng có nghĩa, Del Bosque sẽ chính thức san bằng thành tích dẫn dắt ĐTQG của Javier Clemente. Khi ấy, sẽ chỉ còn hai thuyền trưởng có số trận đấu quốc tế nhiều hơn Del Bosque, gồm Ladislao Kubala (68 trận) và Miguel Munoz (63 trận, hai nhiệm kỳ khác nhau).

Cho đến giờ, khi còn đứng thứ 4 trong danh sách những HLV có nhiều trận cầm quân nhất, Del Bosque đã làm được những điều mà trước đó các vị tiền nhiệm chỉ biết mơ. Trong 61 trận đấu của TBN trong kỷ nguyên Del Bosque, có đến 51 chiến thắng. Del Bosque bỏ xa người có thành tích tốt thứ hai trong lịch sử La Roja, Luis Aragones (38 trận).

Số bàn thắng mà TBN đã ghi cũng là con số rất “khủng”: 149 lần làm tung lưới các đối thủ. Thành tích này cũng vượt xa triều đại Clemente, với 130 bàn thắng. Cùng với Del Bosque, TBN như không tìm thấy đối thủ vừa tầm, ít nhất là cho đến thời điểm này. Không một đối thủ nào có thể chọc thủng lưới “binh đoàn đỏ” trong các trận đấu thuộc vòng knock-out World Cup và EURO. Ở EURO 2012, cũng chỉ có Italia là đội duy nhất ghi được bàn vào lưới TBN, trong trận đấu đầu tiên của hai đội.

Là một nhà vô địch thế giới, một huyền thoại vĩ đại không chỉ của bóng đá TBN, nhưng Del Bosque luôn sống đơn giản và đạm bạc. Bởi vì, tuổi thơ của Del Bosque là chuỗi ngày khó khăn, và ông không muốn tự biến mình thành một người khác khi đã có nhiều tiền. “Năm 10 tuổi, bữa sáng của chúng tôi là ít sữa bột và pho mát. Mẹ tôi chia sữa bột vào mỗi sáng, và khi đến trường chúng tôi lấy ly thật to để pha cho nhiều rồi cùng uống. Kỳ nghỉ hè của chúng tôi là những ngày vui đùa trên đường phố. Tôi nhớ cuộc sống khắc khổ mà cha mình đã trải qua. Tôi không còn là đứa trẻ nghèo khổ, nhưng vẫn sống như ngày xưa, và nói giọng Salamanca. Tôi tự hào về giọng của quê hương mình!”.

N.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục