Khai mạc CAN 2013: Châu Âu lo lắng, Châu Phi mở hội

12:59 Thứ bảy 19/01/2013

Giải vô địch các quốc gia Châu Phi (CAN) 2013 sẽ chính thức khởi tranh ở Nam Phi. Có lẽ khó có giải đấu cấp đội tuyển quốc gia ở Châu lục nào lại “kì lạ” như thế.

Sau Zambia, CAN 2013 sẽ lại có thêm những bất ngờ?

Trước hết là ở khâu tổ chức: trong khi các giải đấu cấp độ ĐTQG khác thường được tổ chức theo chu kì 4 năm 1 lần, thì CAN lại được tổ chức 2 năm một lần, và thậm chí giải năm nay được tổ chức chỉ 1 năm sau CAN 2012. Thời gian cũng rất oái oăm, vào tháng Giêng hàng năm. Chính vì vậy mà cứ mỗi lần CAN tổ chức, các đội bóng, đặc biệt là ở Châu Âu lại phải đau đầu khi các trụ cột người Châu Phi của họ phải về phục vụ ĐTQG, với nguy cơ chấn thương, hoặc giảm sút thể lực khi trở về. Các kết quả thì rất khó lường: năm ngoái, Zambia gây bất ngờ khi đánh bại 2 ông lớn Ghana và Bờ Biển Ngà để lên ngôi, và chúng ta sẽ có thể chờ đợi những sự ngạc nhiên tương tự ở giải đấu năm nay.

Ở bảng A, Nam Phi lần đầu tiên sau 4 năm trở lại với giải đấu nhờ đăng cai tổ chức. Họ nằm cùng bảng A với các ĐT Angola, Morocco và Cape Verde. Cape Verde mới lần đầu tiên tham dự giải đấu sau khi bất ngờ vượt qua Cameroon ở vòng loại, và có lẽ cuộc cạnh tranh 2 chiếc vé đi tiếp sẽ là chuyện của 3 đội còn lại. Nam Phi đã không còn là một thế lực ở lục địa đen trong thời gian gần đây, và sẽ đặt hy vọng vào lợi thế chủ nhà và sự góp mặt của ngôi sao sáng nhất Steven Pienaar(Everton). Angola đã góp mặt ở 4 kì CAN gần nhất, và cựu tiền đạo của M.U đang khoác áo Real Valladolid, Manucho là cầu thủ đáng chú ý nhất của họ. Morocco sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều với những hảo thủ như tiền vệ Belhanda (Montpelier), tiền đạo El Hamdaoui (Fiorentina) hay tiền vệ Assaidi (Liverpool), chắc chắn sẽ là một thử thách không nhỏ với các đối thủ trong bảng đấu.

Ghana rõ ràng là đội được đánh giá cao nhất ở bảng B. Đội bóng đã 4 lần vô địch giải đấu sở hữu nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm đã và đang thi đấu tại các giải đấu hàng đầu Châu Âu, trong đó tiêu biểu là tiền vệ Kwadko Asamoah của Juventus, Asamoah Gyan, Paintsil, Mensah… Một chiếc vé đi tiếp nằm trong tầm tay của “Những ngôi sao đen”. Mali là đội được đánh giá cao thứ 2, với một đội hình phần lớn đang thi đấu tại Châu Âu, trong đó có những ngôi sao như Mahamadou Diarra hay Mohamed Sissko. CHDC Congo và Niger là những đội bóng chiếu dưới ở bảng B, nhưng cũng có thể gây nên bất ngờ.

Bờ Biển Ngà vẫn là ỨCV sáng giá

ĐKVĐ Zambia sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vương ở bảng C với các đối thủ là Nigeria, Burkina Faso và Ethiopia. Nhiều khả năng 2 chiếc vé đi tiếp sẽ là chuyện nội bộ của Zambia và Nigeria, khi 2 đội bóng còn lại không có gì nổi bật. Niềm hy vọng lớn nhất của Zambia sẽ vẫn là tiền đạo đội trưởng Christopher Katongo, người đang thi đấu cho CLB Henan Jianye ở giải vô địch Trung Quốc. Anh chính là Cầu thủ xuất sắc nhất giải và là đồng vua phá lưới CAN 2012 với 3 bàn thắng. Nigeria tuy không còn mạnh như xưa, vẫn là một thế lực đáng gờm ở Lục địa đen. “Siêu đại bàng xanh” sẽ đặt nhiều hy vọng vào bộ đôi của Chelsea John Obi Mikel và Victor Moses.

Bảng D xứng đáng được xem là “bảng tử thần” với sự góp mặt của Bờ Biển Ngà, Tunisia, Algeria và Togo. Ngoại trừ Togo, cả 3 đội còn lại đều đã 1 lần đăng quang giải đấu. Bờ Biển Ngà với dàn sao gồm những tên tuổi như Drogba, Kalou, Gervinho, Tiote, anh em nhà Toure có phần nhỉnh hơn so với các đội bóng khác. Algeria và Togo sẽ dựa vào những ngôi sao lớn nhất của mình là tiền vệ Sofiane Feghouli (Valencia) và tiền đạo Emmanuel Adebayor (Tottenham) để hy vọng vào một giải đấu thành công. Tunisia không có một ngôi sao thực sự lớn, nhưng sẽ không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt. Đây sẽ là bảng đấu khó đoán nhất.

Các đội bóng Châu Âu sẽ theo dõi giải đấu bằng sự lo âu và hồi hộp, nhưng cả Châu Phi đã sẵn sàng đón chào ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục.

5 CAN 2013 sẽ được tổ chức ở 5 thành phố của Nam Phi là Johannesburg, Durban, Port Elizabeth, Rustenburg và Nelspruit

15 16 đội bóng dự giải đã giành tổng cộng 15 danh hiệu CAN, trong đó nhiều nhất là Ghana với 4 lần vô địch

23 Giải đấu sẽ được tổ chức trong 23 ngày, từ ngày 19/1 đến 10/2
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục