Karate Việt Nam sau giải vô đich Đông Nam Á 2013:

15:06 Thứ năm 25/04/2013

Trở về từ Philippines, trưởng bộ môn Karate (Tổng cục TDTT) Vũ Sơn Hà cho biết, những tín hiệu vui ở giải vô địch Đông Nam Á lần thứ 2 cho thấy kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 27 vào cuối năm 2013 tại Myanmar và Asian Games 17 vào năm 2014 đang đi đúng hướng.

Lê Bích Phương dù ép cân xuống hạng 50kg nhưng vẫn giành HCV tại Philippines

Giải vô địch Đông Nam Á ở lần thứ hai tổ chức đã cho thấy sự hiện diện của một sân chơi chất lượng cao của Karate khu vực. Tất cả 8 quốc gia tham gia tranh tài tại giải đều gửi đến đây thành phần chính sẽ tham dự SEA Games 27 vào cuối năm nay nên cuộc thi diễn ra rất quyết liệt.

Trên cái nền chuyên môn chung ấy, các võ sỹ Việt Nam, đặc biệt là các võ sỹ nữ vô địch và vô địch trẻ, đã thi đấu khá xuất sắc. Ở lứa tuổi vô địch, những gương mặt như Lê Bích Phương (hạng 50kg), Trần Hoàng Yến Phượng (hạng 55kg), Năng Thị Hoa (hạng 68kg)... đã thể hiện được sự ổn định về phong độ để giành HCV, HCB kumite cá nhân, đồng đội. Nếu duy trì tốt phong độ này vào cuối năm nay thì cơ hội tiếp tục đăng quang ở Myanmar của họ rất lớn.

Đặc biệt, chúng tôi rất yên tâm về lực lượng nữ trẻ. Dù mới tập trung tại Trung tâm HLTTQG TPHCM được 2 năm nhưng các em đã thi đấu chững chạc và thành công bước đầu như Lê Kiều Oanh (hạng 54kg thiếu niên), Phạm Hồng Nhi (hạng 61kg trẻ), Trương Cẩm Lành (hạng 59kg nữ trẻ)... Đây là lực lượng kế cận sát sườn của karate Việt Nam, trong đó mục tiêu chính là chuẩn bị cho Asian Games 2019 tại Việt Nam.

- Nữ võ sỹ Lê Bích Phương từng giành HCV Asian Games 16 và HCV SEA Games 26 ở hạng cân 55kg. Vậy việc chuyển Bích Phương xuống hạng 50kg có phải là một ý đồ mới của BHL đội tuyển không, thưa ông?

- Trong quá trình tập luyện và chuẩn bị thi đấu, việc luân chuyển giữa hai hạng cân 50 và 55kg với kumite nữ là chuyện hết sức bình thường. Ở hạng cân 55kg, Việt Nam có 2 gương mặt xuất sắc là Trần Hoàng Yến Phượng và Lê Bích Phương. Việc Bích Phương ép cân xuống 50kg cũng nằm trong ý đồ chiến thuật của BHL. Vấn đề xác định rõ hạng cân cho Bích Phương và Yến Phượng ở SEA Games 27 sẽ được BHL tính toán kỹ để phù hợp với tình hình.

- Không võ sỹ nam nào giành HCV tại giải vô địch Đông Nam Á, theo ông có phải là một sự thất bại?

- Trước hết phải nói rằng, đội tuyển mới tập huấn vào tháng 3 và quá trình chuẩn bị cho giải khá ngắn nên kết quả vẫn chưa được ưng ý ở lực lượng nam. Tuy nhiên, kết quả thi đấu tại giải vô địch Đông Nam Á cũng khiến các nhà chuyên môn cần ngồi lại, bàn bạc và xem xét nguyên nhân để kịp điều chỉnh trong giai đoạn huấn luyện tới. Trên thực tế, các võ sỹ nam Việt Nam còn thua kém các đối thủ Malaysia và Indonesia, thậm chí ở một vài hạng cân còn phải dè chừng Philippines.

- Theo dự đoán của ông, cuộc đua tranh huy chương ở Myanmar vào tháng 12 tới sẽ rất nóng?

- Với chúng tôi, kỳ SEA Games này được dự báo là khá khó khăn bởi Malaysia và Indonesia rất mạnh, ngoài ra còn có sự cạnh tranh của chủ nhà Myanmar nữa. Chúng tôi đã vạch kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 27 và cả Asian Games 17, sân chơi lớn của karate Việt Nam diễn ra sau đó chỉ một năm.

- Cảm ơn và chúc karate Việt Nam thành công.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục