Juergen Klinsmann: Thời vận đến rồi!

13:04 Thứ năm 11/07/2013

Mỹ đã dễ dàng đè bẹp đội bóng nhược tiểu Belize 6-1 trong ngày ra quân ở bảng C Gold Cup năm nay. Chiến thắng ấy dù chưa thể nói lên được điều gì bởi đối thủ của họ kém xa về đẳng cấp nhưng nó lại mở ra một vận hội mới cho Juergen Klinsmann cùng các học trò.

Dù từng là một sát thủ lẫy lừng khi còn thi đấu nhưng nghiệp cầm quân của Klinsmann lại không được suôn sẻ. Ông đã thể hiện được tài năng của mình, đặt dấu ấn ở những nơi đã đi qua, nhưng lại thiếu một cú rướn để đi đến vinh quang.

Từ đội tuyển Đức cho đến Bayern Munich là những ví dụ cụ thể nhất. Ông đã có công dựng xây nền móng của bóng đá Đức, từ khâu đào tạo trẻ, tuyển mộ cầu thủ cho đến định hình lối chơi. Tư duy nhạy bén với thời cuộc cùng cốt cách tỉ mẩn của ông đã giúp ích cho bóng đá Đức rất nhiều.

Đây là thời điểm thích hợp nhất để Klinsmann giành lấy danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ảnh: Internet

Nhưng có vẻ như Klinsmann lại không có duyên với những chiếc cúp. Tài năng có thừa, khát khao cũng luôn dâng đầy nhưng dường như con người ấy thiếu đi cái được gọi là thiên thời. Vì thiếu cái ấy, nên ông vẫn là “đứa con ghẻ’ của số phận khi mà các danh hiệu cứ lần lượt ngoảnh mặt ngó lơ.

Rồi Klinsi rời quê hương, thực hiện một cuộc phiêu lưu đến miền đất mới. Mỹ là điểm đến trong chặng hành trình của ông vào tháng 7/2011. Ở xứ sở cờ hoa ấy, dù khởi đầu không thuận lợi nhưng càng lúc ông càng để lại dấu ấn đậm nét của mình. “Những chú Sam” chơi ngày một hay hơn, trải qua một năm 2012 diệu kỳ và đặc biệt là có chiến thắng lịch sử 1-0 trước Italia, qua đó chấm dứt chuỗi 10 trận không thắng trước đối thủ này từ năm 1934.

Và giờ là lúc mà Klinsmann đứng trước thời cơ để rũ bỏ những bóng đen kìm hãm sự nghiệp của ông gần một thập kỷ qua. Ông đang xây dựng một đội tuyển Mỹ tươi mới, kết hợp giữa những cầu thủ trẻ cùng với những cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Donovan hay Onyewu, đã tạo ra bộ khung giàu sức chiến đấu.

Trong lịch sử Gold Cup, Mỹ đã từng 4 lần đăng quang (chỉ kém Mexico-6 lần). Và thời vận đang nằm trong tay họ ở giải năm nay. Có 2 yếu tố viện dẫn cho điều này: Thứ nhất, Mỹ có lợi thế sân nhà, khán giả nhà. Thứ hai, các đối thủ lớn của họ đều không mang đến giải đấu lực lượng mạnh nhất. Đơn cử như nhà ĐKVĐ Mexico mang đến giải đấu đội hình B. Cho nên, cờ đang nằm trong tay Klinsmann cùng các học trò và bây giờ thì chỉ còn chờ họ phất cao mà thôi.

Đây là thời điểm thích hợp nhất để Klinsmann giành lấy danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình. Cơ hội đang ở ngay phía trước mặt và lần này mà vinh quang vô tình thêm lần nữa thì có lẽ chẳng biết đến bao giờ Klinsi mới tận hưởng được nụ cười của người đứng trên đỉnh cao chiến thắng.
Lệ Ngân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục