Italia thảm bại trước Nga: Không thắng mình, sao thắng nổi người?

11:11 Chủ nhật 03/06/2012

Thua 0-3 trước đối thủ chưa từng có chung đẳng cấp. Một thất bại gây chấn động hơn cả một trận động đất với người hâm mộ tuyển Italia. Một kết quả khó tin đến mức như thể đã được dàn xếp. Ở Zurich, bộ mặt của đội tuyển Italia chính là bộ mặt của bóng đá Italia những ngày này: bê bối, hỗn loạn và tuyệt vọng.

Tiền vệ Riccardo Montolivo, một trong những cầu thủ chơi đáng thất vọng nhất của Italia trước Nga, chua chát nói rằng "0-3 là một tỷ số dối trá". Quả vậy, những tifosi bỏ lỡ trận này hẳn phải dụi mắt vài lượt khi nhìn vào kết quả. Với đẳng cấp của mình, Italia dứt khoát không thể để thua đậm tới 0-3 trước Nga, đối thủ họ đã thắng 3, hòa 1 trong 4 lần gặp nhau kể từ năm 1992 đến nay. Với niềm kiêu hãnh của một đội bóng hàng đầu đã vượt qua vòng loại EURO 2012 với thành tích bất bại, Italia càng không thể là một cứ điểm dễ đánh chiếm đến nỗi tiền vệ Shirokov thậm chí không "nỡ" tỏ vẻ vui mừng sau khi ghi hai bàn thắng mà anh "bất chiến tự nhiên thành". Nhưng thực tế đã diễn ra như vậy, không có sự dối trá nào hết.

Italia thua vì không vượt qua được chính mình - Ảnh: Getty

3 Đây là thất bại thứ ba liên tiếp của Italia, đều là ở các trận giao hữu. Họ đã thua Uruguay 0-1, thua Mỹ 0-1 và thua Nga 0-3. Trong cả ba trận đấu, Italia đều bất lực ở khâu ghi bàn.

3 Lần gần nhất Italia để thua 0-3 đã xảy ra cách đây 3 năm, trong khuôn khổ vòng bảng Cúp các Liên đoàn châu lục 2009. Khi đó, họ bị Brazil đánh bại 3-0 và phải muối mặt ra về ngay từ vòng bảng.

0 Bóng đá Nga, kể cả từ khi vẫn còn là Liên bang Xô viết, chưa bao giờ ghi được đến 3 bàn vào lưới Italia trong một trận đấu bóng đá. "Kỷ lục" cũ là 2 bàn trong chiến thắng 2-0 ngày 22/6/1988, tại EURO 1988.
Nhưng Italia không phải đã thua đội tuyển Nga. Nói chính xác hơn, đội bóng của HLV Dick Advocaat chỉ là những người hiện thực hóa vấn đề kinh khủng đang tồn tại bên trong những sắc áo màu xanh thiên thanh. Azzurra thua trước hết bởi vì họ đã không thắng nổi chính bản thân mình, không vượt qua nổi sức ép nặng nề trong những ngày đầu hè ngột thở vừa qua. Chưa bao giờ đội bóng này trải qua một chiến dịch chuẩn bị cho giải đấu lớn tồi tệ như hiện tại, tệ hơn nhiều so với những gì đã diễn ra trước thềm World Cup 2006. Vụ bê bối dàn xếp tỷ số có quy mô và mức độ tinh vi lớn hơn hẳn Calciopoli đã tước mất của Azzurra một hậu vệ trái cừ khôi (Criscito, bị loại vì dính nghi vấn tiêu cực) và ảnh hưởng nặng nề về mặt tinh thần với hai tuyển thủ quan trọng khác là trung vệ Bonucci và thủ môn đội trưởng Buffon.

Áp lực từ những bê bối

Khác hẳn với mùa hè 6 năm về trước, những bê bối vừa được phanh phui từ mặt trái của bóng đá Italia lúc này không còn là động lực cho các cầu thủ, mà trở thành nỗi ám ảnh thường trực. Sự kỳ vọng của người hâm mộ vào ý chí vượt khó của đội tuyển như năm 2006 giờ biến thành một gánh nặng, mà với thế hệ gồm hầu hết là các cầu thủ rất non kinh nghiệm quốc tế dưới tay HLV Prandelli, trở thành những rào cản không thể vượt qua. Ngay cả báo chí, thay vì dành sự động viên cho đội, lại chỉ bới móc thêm những vết thương không hề mới để làm vấn đề thêm bi đát, đến mức Prandelli phải tuyên bố rằng "Nếu các ngài thấy cần thiết, chúng tôi sẽ không dự EURO nữa". Điều Prandelli muốn nói không phải là sự chấp nhận thua cuộc, mà là "Hãy để cho chúng tôi được yên".

Hậu vệ cánh phải Cristian Maggio, người thực sự đã chơi như mơ ngủ dẫn đến hai bàn thua cuối của Italia, cho rằng "Lẽ ra chúng tôi không được phép đánh mất sự tập trung trong tuần vừa qua". Thực tế, phần lớn nguyên nhân thất bại của đội tuyển Italia xuất phát từ sự dao động dữ dội về tâm lý trước những biến cố ngoài mong đợi của tất cả, thậm chí có cả nỗi sợ hãi từ vụ phải sơ tán gấp bởi cơn động đất tại Parma ít ngày trước khiến đội mất một trận giao hữu quan trọng. Điều họ cần nhất lúc này là sự bình yên để có thể tập trung toàn bộ tâm trí cho giải đấu đã cận kề.

Khi xưa, huyền thoại Lippi đã bằng cách nào đó biến đội quân chao đảo bởi Calciopoli thành một biểu tượng về ý chí chiến thắng. Lúc này, thành bại của Italia ở EURO 2012 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh của Prandelli, vị thuyền trưởng của con tàu trong bão tố.

Buffon chấn thương vai

Thủ môn số một của đội tuyển Italia đã dính một chấn thương nhẹ ở vai phải trong trận đấu với Nga rạng sáng qua và được thay ra ở giờ nghỉ giữa 2 hiệp. Tuy nhiên, theo bác sỹ trưởng Enrico Castellacci, tình hình không có gì nghiêm trọng và Buffon sẽ bình phục trong một hai ngày tới. Điều người ta quan tâm nhất tới Buffon giờ đây không phải là chấn thương, mà là sự dính líu của anh vào vụ bê bối dàn xếp tỷ số đang gây chao đảo bóng đá Italia. Đã có cáo buộc tiêu cực liên quan đến khoản tiền hơn 1,5 triệu euro mờ ám mà Buffon đã chuyển cho một địa điểm được cho là nơi nhận cược bất hợp pháp tại Parma. Thủ thành lừng danh này khẳng định đấy chỉ là việc làm ăn bình thường của anh, trong khi luật sư bào chữa cho Buffon lấy ví dụ một lần chuyển khoản đáng chú ý nhất của anh là để mua 20 chiếc đồng hồ Rolex làm quà tặng.

Trapattoni: "Đừng coi thường Italia"

Như mọi công dân Italia khác, HLV lão làng Giovanni Trapattoni đã sốc nặng trước thất bại 0-3 của đội tuyển Italia trước Nga trong trận giao hữu rạng sáng qua. Tuy nhiên, với tư cách là thuyền trưởng của đội tuyển Ireland, đối thủ của Italia tại bảng C, Trap sẽ phải nhìn nhận kết quả này theo con mắt khác với những đồng bào của mình. "Sẽ là một sai lầm lớn nếu đánh giá thấp Italia sau trận thua vừa rồi, bởi vì chúng ta không biết họ đã làm được gì trên sân tập. Chắc chắn khi gặp Ireland, Italia sẽ là một đội bóng khác. Không cứ Italia, ngay cả nếu chúng tôi thua 0-3 thì tất cả sẽ chỉ trích chúng tôi". Ireland sẽ gặp Italia ngày 18/6, trong khuôn khổ loạt trận thứ hai bảng C.
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục