HLV Del Bosque: Người kế tục vĩ đại

13:13 Thứ hai 02/07/2012

Khi HLV Vicente del Bosque tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Tây Ban Nha sau EURO 2008, rất nhiều người cho rằng ông khó lòng kế tục được ánh hào quang từ triều đại Luis Aragones. Song thực tế cho thấy, Ngài râu kẽm còn làm được nhiều hơn thế.

Del Bosque không chỉ giúp Bò tót lên ngôi tại World Cup 2010 mà còn trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ được ngai vàng châu Âu trong lịch sử.

Không thể phủ nhận, thành công mà Del Bosque có được trong 4 năm dẫn dắt TBN có góp phần rất lớn từ “gia tài kếch xù” của Luis Aragones. Nhà hiền triết đã để lại cho ông một tập thể những cầu thủ xuất chúng và đặc biệt là “bí kíp” tiqui-taca bất khả chiến bại.

Tuy nhiên, kế thừa, duy trì và phát triển thành công lại là một nhiệm vụ vô cùng gian nan. Trong bóng đá hiện đại, nhiều lúc kế thừa thành công còn khó hơn cả khi gây dựng nó. Và vấn đề nằm ở chỗ này.

HLV Del Bosque gần như không tạo ra khoảng trống nào khi kế tục TBN từ Luis Aragones. Ông toàn thắng 13 trận đầu dẫn dắt La Roja, qua đó kéo dài chuỗi bất bại kể từ triều đại Aragones lên tới 34 trận. Và như đã nói, điều kỳ diệu nhất mà Ngài râu kẽm làm được trong sứ mệnh kế thừa này là giúp TBN lên ngôi tại World Cup 2010 và EURO 2012.

Bí quyết để Del Bosque duy trì ánh hào quang rực rỡ cho TBN là ông vừa tận dụng tối đa những tinh hoa từ triều đại trước, đồng thời không ngừng tìm kiếm nguồn lực mới.

Đội hình TBN tại Ba Lan và Ukraine vẫn còn tới 12 cầu thủ từng dự EURO 2008, phần lớn trong số đó vẫn đóng vai trụ cột. Song ngược lại, trong 4 năm cầm quân, Del Bosque cũng sử dụng tới không dưới 47 cầu thủ, trong đó có hơn một nửa là những gương mặt mới. Điều này được thể hiện rất rõ qua thành phần của TBN tại EURO 2012. Nếu những Xavi, Casillas, Ramos, Iniesta.. là di sản mà Del Bosque kế tục được từ Luis Aragones, thì Alba, Pique, Busquets… là những ngôi sao ông phát hiện và bồi dưỡng.

Cuối cùng, lối chơi tiqui-taca của TBN cũng được Del Bosque cách điệu và trở nên đa dạng hơn rất nhiều. TBN giờ có thể tấn công mê hoặc, song cũng luôn sẵn sàng chơi thực dụng để phù hợp với hoàn cảnh bóng đá hiện tại. Nếu không, Bò tót chắc chắn sẽ không có được vinh quang hiển hách như ngày hôm nay.

Trần Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục