HCV đặc biệt môn thể dục dụng cụ

09:28 Thứ bảy 04/08/2012

Nói đến môn thể dục dụng cụ là nhắc đến các VĐV da trắng như tuyết của Đông Âu hay gần đây là Trung Quốc. Tuy nhiên cô gái 16 tuổi người Mỹ Gabrielle Douglas đã làm nên lịch sử khi trở thành người gốc Phi đầu tiên giành được HCV và đó là chiếc huy chương toàn năng danh giá.

Gabrielle Douglas trong một phần thi.

Huấn luyện viên của Gabrielle Douglas, bà Martha Karolyi, người từng đào tạo ra huyền thoại Nadia Comaneci (Romania) nhận xét: “Tôi nghĩ cô bé đã viết lại lịch sử môn thể dục dụng cụ. Điều này thật quá tuyệt vời. Đây là một cô bé dễ thương, chăm chỉ và luôn cố gắng hết mình. Ý chí của Gabby thể hiện qua việc em sẵn sàng xa nhà để được huấn luyện tốt hơn. Mọi thứ về cô bé đều thật đáng ngưỡng mộ”.

Thành công tại Olympic đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Douglas, từ một cô bé xa nhà ở Virginia từ năm 14 tuổi và chuyển tới Iowa, nơi cô được huấn luyện viên Liang Chow chỉ dạy. Tại giải thế giới 2011 diễn ra ở Tokyo, cô đã không thể hiện được hết khả năng nhưng tại các giải tuyển chọn tại Mỹ tháng trước, cô đã đánh bại nhà VĐTG Jordyn Wieber.

Đây mới chỉ là giải đấu quốc tế lớn thứ hai mà Douglas tham gia, song cô đã vượt qua cả những tên tuổi lừng lẫy như Viktoria Komova của Nga để bước lên bục vinh quang tại nhà thi đấu North Greenwich Arena ở London. Bà Karolyi dành thêm cho Douglas những lời ngợi khen: “Cô bé như được nạp năng lượng và có sự tiến bộ vượt bậc chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Chưa bao giờ trong sự nghiệp tôi lại được thấy một VĐV ở mức trung bình khá đột nhiên biến thành xuất sắc nhanh như vậy”.

Trước đó, Douglas cùng đội tuyển Mỹ đoạt chiếc HCV đồng đội đầu tiên kể từ năm 1996. Nhờ đó, cô cũng là VĐV Mỹ đầu tiên chiến thắng cùng lúc 2 nội dung đơn, đồng đội tại cùng một kỳ Thế vận hội. Chặng đường vinh quang của Douglas tại Olympic lần này có thể vẫn chưa kết thúc, khi cô sẽ còn hai phần thi chung kết ở mục biểu diễn trên cầu thăng bằng và xà lệch trong những ngày tới.

Sau khi giành chiến thắng, Gabrielle Douglas chia sẻ: “Tôi đã quên mất là mình vừa làm nên lịch sử. Thật quá tuyệt vời. Trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên chiến thắng ở Olympic là một cảm xúc không tưởng”.

“Dream Team phiên bản 6” của đội tuyển bóng rổ Mỹ vừa tạo ra một tỷ số chênh lệch nhất khi đè bẹp Nigeria với kết quả 156-73. Đây cũng trận thắng với số điểm cao nhất lịch sử Olympic. Trong chiến thắng này, Carmelo Anthony là nhân vật trung tâm khi một mình anh ghi đến 37 điểm. Kỷ lục cũ tại Olympic thuộc về Brazil với thắng lợi 138-85 trước Ai Cập ở Seoul 1988. Cũng liên quan đến sự thăng tiến vượt bật của đoàn Mỹ trong ngày thi đấu thứ 7 là tấm HCV môn judo đầu tiên trong lịch sử thể thao nước này. Người đem về vinh quang là nữ võ sĩ Kayla Harrison ở hạng cân 78kg sau khi vượt qua Gemma Gibbons của chủ nhà. Đây là kỳ Olympic đầu tiên trong sự nghiệp của Harrison.
Đ.Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục