Hàng công ĐT Italia: Osvaldo "điên" chẳng kém gì Balotelli

15:00 Thứ sáu 07/09/2012

Prandelli đã lại cho tiền đạo người gốc Argentina một cơ hội, sau những gì ít ỏi anh đã bỏ lỡ trước kì EURO 2012. Trước micro của phòng họp báo ở trung tâm tập của đội Thiên thanh tại Coverciano, miền trung Italia, anh bảo: "Tôi nhận thấy, mình bị loại khỏi đội tuyển Italia trước EURO là đúng".

Hai tháng sau giải đấu mà đáng lẽ ra Osvaldo phải có mặt ấy, trong giai đoạn đầu của một mùa giải mà anh đã chơi khá ấn tượng (2 trận/2 bàn thắng cho Roma), tiền đạo của đội bóng thủ đô đang cảm thấy mình không được đánh mất thêm những cơ hội nữa. Việc chinh phục một vị trí chính thức trong đội tuyển cho một chiến dịch vòng loại là điều mà anh hướng tới, để cuối cùng có một chiếc vé trên chuyến bay sang Brazil ở World Cup 2014, sau khi đã tự tay xé đi một chiếc vé khác đáng lí ra phải đưa anh đến Ba Lan và Ukraina mùa giải qua.

Khi Balotelli "đi vắng", Osvaldo có tận dụng được cơ hội?

Osvaldo hiểu rõ điều ấy. Prandelli cũng thế. Trước khi công bố danh sách những người mặc màu áo Thiên thanh ở EURO 2012, ông đã đau đầu với việc có nên triệu tập Osvaldo, người có tài thực sự và đang đi lên trong sự nghiệp, nhưng cũng được coi là một gã điên khùng thực sự, trong khi ông đã dành hết sự kiên nhẫn của mình cho hai gã điên khác lúc ấy đã chắc suất dự giải, Cassano và Balotelli. Bây giờ, khi những gã khùng ấy không được triệu tập cho hai trận đầu tiên của vòng loại World Cup 2014 (Cassano vì lí do kĩ thuật, Balotelli vì mổ mắt), Prandelli đã lại chọn Osvaldo.

Trên thực tế, chưa bao giờ ông HLV trưởng thôi quan tâm đến anh, và việc ông không gọi người ghi nhiều bàn nhất cho Roma ở mùa trước (11 bàn) cũng được coi là một cách để giúp anh bớt khùng đi. Prandelli nhìn thấy ở anh những phẩm chất của một tiền đạo hiện đại, trong xử lí kĩ thuật cũng như chiến thuật, và anh thậm chí có thể được sủng ái hơn cả Pazzini, tác giả của cú hat-trick vào lưới Bologna.

Mười một tháng trước, báo chí Italia có lẽ đã nghĩ rằng, sẽ không ai vượt qua được Osvaldo ở vị trí trung phong cắm, vào thời điểm Cassano mổ tim và Balotelli đứng trước hàng tá câu hỏi của dư luận liên quan đến tính cách và phong độ của anh. Ông đã cho anh cơ hội, không chỉ một lần: Osvaldo lần đầu khoác áo Thiên thanh hôm 7/10/2011 ở Serbia (hòa 1-1), ra sân lần nữa từ ghế dự bị ở trận gặp Bắc Ireland sau đó 4 ngày ở Pescara (thắng 3-0) và rồi một tháng sau đó, đá chính trong 55 phút ở trận thua Uruguay 0-1 trên sân Olimpico và không để lại dấu ấn nào. Prandelli, người đã từng dẫn dắt chính Osvaldo ở Fiorentina 4 năm trước, khẳng định "Với một tiền đạo chơi thể lực nhưng rất kĩ thuật như Osvaldo, cần phải kiên nhẫn". Nhưng sự kiên nhẫn ấy đã mất đi chỉ vài tuần sau đó, khi Osvaldo đấm ngã đồng đội Lamela trong đường hầm của sân Friuli, sau trận thua Udinese. Luis Enrique kỉ luật anh và Prandelli im lặng trong nỗi thất vọng.

Khá hiểu tính cách điên rồ và xốc nổi của Osvaldo, từ hồi ở Fiorentina, Prandelli đã khuyên anh nên sống khiêm tốn, tránh những vụ cãi vã và đừng đi xe Ferrari ngông nghênh trên phố. Những lời khuyên của người thầy không hề có hiệu quả. Những cơn điên kéo dài suốt mấy năm, xen lẫn những chấn thương: anh ngồi ngoài tháng rưỡi hồi đầu 2012, trở lại vào tháng Hai với một cú đánh cùi chỏ vào đối phương và sau khi bị thẻ đỏ vì hành vi đó, còn mắng trọng tài; tiếp theo là một vụ cãi nhau nảy lửa và công khai với Baldini, một sếp của Roma, sau khi anh bị người bạn thân thiết này của Prandelli chỉ trích vì "có vấn đề về thần kinh". Hậu quả: Prandelli không gọi anh dự các trận giao hữu cuối cùng trước EURO, không phải vì lí do kĩ thuật, mà vì kỉ luật.

Sáu tháng sau, trước các trận đấu vòng loại World Cup đầu tiên, ông đã gọi anh trở lại, trong nỗi hy vọng tràn trề của các tifosi, rằng Italia có thể tin cậy nơi anh, và cả Destro nữa. Osvaldo sẽ ở lại vị trí này bao lâu và có đến được Brazil hay không, xét cho cùng, không chỉ phụ thuộc vào tài năng không thể chối cãi của anh, mà còn vào thái độ và cách hành xử của anh nữa. Mới nhất, sau một bàn thắng tuyệt đẹp, anh phớt lờ lời khuyên của Zeman khi cứ nhăm nhăm phản đối trọng tài, để rồi nhận một thẻ đỏ lãng xẹt trong trận đấu với Inter...

Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục