Hàng công ĐT Italia: Ai sẽ ghi bàn? Balotelli ư?

13:48 Chủ nhật 10/06/2012

Cựu huấn luyện viên đội tuyển Italia Roberto Donadoni, người dẫn dắt Italia ở EURO 2008 mà đội quân áo Thiên thanh bị loại bởi Tây Ban Nha ở tứ kết, cho rằng Azzurra hoàn toàn có thể thắng đêm nay nếu mạnh dạn chơi tấn công. Một số quan điểm khẳng định rằng sự dồi dào nhân sự và phương án trên hàng công là những lợi thế mà Italia phải tận dụng trước Tây Ban Nha, đội bóng không thực sự mạnh ở hàng thủ.

Nhưng nói là một chuyện, làm là chuyện khác hoàn toàn. Lý thuyết ở đây thì xanh tươi mà thực tế thì màu xám. Ai cũng thấy rằng với 5 tiền đạo và 3 tiền vệ có xu hướng tấn công (Diamanti, Giaccherini, Montolivo), Italia có sự mất cân bằng giữa công và thủ, bởi nếu ông Prandelli quyết định chơi với sơ đồ 3-5-2 và lại kéo De Rossi về đá trung vệ, lực lượng dự phòng cho hai tuyến dưới là rất mỏng, còn tuyến trên lại quá thừa thãi. Tuy nhiên, vấn đề là trong lúc hàng thủ đang tạo ra rất nhiều lo âu, thì hàng công tưởng mạnh mẽ của Italia cũng chẳng khá hơn chút nào. Thực tế bi đát được chứng minh bằng 3 trận đấu hoàn toàn bất lực của Italia trước các đối thủ không mạnh hơn họ trong 8 tháng qua. Italia đã thua 0-1 trước Uruguay hồi tháng 11/2011, thua 0-1 trước Mỹ hồi tháng 2/2012 và mới đây, thất bại bẽ mặt 0-3 trước Nga. Hơn 270 phút với nhiều thiết lập khác nhau cho hàng công rốt cục không mang lại bất cứ hiệu quả cụ thể nào.

Balotelli chưa chứng tỏ được tầm quan trọng của anh với tuyển Italia - Ảnh Getty

Bước chân ra ngõ đã gặp phải núi, Italia có lẽ không đặt mục tiêu chiến thắng khi đụng ngay Tây Ban Nha ở trận mở màn này, song khi hàng thủ chưa đảm bảo được sự chắc chắn cho khung thành thì tấn công sẽ là cách để họ giảm bớt áp lực cho tuyến dưới. Chẳng may nếu bị thủng lưới trước, nhiệm vụ tấn công sẽ càng nặng nề hơn. Nhưng Italia sẽ tấn công ra sao khi tất cả các phương án thử nghiệm, lắp ghép trên hàng công đều chưa thành công? Theo chiến lược gia lão làng Cesare Maldini (dẫn dắt Italia dự France ’98), Prandelli đang thiếu một trung phong cắm, mẫu tiền đạo “Số 9” đích thực. Cầu thủ mang áo số 9 Mario Balotelli thực ra không mạnh trong khả năng “nằm vùng”, vốn yêu cầu sự nhạy cảm về vị trí, khả năng dứt điểm phong phú và kỹ thuật xử lý trong không gian nhỏ hẹp. Cả Balo, Di Natale và Borini đều khá thành công khi đá trung phong cắm ở CLB của họ, nhưng ở tuyển thì chuyện không đơn giản, khi mà thời gian tập cùng nhau rất ít và áp lực cũng nặng nề hơn. Một “Số 9” bản năng như Inzaghi, Vieri hay Toni là nhân vật Italia đang thiếu.

Mario Balotelli chắc chắn sẽ là cái tên được trông đợi nhất trên tuyến đầu khi Italia đối đầu Tây Ban Nha đêm nay. Tiền đạo gốc Ghana hội tụ đủ những yếu tố cần thiết về mặt chuyên môn cho vai trò của một chuyên gia phản công, nhất là khi anh được coi là một cầu thủ lớn của những trận đấu lớn bởi thường ghi những bàn quyết định trong các trận quan trọng ở cấp CLB. Trong cuộc trưng cầu mà nhật báo Gazzetta dello Sport thực hiện với 100 nhân vật nổi tiếng không chỉ ở Italia, có tới 27 người chọn Balotelli là ngôi sao nổi bật ở EURO 2012 (nhiều nhất), cho thấy sự kỳ vọng là đặc biệt lớn. Tuy nhiên, sau những màn trình diễn mờ nhạt cho đội tuyển và tính khí bất trị có phần kỳ quặc, niềm tin đặt vào Balotelli bây giờ vẫn là một câu hỏi đang treo lơ lửng.
V.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục