Góc nhìn: Đừng xem Tuấn Anh như “báu vật”

10:54 Thứ tư 08/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Olympic Việt Nam đã kết thúc vòng loại U23 châu Á hết sức thành công khi lọt vào vòng chung kết U23 châu Á. Nhiều cầu thủ đã thể hiện được phong độ hết sức ấn tượng nhưng đâu đó vẫn còn những vết gợn. Tuấn Anh chính là một trong số đó, nhưng đừng vội đánh giá về tiền vệ HAGL chỉ sau 2 trận phải ngồi băng ghế dự bị.

Thực ra màn trình diễn của Tuấn Anh ở trận gặp U22 Malaisia không đến nỗi nào và việc anh không góp mặt ở trận đấu cuối với U22 Macau là do chấn thương tái phát nhưng việc đặt kỳ vọng quá lớn vào tiền vệ gốc Thái Bình này khiến không ít người hụt hẫng khi anh không đáp lại được sự trông mong của người hâm mộ.

Tuấn Anh đã không có phong độ tốt nhất trong thời gian tập trung cùng U23 Việt Nam. Ảnh: Internet

Rất nhiều luồng ý kiến dấy lên rằng, chiến lược gia Toshiya Miura đang hủy hoại tài năng của Tuấn Anh nhưng thực ra mọi chuyện dường như đang bị làm quan trọng hóa và hãy để Tuấn Anh cũng như bao cầu thủ bình thường khác mà thôi.

Không thể phủ nhận tài năng hiếm có của tiền vệ đang khoác áo HAGL minh chứng qua việc anh được huấn luyện viên Arsene Wenger chấm điểm cao nhất trong số cầu thủ của học viện HAGL ARS JMG sang London tập huấn cùng với đó là việc được giới thiệu thử việc tại Olympiacos nhưng bất ngờ chấn thương.

Trong màu áo HAGL hay U19 Việt Nam trước đây, Tuấn Anh cũng thể hiện vai trò tối quan trọng ở hàng tiền vệ với nhiệm vụ cầm trịch và luân chuyển bóng, điều tiết trận đấu. Mới đây, Tuấn Anh cũng lọt vào top 3 đề cử cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm cùng với Công Phượng và Võ Huy Toàn.

Nhưng ở môi trường Olympic Việt Nam là một môi trường hoàn toàn khác, các cầu thủ buộc phải thích nghi với thầy mới, đồng đội mới, giáo án mới và thử thách khắc nghiệt hơn rất nhiều. Tuấn Anh có thể đã không có được điểm rơi phong độ tốt ở giải đấu vừa rồi nhưng cũng cần khẳng định rằng, Tuấn Anh cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để thích nghi với mọi yêu cầu mà huấn luyện viên đưa ra chứ không chỉ thể thi đấu theo phong cách của mình được.

Mỗi huấn luyện viên đều có một triết lý khác nhau, cầu thủ tốt là phải biết “nhập gia tùy tục” và điều chỉnh lối chơi để phục vụ cho đội bóng. Có thể sau này ông Miura không cầm ĐT Việt Nam nữa mà là một người khác thì huấn luyện viên đó lại thay đổi xây dựng lối chơi theo ý đồ của mình và Tuấn Anh cũng như các cầu thủ khác cần biết thích ứng trong mọi điều kiện để tồn tại.

Rõ ràng, với lối chơi thiên về kĩ thuật Tuấn Anh thực sự khó khăn hơn các đồng đội trong việc tuân thủ ý đồ của ông Miura nhưng sức bền và thể lực của tiền vệ 20 tuổi cũng khá tốt vì thế hãy để Tuấn Anh tự mình thay đổi trong từng hoàn cảnh để hoàn thiện mình hơn thay vì cứ mãi bao bọc lấy tiền vệ của HAGL như một “báu vật”.

Ngôi sao của HAGL cần cố gắng thích nghi với những chiến thuật mới khi lên tuyển. Ảnh: Internet

Hãy nhìn cái cách mà Công Phượng đã lột xác mạnh mẽ dưới bàn tay của chiến lược gia Miura để thấy không gì là không thể và rất nhiều người hâm mộ chờ đợi Tuấn Anh cũng sẽ như vậy, mạnh mẽ, bản lĩnh và táo bạo hơn nữa để có thể trở thành một ông chủ thực sự của khu trung tuyến bóng đá Việt Nam.

Ở bóng đá thế giới, nhiều cầu thủ thậm chí còn phải thay đổi vị trí sở trường chỉ để thích nghi với triết lý của huấn luyện viên trưởng và tìm chỗ đứng cho riêng mình. Nói không đâu xa, SEA Games tháng 6 tới tại Singapore sẽ là bài test thật sự cho năng lực của tiền vệ người Thái Bình.

Ở đó, sẽ có sự trở lại của Hoàng Thịnh, Huy Hùng và cả người đồng đội Xuân Trường quen thuộc. Tuấn Anh sẽ phải cố gắng gấp bội để chứng minh rằng mình là “của hiếm” của bóng đá quốc nội và ông Arsene Wenger không sai khi chấm anh là người cao điểm nhất.

Trước mắt, V-League sẽ trở lại vào cuối tuần này và đó là cơ hội không thể tốt hơn để Tuấn Anh xua tan đi những hoài nghi của người hâm mộ về phong độ của mình. Hãy để Tuấn Anh cũng bình thường như bao cầu thủ khác cũng phải ngồi dự bị, phải biết phấn đấu, biết thích nghi chứ đừng xem anh là một “báu vật” trong khi tiền vệ 20 tuổi này vẫn đang là một viên ngọc thô đầy tiềm năng của bóng đá nước nhà.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục