Giải thể thao người khuyết tật IWAS 2015: Kỳ tích từ những người lính mới

14:08 Thứ hai 12/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Giải thể thao người khuyết tật (NKT) Thế giới IWAS 2015 diễn ra từ ngày 26/9 - 4/10/2015 tại thành phố Sochi, Nga, nơi đã diễn ra thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông năm 2014. Giải đấu quy tụ hơn 800 VDV đến từ 34 quốc gia trên toàn thế giới tham dự.

Đội tuyển khuyết tật Việt Nam đã mang đến IWAS 2015 dàn "lính trẻ" với năm VĐV điền kinh và hai VĐV Bơi lội. Họ đều là những người lần đầu tiên thi đấu tại một giải thể thao mang tầm cỡ quốc tế. Dù mang theo mình không quá nhiều kỳ vọng, bảy con người đó đã mang về đến sáu huy chương, giúp Việt Nam đứng thứ 20 trên tổng số 34 quốc gia tham dự.

Đội ngũ sinh viên hùng hậu đưa đoàn VĐV lên đường thi đấu tại sân bay. Ảnh: Đình Viên.

Nhằm chuẩn bị cho Para Games tại Singapore cuối năm nay và Paralympic Rio năm sau tại Brazil, Việt Nam không tham gia IWAS với đội hình mạnh nhất mà chủ trương tạo điều kiện cho đội tuyển trẻ có cơ hội cọ sát với đấu trường thế giới. Vì vậy trước khi lên đường, mọi người còn bảo vui nhau “đi cho biết chứ huy chương thì chưa dám mơ !”

Do bảy VĐV còn thuộc diện tiềm năng nên chưa được hưởng chế độ tập luyện như đội một. Họ là một tập thể chắp vá từ bà mẹ một con làm đồ lưu niệm thủ công Trần Thị Tú, anh thợ kéo lụa Võ Văn Tùng hay anh môi giới nhà đất Vương Châu,… Hàng ngày dù vẫn bươn chải với cơm áo gạo tiền, nhưng cứ 4 giờ chiều là ai nấy đều bắt xe buýt ra trung tâm thể dục thể thao Tân Bình để theo đuổi đam mê nơi sân tập.

Hay như VĐV Trần Thị Tú, chị là lao động chính trong gia đình gồm mẹ già và con nhỏ, mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình đều do đôi vai chị gánh vác. Mang trong mình rất nhiều bệnh tật phát sinh từ chứng bại liệt, lại thêm gánh nặng gia đình, sức khoẻ của Tú không được đánh giá cao so với những thành viên còn lại. Thế nhưng, chính Tú là người nổ phát súng đầu tiên khai trương cho cơn mưa huy chương của đoàn Việt Nam tại IWAS.

Chủ tịch quỹ Parasport – Bà Huỳnh Thanh Tuyền tham dự giải IWAS cho đại diện đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Góp sức không nhỏ trong thành công của đội tuyển lần này chính là nhờ sự quan tâm, động viên của các khán giả nhà, chủ yếu là các cô cậu sinh viên tại một số trường đại học trong thành phố. VĐV Võ Văn Tùng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đội tuyển nhận được sự đưa đón nhiệt tình như vậy tại sân bay. Trong ngày lên đường, các em còn tặng chúng tôi những chiếc vòng nhỏ may mắn. Tôi nghĩ điều đó đã mang lại vận may ít nhiều cho đội tuyển thi đấu thành công.”

Thật vậy, sau chiếc HCB của Trần Thị Tú, các đồng đội của cô lần lượt điền tên mình lên bảng huy chương. Phan Văn Dũng với chiếc HCB ném lao, Võ Văn Tùng với HCĐ ném lao, Ngô Thị Lan Thanh HCĐ ném lao, Vương Châu HCB ném đĩa và đặc biệt là Lê Tiến Đạt với HCV bơi 100m ếch. Cơn mưa huy chương của chúng ta đã khiến cho các đội tuyển nước bạn bất ngờ, bởi không ai nghĩ nền thể thao nhỏ bé của Việt Nam lại đào tạo ra những VĐV trẻ xuất sắc như thế.

Những “lính mới” của thể thao NKT Việt Nam tại IWAS. Ảnh: Đình Viên.

Phát biểu về đội tuyển, Bà Huỳnh Thanh Tuyền – Chủ tịch quỹ Parasport cho biết: “Qua thời gian dài gắn bó cùng các anh chị em VĐV, chúng tôi rất cảm phục và trân trọng ý chí phấn đấu của họ. Những câu chuyện về họ không những là niềm cảm hứng cho những bạn trẻ bị khiếm khuyết mà còn là động lực giúp chúng tôi vượt qua những thử thách khó khăn trong cuộc sống.

Tre già măng mọc, chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam trong tương lai xa hơn nữa, để thế hệ nối tiếp thế hệ, tạo nên những câu chuyện đẹp về lòng quả cảm, ý chí sắt đá vươn lên, không có hồi kết về những anh hùng.”

Đình Viên | 14:08 12/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục