Federer đánh bại Gilles Simon để lọt vào tứ kết: FedEx & 900 nụ cười

09:06 Thứ ba 04/06/2013

Lội ngược dòng để giành chiến thắng 3-2 (6-1, 4-6, 2-6, 6-2, 6-3) khi đang để tay vợt nước chủ nhà Gilles Simon dẫn 2-1, Roger Federer không chỉ ghi tên mình vào vòng tứ kết Roland Garros gặp Jo-Wilfried Tsonga, anh còn đạt mốc 900 trận thắng trong sự nghiệp.

“Tôi thực sự hạnh phúc với con số này. Nó nói cho tôi biết rằng mình đã có một sự nghiệp thành công với thật nhiều chiến thắng. Tôi cám ơn trận đấu này đã giúp tôi đạt được cột mốc 900”. Federer hồ hởi phát biểu.

Quý ngài Grand Slam

“Tàu tốc hành” là tay vợt thứ 4 trong kỷ nguyên mở rộng giành được 900 trận thắng. Đây cũng là lần thứ 40, Federer vào chơi một trận tứ kết trong hệ thống Grand Slam. Kể từ thất bại ở vòng 3 trước Gustavo Kuerten tại Roland Garros 2004, Federer chưa bao giờ bị loại trước vòng tứ kết ở bất kỳ giải Grand Slam nào.

“Những con số ấy thật khó tin, nó khiến tôi nhớ lại những ký ức ngày trước. Khi còn trẻ, tôi đã luôn đặt mục tiêu là các vòng tứ kết, bán kết ở giải đấu lớn. Như Wimbledon 2003, tôi đã tự nhủ ‘mình phải lọt vào vòng bán kết, đây sẽ là lần đầu tiên của mình’. Và từ đó, sự nghiệp của tôi đã lên cao hơn”. Federer nói tiếp trong xúc động.

Roland Garros là nơi từng gây ám ảnh cho Federer. Trước năm 2009, đó là giải Grand Slam duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của “tàu tốc hành”. Thời điểm đó, mỗi khi đối diện với Nadal ở mặt sân đất nện, Federer đều hứng chịu thất bại. Mùa giải 2009, may mắn đã mỉm cười, Federer vào tới chung kết, Nadal bất ngờ bị loại trước Robin Soderling ở vòng 4 và cuối cùng, chức vô địch đã mỉm cười với tay vợt người Thụy Sĩ.

Từ đầu năm 2013 đến giờ, Federer thi đấu không thực sự tốt. Anh chưa giành danh hiệu ở bất kỳ giải đấu nào. Trận tứ kết sắp tới với Tsonga sẽ là liều thuốc thử cho Federer, liệu anh có thể vượt qua những rào cản về thể lực, tuổi tác để tiếp tục có được chiến thắng hay không. Tỉ số đối đầu của Federer và Tsonga đang là 9-3 nghiêng về tay vợt số 2 thế giới. Cả 5 lần gặp gần nhất, Federer đều thắng.

31 tuổi liệu đã già?

Trong trận đấu vừa rồi, Federer giành lợi thế từ rất sớm và chiến thắng 6-1 ở set đấu đầu tiên. Thế nhưng, anh đã để mất nhịp ở set đấu thứ 2 và thứ 3 với các tỷ số 2-6, 4-6 khi đã đánh lỗi rất nhiều. Cả trận, anh mắc tới 47 cú đánh bóng hỏng. Tuy vậy, bản lĩnh và đẳng cấp đã lên tiếng ở 2 set đấu sau đó. Federer một lần nữa dễ dàng giành thắng lợi.

Trước đó, Simon đang nhắm tới cơ hội lọt vào tứ kết một giải Grand Slam lần thứ 2 trong sự nghiệp, lần thứ nhất tại Roland Garros. Trước đó, Simon từng lọt vào vòng tứ kết Australian Open 2009 và để thua trước Rafael Nadal. Kể từ đầu giải đến giờ, Simon hầu hết phải chơi ở những trận đấu kéo dài rất tốn sức. Ngay từ vòng 1, phải mất 5 set đấu anh mới vượt qua được Lleyton Hewitt. Tại vòng 2, Simon lội ngược dòng sau 4 set để giành chiến thắng trước Cuevas. Trước khi vào vòng 4 gặp Federer, anh cũng trải qua một trận đấu 5 set nhọc nhằn với Sam Querrey. Điều đó cho thấy, rõ ràng, Simon khó lòng tiến xa ở những giải đấu lớn. Sự hao hụt về thể lực là một chuyện, quan trọng hơn, là tay vợt người Pháp chưa biết cách tận dụng cơ hội ở những thời khắc quan trọng khiến trận đấu của anh phải kéo dài dai dẳng.

Sự vắng mặt của Andy Murray khiến cuộc đua của “Big Four” ở Roland Garros thiếu đi 1 phần sự cạnh tranh. Người ta sẽ chẳng thấy bất ngờ nếu Nadal một lần nữa leo lên ngai vàng ở “thánh địa” của anh. Người ta cũng sẽ không quá thảng thốt nếu danh hiệu này thuộc về Djokovic. Nhưng chắc chắn, những ánh mắt ngưỡng mộ, những lời tán tụng sẽ tràn ngập nếu Federer một lần nữa lên đỉnh Roland Garros, đặc biệt là ở tuổi 31.

58 là số trận thắng ở riêng Roland Garros của Federer, ngang bằng với các tiền bối Nicola Pietrangeli, Guillermo Vilas.

9 Đã 9 năm rồi, Federer chưa bao giờ bị loại trước vòng tứ kết ở bất kỳ giải Grand Slam nào.

76 Tổng số danh hiệu ATP của Federer (17 Grand Slam), nhiều thứ 4 trong lịch sử, tính từ kỷ nguyên Open (1968).

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục