F1 GP 2012: Những câu hỏi lớn

09:56 Thứ năm 09/02/2012

Mùa thử nghiệm đã bắt đầu với đợt thử nghiệm đầu tiên tại Jerez. Mặc dù sẽ khó nhìn thấy nhiều điều nhưng có những câu hỏi lớn khiến người ta phải chú ý đến Jerez.

Các đội đua đang tất bật thử nghiệm tại Jerez để chuẩn bị cho mùa giải mới

Thông thường, các đợt chạy thử luôn là lúc các đội đua đưa ra những giải pháp công nghệ táo bạo, khó hình dung nhất, qua đó giúp họ tìm hiểu rõ hơn về chiếc xe và năng lực tay đua. Tuy nhiên, trong các cuộc đua chính thức, thường thì các đội đua lựa chọn các giải pháp an toàn, đáng tin cậy hơn.

Ngoài ra, việc các tay đua và đội đua không thật sự “đua” tại các đợt thử nghiệm càng làm cho việc “đọc” năng lực của họ trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên hàng năm, người ta vẫn luôn theo dõi kỹ càng các đợt thử nghiệm để cố gắng tìm hiểu xem điều gì có thể xảy ra trong mùa giải sau đó.

Mũi đẹp hay mũi xấu?

Xu hướng thiết kế nào sẽ chiếm ưu thế trong năm 2012? Mũi xe “giật cấp” thô kệch như Ferrari, Red Bull và tuyệt đại đa số các đội đua khác đang áp dụng, hay mũi xe uốn mềm mại rất đẹp mà hiện nay chỉ có duy nhất McLaren triển khai?

Thực tế sẽ còn phụ thuộc vào việc các kiểu thiết kế này mang lại hiệu quả khí động học ra sao trong các đợt chạy. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là chính “phù thủy” Adrian Newey của Red Bull đã thừa nhận rằng không những kiểu thiết kế “giật cấp” làm chiếc xe trở nên xấu xí mà ông cũng tin rằng đó chưa phải là thiết kế tối ưu.

Schumacher và Raikkonen, ai hơn ai?

Michael Schumacher đã trở lại được 2 năm nay, sau 3 năm nghỉ thi đấu. Kimi Raikkonen đã bỏ F1 được 2 năm và chỉ mới vừa trở lại với Lotus Renault cách đây chừng một tháng. Trong quá khứ, Schumacher đã khẳng định mình là huyền thoại số 1 của F1 với 7 chức VĐTG, trong khi Raikkonen mới chỉ một lần thành công và không phải lúc nào cũng đạt phong độ cao.

Tuy nhiên, Schumacher trở lại ở tuổi 41, còn Raikkonen quay về ở tuổi 32. Ngoài ra, nhiều khả năng là cả 2 đều sẽ không có chiếc xe nhanh nhất trong mùa giải năm nay.

Thế nhưng, kể từ khi trở lại, Schumacher không đạt được thành công nào đáng kể và nhiều người đã coi sự trở lại của anh là một thất bại. Trong khi đó, lần cầm lái đầu tiên của Raikkonen trong đợt chạy thử tại Jerez đã khiến tất cả phải ngạc nhiên: anh đứng đầu bảng thành tích.
Năm nay, nếu mọi chuyện suôn sẻ như dự đoán, Schumacher sẽ có chiếc xe nhanh hơn đôi chút so với Raikkonen. Thế nhưng, có lẽ điều đó là chưa đủ. Năm ngoái, Schumacher hoàn toàn lu mờ trước cái bóng của Nico Rosberg, cho dù cả 2 có chiếc xe giống hệt nhau.

Nhiều khả năng là Kimi Raikkonen sẽ thắng.

Liệu Red Bull có tiếp tục thống trị?

Gần như chắc chắn Red Bull sẽ còn tiếp tục chiến thắng, nếu như Adrian Newey còn tiếp tục đưa ra được những chiếc xe hoàn hảo về mặt khí động học như trong 2 mùa giải vừa qua. Lý do là bởi họ có một Sebastian Vettel quá xuất sắc trong việc khai thác tối đa các ưu thế của chiếc xe.

Tuy nhiên, năm nay có thể không dễ dàng với Red Bull. Chính Vettel và Webber đều đã thừa nhận rằng họ đã sẵn sàng chờ đợi việc chiếc xe trở nên chậm hơn và sẽ phải chiến đấu khốc liệt hơn với các đối thủ. Năm ngoái, chiếc RB7 nhanh vượt trội ngay từ chặng mở màn, trong khi các đối thủ lớn đều gặp trục trặc. Thế nhưng, nếu năm nay Ferrari và McLaren có bước khởi đầu tốt hơn, họ sẽ có nhiều cơ hội đánh bại Red Bull hơn.

Tuy nhiên, cũng đừng loại bỏ khả năng Red Bull và Vettel có chức VĐTG lần thứ 3 liên tiếp. Bởi thực tế cho tới lúc này cũng chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ không làm được điều đó.

Liệu F1 sẽ có nhà vô địch hoàn toàn mới?

Mùa giải 2012 sẽ qua mặt mùa giải 2011 để trở thành năm thú vị nhất trong lịch sử F1, khi có tới 6 nhà VĐTG cùng tranh tài. Họ gồm Schumacher, Raikkonen, Alonso, Hamilton, Button và Vettel. Với năng lực của họ và của các đội đua mà họ đang đầu quân, khả năng một cái tên mới xuất hiện trong danh sách này vào cuối mùa giải là rất ít.

Ngoài nhóm đỉnh cao đó, những cái tên thuộc loại khá có thể được nhắc tới gồm Mark Webber, Felipe Massa và Nico Rosberg. Không ai trong số này thật sự nổi bật trong 2 năm qua và cũng không ai có phẩm chất nào đặc biệt để có thể đe dọa 6 ông vua kể trên.

Vậy nên, một nhà vô địch mới là điều gần như không thể. F1 chỉ có thể hy vọng rằng trong số các tay đua mới được tham gia trong vòng 2 năm qua, có thể sẽ có một hoặc 2 người bắt đầu nhìn thấy tương lai xán lạn hơn.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục