Eric Cantona - Từ cầu thủ giá rẻ bước lên ngai “Vua”

14:33 Thứ ba 08/01/2013 | 1

Chiếc cổ áo dựng đứng xộc xệch, bụi bặm, vẻ mặt lạnh tanh, bất cần và phong cách ăn mừng bàn thắng ngạo nghễ, Eric Cantona băng qua bầu trời Premier League như một ngôi sao chổi, tỏa ra những hào quang huy hoàng và đầy mê hoặc.

Bao nhiêu năm sau nữa, rất nhiều thế hệ sẽ vẫn còn phải kể câu chuyện về một trong những cá tính đặc biệt nhất thế giới túc cầu…

Cantona sẵn sàng... đấm tất

Là một người Pháp chính hiệu nhưng đất nước hình lục lăng không phải là mảnh đất lành cho sự nghiệp của Cantona. Trong 8 năm (1983-1991), Cantona không khác gì kẻ du mục, phiêu bạt khắp Nam Bắc, đến rồi đi cả thảy qua 6 đội bóng (Auxerre, Martigues, Marseille, Bordeaux, Montpellier và Nimes).

Cá tính quá mạnh của Cantona dường như không thể dung hòa nổi với những người Pháp vốn trọng sự lịch lãm và hình thức. Thế nên, đến đâu, Cantona cũng có khuynh hướng muốn đảo lộn mọi trật tự, quy tắc.

Ở Auxerre, Cantona từng dùng nắm đấm để nói chuyện với người đàn anh Bruno Martini hơn mình tới 4 tuổi. Sang Marseille, Cantona cũng bị CLB cấm thi đấu 1 tháng vì hành vi sút bóng vào CĐV, xé áo quẳng đi khi bị thay ra sân.

Tới Montpellier, Cantona lại vướng vào một vụ xô xát với người đồng đội Jean-Claude Lemoult sau khi ném thẳng giày vào mặt anh này. Sau vụ việc, có tới 6 cầu thủ đồng thanh yêu cầu BLĐ trục xuất “con cừu đen” Cantona ra khỏi đội bóng.

Với Cantona trong đội hình, M.U đã lột xác khỏi hình ảnh một tập thể yếu ớt và thất thường để trở thành con “Ngáo ộp” của nước Anh

Tháng 12/1991, trong một trận đấu cho Nimes, vì bức xúc với một quyết định của trọng tài chính, Cantona đã ném thẳng trái bóng vào người đàn ông này.

Sau khi bị LĐBĐ Pháp triệu tập và nhận án treo giò 1 tháng, Cantona đã chấp hành hình phạt bằng cách ung dung bước tới trước mặt một thành viên trong Hội đồng kỷ luật và gọi ông này là “thằng ngu”! Án phạt của Cantona được tăng lên gấp đôi thành 2 tháng. Ngay sau đó, Cantona tuyên bố giã từ sự nghiệp sân cỏ.

Giới mộ điệu đã có thể mất Cantona mãi mãi kể từ ngày ấy nếu như trợ lý HLV ĐT Pháp khi đó là Gerard Houllier, cũng là chuyên gia tâm lý của Cantona không khuyên nhủ chàng tiền đạo cá tính này bắt đầu lại sự nghiệp ở hòn đảo phía bên kia eo biển Manche: nước Anh!

Liverpool trở thành đội đầu tiên có cơ hội sở hữu Cantona khi Michel Platini (khi ấy đang dẫn dắt ĐT Pháp) tới gặp trực tiếp và khuyên Graeme Souness, HLV trưởng Liverpool, nên chiêu mộ tiền đạo này.

Song Souness nhanh chóng khước từ với lý do không muốn Cantona làm xáo trộn phòng thay đồ. Cuối cùng, Leeds Utd đã nhanh chân có được chữ ký của Cantona với mức phí 900 ngàn bảng (số tiền rất lớn ở thời điểm đó).

Ngay trong mùa bóng đầu tiên góp mặt ở Leeds, Cantona đã mang về cho đội bóng chức vô địch quốc gia Anh (giải đấu tiền thân của Premier League). Với những màn trình diễn đỉnh cao trong màu áo Leeds, tháng 11/1992, Sir Alex Ferguson đã mang Cantona về M.U với khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục thời điểm ấy là 1,2 triệu bảng.

Vừa bước chân đến Old Trafford, Cantona đã gây ấn tượng mạnh với các CĐV M.U bằng khả năng chơi bóng kỹ thuật và tài săn bàn thượng thặng. Trong bối cảnh các trụ cột của M.U đương thời như Brian McClair, Mark Hughes xuống phong độ trầm trọng, gần như một mình Cantona đã vực dậy cả đội bóng, kiêm nhiệm cả khâu ghi bàn lẫn kiến thiết lối chơi.

Cuối mùa, M.U hiên ngang đoạt chức vô địch trong năm đầu tiên của kỉ nguyên Premier League, bỏ xa đội xếp thứ hai là Aston Villa tới 10 điểm. Càng ý nghĩa hơn khi đó là danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên sau 26 năm chờ đợi mỏi mòn của M.U.

Với Cantona trong đội hình, M.U đã gần như lột xác khỏi hình ảnh một tập thể yếu ớt và thất thường để trở thành con “Ngáo ộp” của nước Anh. Trong 5 năm Cantona ở M.U (1992-1997), phòng truyền thống đội bóng đầy ắp danh hiệu, thứ mới chỉ trước đó 1 năm vẫn còn quá xa xỉ với họ: 4 chức vô địch Premier League, 2 FA Cup và 3 Siêu Cúp Anh.

Riêng Cantona đã có cho mình 82 bàn thắng sau 185 trận ra sân cho “Quỷ đỏ”, đa phần đều là những tuyệt phẩm. Nói không ngoa, kỷ nguyên của Sir Alex bắt đầu từ chính quyết định mang Cantona về Old Trafford.

Trong những năm đầu tiên của Premier League, Cantona chính là ngôi sao lớn nhất, sáng nhất và chiếm được nhiều tình cảm của NHM nhiều nhất.

Cantona: đa tài và đa đoan

Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Cantona làm sững sờ tất cả giới mộ điệu khi quyết định chia tay bóng đá ngay sau mùa giải 1996/97 với lý do “cảm thấy đã hết động lực thi đấu!”. Sau đó, Cantona gần như đoạn tuyệt với bóng đá và bất ngờ bén duyên với điện ảnh.

Trên màn ảnh, Cantona thu được những thành công chẳng kém gì lúc còn mặc quần đùi áo số. Các phim “French Film” (Phim Pháp), “Looking for Eric” (Tìm lại Eric) mà Cantona thủ vai chính đều từng được đề cử giải “Cành cọ vàng” tại Liên hoan phim Cannes 2009.

Rời xa sân cỏ cũng là lúc Cantona hướng sự quan tâm của mình tới… sân cát. Năm 2005, ĐT bóng đá bãi biển Pháp dưới sự dẫn dắt của Cantona đã đoạt chức vô địch thế giới. Cho đến nay, đó vẫn là chức vô địch duy nhất của nước Pháp ở bộ môn này.

Năm 2011, Cantona lại có một quyết định khiến nhiều người “ngã ngửa” khi nhậm chức Giám đốc Thể thao của đội bóng New York Cosmos, đánh dấu lần trở lại với bóng đá sau ngót 14 năm rời xa sân cỏ. Con người ưa phiêu lưu ấy còn bạo gan dấn thân vào những lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm như có lần Cantona tham gia tranh cử Tổng thống Pháp vào năm 2012.

“Chim mòng biển luôn bay theo tàu đánh cá bởi nó biết chắc người ta sẽ ném cá mòi ra khỏi lưới”. Cantona từng mỉa mai như vậy vào mặt cánh phóng viên trong buổi họp báo sau vụ “cú kungfu” nổi tiếng vào một CĐV Crystal Palace năm 1995.

Chỉ một câu nói đó đã thể hiện cả con người của Cantona: bản lĩnh và khí phách, kiêu ngạo và bất cần, thẳng thắn và dữ dội. Đó chính xác là phẩm chất của một ông vua, ông vua không ngai: “King Eric”!

Sir Alex Ferguson: “Cái cách mà chúng tôi có được Cantona chỉ trong 24 tiếng đồng hồ quả thực như một bộ phim hành động. Có một cuộc gọi từ Leeds và chúng tôi chỉ muốn thăm dò về trường hợp của Cantona. Một lát sau, Leeds chấp thuận và Cantona trở thành người của M.U”.

Roy Keane: “Đó thực sự là một cá tính mạnh! Trên sân cỏ, anh ấy là một cầu thủ mẫu mực và có khả năng dứt điểm đáng kinh ngạc. Cho đến giờ tôi vẫn chưa thấy bất kì tiền đạo nào làm được như vậy!”.

Ryan Giggs: “Bạn có thể nghĩ được rằng Cantona tuyên bố giải nghệ chỉ trước sinh nhật lần thứ 31 có vài ngày không? Cantona là một nhân cách lớn và cái cách mà anh ấy chọn để giải nghệ cũng thật khác người”.
Lã Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục