Đừng đặt gánh nặng cho đội hình “Selecao”

08:52 Thứ sáu 30/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Brazil có một đội hình trẻ tương đối chất lượng, đồng đều từ vị trí dự bị đến chính thức. Người hâm mộ đội bóng vàng xanh đang mơ về một chiếc cup lần thứ 6 đặc biệt, chiếc cup ở ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, với một “thiếu niên Brazil” hiện tại, rất khó để họ hiện thực hóa giấc mơ World Cup đã đợi chờ 12 năm.

World Cup tổ chức trên sân nhà chính là lợi thế nhưng cũng là áp lực vô cùng to lớn cho các đội bóng chủ nhà. Với Brazil đó là áp lực đến từ một đội tuyển giàu thành tích nhất World Cup, áp lực từ sự kì vọng vô địch là động lực mà cũng chính là gánh nặng đặt lên những đôi vai trẻ. Đội hình Brazil có khá nhiều cầu thủ va chạm với các nền bóng đá hàng đầu, không ít người đang là những trụ cột ở các CLB mạnh ở châu Âu. Brazil luôn là thị trường màu mỡ, nơi sản xuất ra vô vàn những ngôi sao. Brazil hiện tại vẫn thế, nhiều sao nhưng họ không có những ngôi sao tầm cỡ có khả năng thay đổi thế trận, xoay chuyển tình thế hay săn bàn như sát thủ. Kiểu mẫu Kaka, Ronaldinho, Ronaldo… đã trở thành quá khứ. Neymar, Ganso, Oscar dẫu tài năng nhưng thực lòng mà nói họ vẫn chưa đủ tầm so với những bậc tiền bối trên.

Brazil không có một sát thủ như “người ngoài hành tinh” ngày nào. Ảnh: Internet

Brazil mang phong cách chơi bóng hoa mĩ và biểu diễn đậm chất Latinh. Dưới thời Scolari, Selecao có biến đổi nhiều, họ thực dụng và có vẻ đề cao tính kỉ luật hơn. Scolari muốn biến Brazil theo phong cách hiện đại, ưu tiên về kết quả hơn hơn là chất Latinh truyền thống. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho Scolari thành công ở World Cup này bởi cầu thủ Brazil đã luôn ngấm trong máu chất kĩ thuật và khả năng tấn công thiên bẩm. Nhìn những David Luiz, Thiago Silva hay Maicon, Alves…những hậu vệ được người ta biết đến với khả năng tấn công trời phú. Thay đổi một phong cách không phải là khó nhưng cũng không dễ để sớm có thành quả. Hà Lan 2010 cũng mang một phong cách thực dụng đến kinh ngạc, họ tiến đến chung kết vẫn nhờ nhiều vào may mắn là chính, nhưng may mắn không phải lúc nào cũng luôn đồng hành.

Brazil thiếu những con người có khả năng dẫn dắt lối chơi, có tiếng nói ảnh hưởng đến toàn đội. Nói đến sự trải nghiệm, chỉ duy có hàng thủ khiến người ta yên tâm ở một đội tuyển thiên về tấn công như Brazil. Đó là một hàng thủ già dặn, Maicon, Alves, Thiago Silva là những người đã từng chinh chiến ở World Cup 2010, những kinh nghiệm quý báu của sự từng trải chính là điều kiện cần thiết cho sự phòng vệ chắc chắn. Đội hình Brazil còn lại, đa phần là những tân binh ở World Cup, họ là những người trẻ, dẫu có từng trải ở một số giải châu Âu thì chừng đó cũng là chưa đủ cho những giấc mộng chinh phục mang tên World Cup.

Với việc rơi vào một bảng đấu khá dễ dàng, Croatia, Cameroon, Mexico không đủ sức để có thể làm nên điều thần kì, không khó để Brazil sớm giành vé vào vòng kế tiếp. Điều này thật đáng ngại bởi tâm lí chiến thường sẽ tỏ ra an nhàn và sớm thỏa mãn. Giấc mộng World Cup cũng sẽ dễ dàng tiêu tan chỉ bởi những sai lầm nhỏ nhặt. Tấm gương người hùng – tội đồ Felipe Melo vẫn còn hiện hiển đó.

Brazil là một ứng cử viên vô địch, đó đã là điều thường niên vào mỗi kì World Cup. Có lúc thăng có lúc trầm nhưng chưa bao giờ Brazil bị đánh giá là yếu. Đội hình năm nay, tuy mạnh nhưng không toàn diện, với lứa tuổi hiện tại, có lẽ nên đặt niềm tin vào họ ở một vài kì World Cup tới hơn là việc dồn trọng trách lên những đôi vai chưa từng biết gánh này.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục