Đội tuyển vật Việt Nam - Năm mới, chờ thắng lợi mới!

11:14 Thứ năm 05/01/2012

Ngay đầu năm 2012, đội tuyển vật Việt Nam đã có HLV trưởng mới, đổi chuyên gia. Thay đổi này nhằm giúp chất lượng chuyên môn phát triển hơn và quan trọng là sự vận hành ở các giải đấu tuyển chọn Olympic tới đây.

Có HLV trưởng mới

Theo quyết định triệu tập, HLV Đới Đăng Hỷ chính thức đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội tuyển vật Việt Nam. Đây là quyết định rất mới về mặt tổ chức, bởi lẽ môn vật dù có thành tích tốt ở nhiều kỳ SEA Games vừa qua nhưng trước khi HLV Đăng Hỷ đảm trách thì đội tuyển do Trưởng bộ môn Nguyễn Thế Long kiêm nhiệm vai HLV trưởng. Ngoài ra, BHL vẫn giữ lại các HLV Đỗ Văn Ty, Trần Văn Sơn. Tuy nhiên, ai cũng hiểu việc HLV Đới Đăng Hỷ được “thăng cấp” chỉ là mới chức danh còn về chuyên môn hoàn toàn không có sự thay đổi do HLV này cũng đã có một thời gian dài làm việc trên tuyển.

Trần Thị Diệu Linh (trên) được kỳ vọng sẽ giành vé dự Olympic London 2012. Ảnh: Chi Bảo

Ngoài việc bổ nhiệm HLV trưởng, đội tuyển vật cũng có thêm sự thay đổi đáng kể là cùng lúc không tái ký hợp đồng với 2 chuyên gia Mindiashvili Soso, Chkhartishvili Fridon (Gruzia). Điều này dễ hiểu bởi tới đây, môn vật sẽ hướng tới tìm kiếm chuyên gia từ CHDCND Triều Tiên. Quyết định này phù hợp cả về tài chính lẫn chất lượng chuyên môn, vì môn vật của CHDCND Triều Tiên luôn được đánh giá cao và thuận lợi cho VĐV Việt Nam học hỏi. Trưởng bộ môn Nguyễn Thế Long cho biết: “Chúng tôi đang xúc tiến thuê chuyên gia CHDCND Triều Tiên, nhưng chưa thể thông báo lúc nào sẽ có chuyên gia do còn phụ thuộc nhiều yếu tố”.

Tại buổi họp tổng kết đoàn SEA Games 26 tại Hà Nội hồi tháng 12 năm ngoái, có thể thấy, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã “bật đèn xanh” để đội tuyển vật tìm kiếm môi trường mới tập luyện bằng việc xúc tiến hợp tác với Đại học TDTT CHDCND Triều Tiên. Nên, quyết định cho 2 chuyên gia tới từ Đông Âu nghỉ (dù giới trong nghề đều biết 2 ông Soso và Fridon đã làm việc rất lâu ở Việt Nam và năng lực chuyên môn không tốt như kỳ vọng) là có cơ sở và được hậu thuẫn.

Sự thay đổi ngay đầu năm mới hy vọng sẽ mang lại tín hiệu khả quan, nhưng điều cốt yếu phải là thay đổi thật sự chứ vẫn theo kiểu “bình mới rượu cũ” thì những chuyện đôi co trong công tác huấn luyện trên đội tuyển không thể dứt trong một sớm một chiều.

Bỏ vật cổ điển

Quân số triệu tập ra sao sẽ dồn sức cho mục tiêu ấy. Ông Long cho biết, năm nay chỉ có đội vật tự do nam và nữ được triệu tập, không có đội vật cổ điển do đội tuyển tập trung thi đấu giành suất dự Olympic London 2012. Không đơn giản chỉ là chuyện cố gắng cho mục tiêu Olympic mà đội tuyển vật đã được lãnh đạo ngành xác định là môn trọng điểm, được đầu tư nhiều hơn kể từ năm 2012.

Tại Olympic London 2012, môn vật có tất cả 266 suất nam và 72 suất nữ. Được biết, Liên đoàn vật thế giới (FILA) đã tổ chức giải đấu ở vòng loại Olympic khu vực châu Á tại Kazakhstan sớm hơn so với lịch dự kiến ban đầu.

Cơ hội tìm kiếm vé chính thức đến London 2012 có lẽ chỉ dành cho các đô nữ ở nội dung vật tự do. Ba gương mặt được kỳ vọng lớn chính là Nguyễn Thị Lụa (hạng 48kg), Trần Thị Diệu Linh (hạng 55kg) và Lương Thị Quyên (hạng 63kg). Trong số đó, thuận lợi hơn cả là Lương Thị Quyên do một số đối thủ mạnh của cô ở đấu trường châu lục đều đã giành vé dự Olympic. Thắng được hay không còn trông đợi ở bản lĩnh và quyết tâm của Quyên vì sau SEA Games 26, cô từng ngỏ ý định rời đội tuyển để rẽ sang hướng khác.

Hai đội tuyển tự do nam, nữ đã trở lại tập trung từ ngày 1-1 để chuẩn bị cho vòng loại Olympic khu vực châu Á (diễn ra từ ngày 30-3 đến 1-4 tại Astana, Kazakhstan). Vòng đấu này, 36 đô vật xếp hạng nhất và nhì sẽ giành vé đến London. Nếu lấy vé bất thành, lượt đấu tiếp theo (vòng tuyển chọn từ ngày 27 tới 29-4 tại Trung Quốc) và giải đấu cuối tại Helsinki (Phần Lan) từ ngày 4 đến 6-5 sẽ quyết định tất cả.

Mặc dù tại giải VĐTG 2011 (cũng là vòng tuyển chọn đầu tiên của Olympic) diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái, vật Việt Nam không thành công ở một số hạng cân tự do nam, nữ và cổ điển. Tuy nhiên, khi có thêm sự chuẩn bị về thời gian thì cơ hội còn mở ra rất lớn cho các đô vật Việt Nam.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục