Đội tuyển Hà Lan: Chờ “lốc” thành bão lớn

15:14 Chủ nhật 03/06/2012

Mặc dù Hà Lan nằm ở một vòng bảng khó khăn, cùng các đối thủ như Đức, Đan Mạch và Bồ Đào Nha, tuy nhiên sự kỳ vọng vào “Cơn lốc màu da cam” là rất lớn. Đây được xem như là một trong các ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2012.

Quá khứ hào hùng: Vô địch Euro 1988

Ở châu Âu, người Hà Lan không vô danh, ít nhất đội bóng này cũng đã từng một lần vươn lên đỉnh cao nhất của làng bóng đá lục địa già với chức vô địch năm 1988 được tổ chức trên đất Tây Đức. Hà Lan khi đó là một tập thể với nhiều cầu thủ tài năng, nổi bật nhất phải kể đến đó là bộ ba “người Hà Lan bay”, Gullit, Rijkaard và van Basten.

Chiếc cúp vô địch năm 1988 là danh hiệu lớn duy nhất mà Hà Lan có

Đỉnh cao nhất của người Hà Lan là chiếc cúp vô địch, nhưng bên cạnh đó họ còn nổi tiếng với lối chơi tổng lực đầy sự quyến rũ, và được đặt tên thành là “Cơn lốc màu da cam”. Nhìn vào bảng thành tích, người Hà Lan có thể chỉ 1 lần vô địch châu Âu (mới chỉ 1 lần vào chung kết), 3 lần về nhì tại World Cup.

Thành tích không cao, nhưng Hà Lan luôn được xem là một nền bóng đá mạnh tại châu Âu, bởi mảnh đất này luôn sản sinh ra những nhân tài xuất sắc cho bóng đá thế giới. Lớp này chưa qua đi đã có lớp tiếp theo kế cận, với những lò đào tạo như của Ajax, Feyenoord, PSV nức tiếng thế giới thì Hà Lan luôn cảm thấy tự hào về chỉnh bản thân họ

Sức mạnh đoàn quân hiện tại

Xứ hoa tulip chưa bao giờ thiếu đi những nhân tài cho làng túc cầu. Sau thế hệ Gulit, Rijkaard, van Basten, Koeman, đất nước Hà Lan đã sản sinh ra tiếp những Seedorf, David, De Boer, Kluivert,… tuy nhiên thế hệ này đã không thể tạo được thành công như lớp đàn anh, cao nhất họ cũng chỉ bước vào tới bán kết tại các kỳ Euro 2000 hay 2004.

Hà Lan giờ đây không thiếu các tài năng trong đội hình

Ở tuyển Hà Lan bây giờ có rất nhiều những tài năng, nên việc lo lắng về việc thiếu “sao” là điều không xảy ra. Dưới sự chỉ huy của Bert van Marwijk, Hà Lan vẫn cho thấy được sự quyến rũ trong lối chơi, dù họ đang sống trong một thế giới bóng đá mang tính thực dụng cao. Việc lọt vào đến trận chung kết World Cup 2010 sẽ là động lực lớn giúp các cầu thủ Hà Lan cảm thấy tự tin cho giải đấu năm nay.

Với một dàn hảo thủ như đang vào độ chín Van Persie, Robben, Van der Vaart, Hà Lan ở giải đấu năm nay được xem như ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng đấy cũng là điểm yếu lớn nhất của Hà Lan, bởi Hà Lan luôn được đánh giá cao trong mọi giải đấu trong các năm gần đây, nhưng họ không leo cao được bởi thiếu sự thực dụng.

Trong loạt trận giao hữu, một số khiếm khuyết của tuyển Hà Lan đã được bộc lộ. Và có lẽ với một lối chơi thực tế hơn nữa thì có thể van Marwijk sẽ thành công hơn các thế hệ chiến lược gia trước. Chắc chắn giờ đây, sau chiếc cúp duy nhất cách đây tới 24 năm thì những người yêu mến tuyển Hà Lan vẫn đang đợi chờ có thêm sự thành công.

Cánh chim đầu đàn: Robin Van Persie

Van Persie là niềm hy vọng lớn của tuyển Hà Lan tại Euro 2012

Ở tuyển Hà Lan hiện nay rất có rất nhiều cầu thủ giỏi, nhưng việc đặt lên vai của Robin Van Persie vai trò của một cánh chim đầu đàn thì chắc cũng chẳng ai “tỵ nạnh”. Tiền đạo đang khoác áo Arsenal vừa trải qua một mùa giải vô cùng thành công, anh chính là Vua phá lưới của Premier League mùa giải vừa qua với 32 bàn thắng.

Tại tuyển Hà Lan, Van Persie sẽ cạnh tranh suất đá chính cùng với Klaas-Jan Huntelaar, người cũng đã trải qua một mùa giải ấn tượng cùng Schake 04. So về mặt hiệu quả, “Thợ săn” đang có một tỷ lệ tốt hơn, trung bình anh ghi 0.58 bàn cho mỗi trận góp mặt cùng tuyển Hà Lan, cao hơn Van Persie, khi tiền đạo 30 tuổi này đang chỉ đạt 0.43 bàn/trận.

Tuy nhiên Van Persie vẫn sẽ là tiền đạo đá chính ở tuyển Hà Lan, bởi xét về mặt “ngôi sao”, tố chất trong Van Persie cao hơn hẳn tiền đạo đàn em, ở Arsenal rất nhiều trận Van Persie có thể một mình tỏa sáng để kéo cả đội tới chiến thắng, và chính tố chất của một ngôi sao lớn đó đã giúp anh trở thành người gánh trên vai niềm hy vọng cho tuyển Hà Lan.

Và những người hy vọng Van Persie nói riêng và Hà Lan nói chung đang chờ đợi những "cơn lốc" sẽ biến thành "bão lớn" ở Euro 2012.

Danh sách tuyển Hà Lan

Thủ môn: Tim Krul (Newcastle United FC), Maarten Stekelenburg (AS Roma), Michel Vorm (Swansea City AFC).

Hậu vệ: Khalid Boulahrouz (VfB Stuttgart), Wilfred Bouma (PSV Eindhoven), John Heitinga (Everton FC), Joris Mathijsen (Málaga CF), Ron Vlaar (Feyenoord), Gregory van der Wiel (AFC Ajax), Jetro Willems (PSV Eindhoven).

Tiền vệ: Mark van Bommel (AC Milan), Nigel de Jong (Manchester City FC), Stijn Schaars (Sporting Clube de Portugal), Wesley Sneijder (FC Internazionale Milano), Kevin Strootman (PSV Eindhoven), Rafael van der Vaart (Tottenham Hotspur FC).

Tiền đạo: Ibrahim Afellay (FC Barcelona), Klaas-Jan Huntelaar (FC Schalke 04), Luuk de Jong (FC Twente), Dirk Kuyt (Liverpool FC), Luciano Narsingh (sc Heerenveen), Robin van Persie (Arsenal FC), Arjen Robben (FC Bayern München).
Vĩ Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục