Đội tuyển Đức: “Cỗ xe tăng” trở lại

19:22 Thứ hai 04/06/2012

Đức là đội bóng giàu truyền thống nhất tại sân chơi Euro, chưa có một đội bóng nào có thể có được 3 chiếc cúp vô địch như Mannschaft. Tuy nhiên lần gần nhất Đức vô địch Euro cũng đã 16 năm và giờ đây họ đang muốn tìm lại cảm giác chiến thắng ấy.

Truyền thống hào hùng của “Cỗ xe tăng”: 3 lần vô địch Euro

Người Đức luôn tự hào đội bóng của họ là một trong những đội tuyển quốc gia mạnh nhất thế giới. Ở sân chơi châu lục Đức cũng từng 3 lần vô địch châu Âu vào các năm 1972, 1980 và 1996. Đến bây giờ, chưa có một đội bóng lại tại châu lục có thể 3 lần vô địch Euro ngoài tuyển Đức, cho dù 3 kỳ Euro đầu tiên (1960, 1964 và 1968) đội bóng này không tham dự.

Tuyển Đức lên ngôi vô địch châu Âu vào năm 1996

Nhìn vào khoảng cách thời gian từ lần đầu tiên tham dự Euro của tuyển Đức vào năm 1972, thì lâu nhất là 16 năm, những người yêu mến Mannschaft lại được nhìn thấy đội bóng này đoạt cúp vô địch, đó là khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 1996. Và có một điều trùng hợp là từ lần gần nhất vô địch Euro của tuyển Đức tính đến nay cũng đã 16 năm.

16 năm qua tuyển Đức tham dự 3 lần Euro thì 2 lần họ không vượt qua nổi vòng bảng (2000 và 2004). Rất người người cho rằng sau thế hệ cầu thủ thành công vang dội tại thập niên 90 thế kỷ trước, tuyển Đức cần một khoảng lặng để chuyển giao thế hệ. Cách đây 4 năm, Đức đã trở lại mạnh mẽ nhưng rồi vẫn phải lặng nhìn TBN lên ngôi vô địch.

Chắc hẳn giờ đây khát khao tìm lại vinh quang là rất lớn. Năm nay cũng đã đúng vào chu kỳ 16 năm kể từ lần đăng quang gần nhất, lại thêm tư tưởng phục thù của một kẻ thất bại trong 4 năm trước, thì cơ hội tuyển Đức sẽ thành công tại kỳ Euro lần này đang khá rộng mở.

Sức mạnh hiện tại

Tuyển Đức đang có được dàn cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ, giỏi và cũng giàu kinh nghiệm

Khi lứa tuyển thủ thành công với các cúp vàng Worl Cup 1990 hay Euro 1996 như Sammer, Matthaus, Klinsmann qua đi. Tuyển Đức bước vào một thế hệ với những Michael Ballack, Klose chỉ biết đến các HCB và HCĐ. Tuy nhiên, giờ đây mới đội đội hình đồng đều với nhiều cầu thủ nổi bật dù tuổi đời cũng còn khá trẻ, Đức giờ đây đang được đánh giá như ứng viên hàng đầu cho ngôi vị vô địch.

2 năm trước Joachim Loew đã mang đến Nam Phi một dàn cầu thủ triển vọng như Khadira, Ozil, Mueller, Kroos kết hợp với các cầu thủ đang bước vào Podolski, Schweinsteiger, Lahm. Và dù đội hình ấy chưa giành được thành tích cao nhất mà vẫn chỉ quanh quẩn với chiếc huy chương Đồng, nhưng nhìn vào tuyển Đức đã thấy được một tiềm năng rất lớn.

Hai năm qua, các tuyển thủ được xem là những trụ cột của Mannschaft bây giờ như Lahm, Kroos, Schweinsteiger, Özil, Khedira đều đã phát triển khá tốt. Giờ đây họ đều là những ngôi sao sáng của làng bóng đá châu Âu. Và với một chiến lược gia tài năng như Loew, việc ghép lại những mảnh ghép sáng láng kia thành một tập thể hùng mạnh cũng không việc làm gì quá sức của ông.

Ngôi sao của sự kỳ vọng: Mesut Ozil

Ozil đang là ngôi sao gánh trên vai trọng trách lớn của tuyển Đức

So về kinh nghiệm khoác áo tuyển quốc gia, Mesut Ozil chưa thể bằng được đàn anh cùng đá ở hàng tiền vệ Bastian Schweinsteiger. Ozil năm nay 23 tuổi và có 33 trận khoác áo tuyển quốc gia, chỉ bằng một phần ba số trận của Schweinsteiger cho tuyển quốc gia. Dẫu vậy với vai trò của một người kiến tạo lối chơi, Ozil sẽ là người gánh vác lên vai trọng trách lớn nhất.

Mùa giải vừa qua Ozil đã chơi khá thành công cùng CLB Real Madrid, cùng đội bóng Hoàng gia TBN, anh đã có được chiếc cúp vô địch La Liga năm nay. Chuyển tới TBN cách đây 2 năm, Ozil cũng đã nổi lên như một ông Vua kiến tạo tại giải đấu của xứ sở bò tót. Mùa trước nữa, anh tung ra 25 đường kiến tạo cho đồng đội, và mùa bóng vừa qua số đường kiến tạo của anh cũng là 24.

Nếu Ozil duy trì được phong độ sáng chói ấy trong màu áo tuyển quốc gia thì các đồng đội ở tuyến trên chắc hẳn sẽ rất yên tâm và họ chỉ cần chuyên tâm vào việc ghi bàn. Tất nhiên ở độ tuổi sung mãn nhất, kinh nghiệm thi đấu cùng tuyển quốc gia cũng đã có thì người Đức chẳng có lý do gì để nghi ngờ sự tỏa sáng của Ozil tại Euro năm nay.

Danh sách tuyển Đức

Thủ môn: Manuel Neuer (FC Bayern München), Tim Wiese (SV Werder Bremen), Ron-Robert Zieler (Hannover 96).

Hậu vệ: Holger Badstuber (FC Bayern München), Jérôme Boateng (FC Bayern München), Benedikt Höwedes (FC Schalke 04), Mats Hummels (Borussia Dortmund), Marcel Schmelzer (Borussia Dortmund), Philipp Lahm (FC Bayern München), Per Mertesacker (Arsenal FC).

Tiền vệ: Lars Bender (Bayer 04 Leverkusen), Toni Kroos (FC Bayern München), Thomas Müller (FC Bayern München), Mesut Özil (Real Madrid CF), Sami Khedira (Real Madrid CF), Marco Reus (VfL Borussia Mönchengladbach), André Schürrle (Bayer 04 Leverkusen), Bastian Schweinsteiger (FC Bayern München), Mario Götze (Borussia Dortmund), İlkay Gündoğan (Borussia Dortmund).

Tiền đạo: Miroslav Klose (S.S. Lazio), Mario Gomez (FC Bayern München), Lukas Podolski (1. FC Köln).

Phù Sa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục