Điệu Samba nhạt nhòa

09:16 Chủ nhật 29/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đánh bại Chile một cách đầy kịch tính trên loạt đấu penalty, Brazil đã giành tấm vé đầu tiên bước vào vòng tứ kết. Thế nhưng, những gì mà thầy trò HLV Scolari thể hiện khiến cho người hâm mộ có phần thất vọng. Một lối chơi thực dụng thái quá, không còn những pha bóng hoa mĩ như thường thấy. Sự ngẫu hứng, chất kỹ thuật và tính sáng tạo đang mất dần. Có thể nói, Brazil đang thể hiện một điệu Samba khá nhạt nhòa trên chính quê hương mình.

Bước vào vòng 1/8 với vô số áp lực đè nặng, các cầu thủ Brazil cảm nhận được rõ những khó khăn đang chờ đợi mình. Trong kí ức của người Brazil, Chile luôn là đối thủ dễ chịu ở các vòng chung kết. Bằng chứng là họ đã chiến thắng cả 3 lần đụng độ trước đây vào các năm 1962, 1998 và 2010. Và lần này, người ta cũng kì vọng rất nhiều vào một điều tương tự từ đội nhà.

Là đội bóng cửa trên với dàn cầu thủ chất lượng hơn hẳn Chile. Những người yêu mến đội bóng áo vàng – xanh hi vọng vào màn trình diễn chói sáng của đội nhà. Nhưng thực tế những gì mà các cầu thủ Brazil thể hiện chỉ gói gọn trong hai từ “nhạt nhòa”. Từ hàng thủ, hàng tiền vệ đến hàng công, người ta không còn nhận ra chất Samba vốn đã thành thương hiệu của Selecao.

Brazil đang thể hiện một điệu Samba khá nhạt nhòa trên chính quê hương mình.

Dẫu biết rằng, Chile hiện tại là một đội bóng mạnh, có tổ chức tốt, có lối chơi thông minh dưới sự dẫn dắt, điều tiết của Alexis Sanchez. Nhưng điều đó không có nghĩa là các cầu thủ Brazil phải e dè, sợ sệt quá mức như vậy. Thận trọng là điều mà HLV Scolari luôn hướng đến. Trong những cuộc đấu loại trực tiếp thì yếu tố đó không thừa. Nhưng chính sự thận trọng thái quá của Scolari đã giết chết sự sáng tạo nơi hàng tiền vệ của đội chủ nhà.

Suốt trận đấu, hàng tiền vệ Brazil hầu như lép vế trước sự cơ động, đeo bám quyết liệt của những Vidal hay Medel. Sợi dây kết nối giữa họ và hàng công dường như không nhiều. Oscar sau những trận đấu khá hay ở vòng bảng đã hoàn toàn bất lực trước một Chile kiên cường. Anh hoàn toàn lu mờ trong suốt trận đấu. Rất hiếm khi người ta thấy Oscar và Neymar phối hợp cùng nhau. Hai tiền vệ trụ là Fernadinho và Gustavo thi đấu khá lỏng lẽo. Chính sự lỏng lẻo của họ khiến cho áp lực luôn đè nặng lên hàng phòng ngự. Hàng tiền vệ luôn được xem như xương sống của Brazil trong mọi tình huống. Nhưng khi hàng tiền vệ ấy bất lực, mất đi tính sáng tạo thì Brazil không còn là chính mình. Chất Samba không còn thể hiện với đúng bản chất của nó. Và khi hàng tiền vệ không kiểm soát được thế trận thì hàng công cũng không có nhiều bóng để thể hiện.

Ngôi sao được kì vọng nhất là Neymar trong một ngày vẫn còn ảnh hưởng bởi chấn thương đã không còn thể hiện nhiều. Dù rằng trong mọi đợt phản công, mọi tình huống nguy hiểm nhất đều được tạo ra bởi Neymar. Nhưng khi Neymar không đạt thể trạng tốt nhất thì hàng công Brazil chẳng biết trông đợi vào cái tên nào khác. Fred dường như là một sự lãng phí. Lãng phí cả về con người lẫn số cơ hội tạo ra. Có thể, vấn đề lớn nhất trong đội hình Brazil chính là khả năng dứt điểm yếu kém của tiền đạo cắm. Đến lúc này, người ta có thể khẳng định rằng Fred là một thất bại hoàn toàn của Scolari tại World Cup 2014.

Điểm sáng hiếm hoi còn lại trên hàng công có lẽ tạo ra từ người khổng lồ Hulk.

Điểm sáng hiếm hoi còn lại trên hàng công có lẽ tạo ra từ người khổng lồ Hulk. Tốc độ, sức mạnh cùng những cú sút xa đã nhiều lần làm chao đảo khung thành của Bravo. Nhưng khi Neymar không tìm được cảm hứng, khi Oscar quá nhạt nhòa thì một mình Hulk không thể tạo nên nhiều bất ngờ.

Bên cạnh hàng tiền vệ và hàng công thì hàng thủ vẫn còn đó nhiều mối lo ngại. Marcelo, Alves, Luiz có thể là những hậu vệ có khả năng tấn công rất tốt. Nhưng chính thói quen ham tấn công đã khiến Brazil gặp rất nhiều khó khăn khi đối thủ phản công. Chỉ mỗi Thiago Silva là cái tên khiến cho người hâm mộ có phần yên tâm. Nhưng chặn đường phía trước còn những đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Muốn thàng công thì người Brazil cần điều chỉnh lại tư duy phòng ngự của mình.

Chiến thắng dành cho Brazil theo một kịch bản đầy kịch tính và cảm xúc. Nhưng chiến thắng ấy chưa làm thỏa mãn được sự kì vọng nơi người hâm mộ. Cái mà người ta chờ đợi ở Brazil không phải là những đường chuyền dài vượt tuyến, không phải là sự thực dụng thái quá, mà là một lối chơi hoa mĩ đậm chất Samba. Hết trận này đến trận khác, người hâm mộ chỉ biết chờ và hi vọng. Nhưng những gì Brazil đáp lại chỉ là một điệu Samba nhạt nhòa, nếu không muốn nói là nhàm chán.

Đội hình Brazil hiện tại, chất Samba chỉ đến từ những đôi chân của Neymar, Oscar hay Marcelo. Và khi những đôi chân ấy mệt mỏi thì điệu Samba cũng dần tan biến. Brazil vẫn chiến thắng và vẫn đi tiếp. Đó là điều quan trọng của một đội bóng. Nhưng cách mà họ chiến thắng, họ trình diễn chỉ là một “điệu Samba nhạt nhòa”.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục