Điểm mặt 10 HLV trẻ xuất sắc nhất thế giới hiện nay (Kỳ 2)

10:53 Thứ bảy 19/01/2013

Kỳ trước, BongDa.com.vn đã gửi đến các bạn danh sách 5 vị trí đầu tiên trong số 10 HLV trẻ (dưới 50 tuổi) xuất sắc. Kỳ này, hãy cùng BongDa.com.vn điểm mặt 5 vị HLV trẻ tài năng nhất thế giới hiện nay nhé.

5. Tito Vilanova


Nhiều người sẽ cho rằng Vilanova chỉ là một bản sao của Josep Guardiola. Tuy nhiên, những gì mà vị HLV sinh năm 1968 này làm được hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm.

Dưới thời của ông, cỗ máy Barcelona vẫn vận hành bằng thứ dầu tiki-taka, nhưng những thay đổi nhỏ của ông đã giúp La Blaugrana có được khởi đầu tốt nhất trong lịch sử với 18 trận thắng, một trận hòa trong tổng số 19 trận.

Bên cạnh đó, ông còn biến Jordi Alba thành một trong những hậu vệ cánh hiệu quả nhất thế giới, và làm hồi sinh Cesc Farbregas sau một mùa giải mài đũng quần trên ghế dự bị. Sẽ là quá sớm nếu khẳng định ông là một HLV siêu hạng trước khi mùa giải này kết thúc, nhưng qua những gì đã làm được cùng Barca, Vilanova xứng đáng với vị trí thứ 5 trên danh sách những HLV trẻ xuất sắc nhất thế giới.

4. Antonio Conte


Huyền thoại một thời của Juventus quay trở lại dẫn dắt “Bà đầm già” vào năm 2011, khi Juventus đang loay hoay cố tìm cách giải bài toán danh hiệu. Cái bóng quá lớn của một Juve vô địch thời tiền Calciopoli đã “đè” không biết bao nhiêu là HLV danh tiếng như Claudio Ranieri, Ciro Ferrara, Alberto Zaccheroni và Luigi Delneri.

Thế nhưng Conte đã không những không bị “đè”, mà đích thân ông còn “đè bẹp” không biết bao nhiêu là kỷ lục, khi trở thành HLV đầu tiên giúp “Lão phu nhân” vô địch Serie A và Copa d’Italia thời hậu Calciopoli, đánh dấu bước hồi sinh ngoạn ngục của một đội bóng đã từng tuyệt vọng nơi Serie B. Hệt như Jose Mourinho, Conte cũng là một tín đồ của sự áp dụng các chiến thuật ly kỳ trong bóng đá, tuy nhiên, trái với trường phái phòng ngự của nhà cầm quân người Bồ, Antonio Conte luôn lấy tấn công làm đầu, và thường sử dụng sơ đồ 3-5-2 hoặc các biến thể của 4-2-3-1 để đàn áp đổi thủ.

Dưới sự dẫn dắt của Conte, Juve trở thành câu lạc bộ đầu tiên trong lịch sử nước Ý (kể từ sau khi Serie A tăng quy mô lên 20 đội và 38 vòng đấu) bất bại cả mùa giải, san bằng kỷ lục 28 trận bất bại của Fabio Capello và chỉ vừa dừng lại với 49 trận bất bại cách đây vài tháng. Ngoài ra, ông cũng lập kỷ lục về chiến thắng với cách biệt lớn nhất trên sân khách (5-0 trước Fiorentina tại Artemio Franchi) và là đội để thủng lưới ít nhất (20 bàn) trong lịch sử Serie A và thứ nhì châu Âu.

3. Jurgen Klopp


Khi cựu tiền đạo Mainz nhận Dortmund từ tay người tiền nhiệm Thomas Doll, đội bóng vùng Ruhr chỉ là một CLB làng nhàng ở giữa bảng xếp hạng, với một đội hình già cỗi và thiếu sức sống, không còn một chút gì giống với đội bóng đã từng “ăn tươi nuốt sống” Juventus của Zidane trong trận chung kết cúp C1 năm 1997.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, Klopp đã đánh bại đương kim vô địch cúp Quốc gia Đức lúc đó là Bayern Munich ngay trong trận chung kết. Sau 2 năm ở nửa trên BXH để chuẩn bị lực lượng, ông cũng chính là người đã vực dậy tinh thần toàn đội, và đưa Dortmund đến với chức vô địch đầu tiên sau 15 năm chờ đợi.

Với bộ khung nhân sự được Klopp chọn lựa kỹ càng, đội bóng vùng Ruhr đã trình làng một lối chơi mạnh mẽ, đầy quyến rũ và bảo vệ thành công Đĩa bạc Bundesliga với chuỗi bất bại dài nhất (28 trận) và số điểm cao nhất (81 điểm) trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp Đức. Mùa giải đó, con số 25 trận thắng của Dortmund đã san bằng kỷ lục của Bayern Munich mùa 1972-1973, một Bayern với những huyền thoại như "kẻ dội bom" Gerd Muller hay giám đốc hiện tại Uli Hoeness.

Klopp còn được coi là một HLV "mát tay" khi biến những cầu thủ vô danh như Shinji Kagawa, Mario Goetze, Robert Lewandowski, Matt Hummels hay Neven Subotic trở thành những siêu sao đẳng cấp thế giới.

2. Josep Guardiola


Có thể ông là người gặp được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi kế thừa những nền tảng hoàn hảo từ tay người tiền nhiệm Frank Rijkaard, một đội bóng với những cá nhân đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, và với một “người ngoài hành tinh” đích thực tên gọi Lionel Messi, người mà Vicente del Bosque phải gọi là “mẫu cầu thủ có thể thành công ở bất kỳ xó xỉnh nào trên thế giới”. Chính vì thế mà trong lối huấn luyện của ông, người ta thấy sự xuất sắc của các cá nhân và sự gắn kết, nền tảng vững chắc của lối chơi hơn là sự phức tạp của chiến thuật.

Tuy nhiên không thể phủ nhận tài năng của Pep, bởi cũng với dàn nhân sự như thế, trong khi người tiền nhiệm của ông chỉ giành được vỏn vẹn có 3 danh hiệu, thì Guardiola lại mang về đến 14 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó phải kể đến 2 chức vô địch Champions League chỉ trong vòng 3 năm.

Lời giải cho ẩn số về tài năng của Pep sẽ nằm ở Đức mùa sau, khi ông bắt tay vào dẫn dắt Bayern Munich, một đội bóng hoàn toàn ở dưới tầm Barca. Khi đó, sự thật sẽ được phơi bày.

1. Jose Mourinho


Khác với đa số những cựu siêu sao bóng đá kể trên, Mourinho – hệt như Sir Alex Ferguson – chưa bao giờ thành công trong sự nghiệp quần đùi áo số. Tuy nhiên, khi bước vào nghề huấn luyện viên, ông lại thành công đến không ngờ.

Ở cái tuổi 49, ông sắp không còn là một HLV “trẻ tuổi”, tuy nhiên, ngược dòng thời gian về 10 năm trước, chắc chắn không ai quên được cú ăn ba lịch sử của Porto, trong đó ông đã dẫn dắt một loạt cầu thủ vô danh tiểu tốt (lúc bấy giờ) như Deco, Nuno Valente, Paulo Fereira, Ricardo Carvalho, Costinha và Maniche vượt qua tất cả mọi đại gia lắm tiền nhiều của ở Châu Âu để giành lấy chức vô địch mà theo nhiều người là “kỳ diệu” chỉ sau chức vô địch EURO 2004 của Hy Lạp.

Sau đó, ông tiếp tục tạo nên lịch sử cùng Chelsea, Inter và hiện tại là Real. Tổng cộng, trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, tính đến nay Mourinho đã có trong tay một bộ sưu tập bao gồm 7 chức vô địch quốc nội, 4 cúp quốc gia, 2 chức vô địch Champions League và hàng tá những danh hiệu khác nhờ vào óc chiến lược và chiến thuật siêu việt, cộng với con mắt lựa chọn cầu thủ tinh tường, trong khi chưa bao giờ có trong tay một dàn cầu thủ phi thường như Messi, Xavi, Iniesta hay Villa.

Nếu tài năng của Josep Guardiola hay Tito Vilanova vẫn còn là một ẩn số, thì không còn nghi ngờ gì nữa, Jose Mourinho chính là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới hiện tại.
Trung Ngôn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục