Pochettino ra đi làm suy yếu kế hoạch dài hạn của Chelsea

17:31 Thứ tư 22/05/2024

TinTheThao.com.vnChia tay Mauricio Pochettino, Chelsea chưa chắc tìm được một HLV phù hợp hơn để dẫn dắt đội bóng.

Chelsea chiêu mộ những cầu thủ trẻ hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác. Họ đã ký những hợp đồng dài hạn hơn mọi đội bóng Và ở Mauricio Pochettino, The Blues bổ nhiệm một HLV có thành tích quản lý cho thấy ông làm việc hiệu quả hơn cùng những cầu thủ trẻ mới nổi ở Tottenham Hotspur hơn là tiêp quản dàn siêu sao đã thành danh ở Paris Saint Germain.

Do đó, động thái Todd Boehly và cộng sự lựa chọn Pochettino là một việc làm hướng đến dài hạn. Chỉ có điều, những gì xảy ra tại Chelsea trong tích tắc khiến người hâm mộ đang cho rằng giới chủ mới CLB đang quá nóng vội và chỉ tập trung vào kế hoạch ngắn hạn.

Đầu tiên là cái cách Boehly vung hơn 1 tỷ bảng để đón về Stamford Bridge hàng loạt cầu thủ. Với rất nhiều bản hợp đồng mới dẫn đến số lượng cầu thủ tại Chelsea trở nên thừa mứa, dư luận vô tình mặc định Boehly muốn Chelsea ngay lập tức giành lấy thành công. Song, cần nên nhớ, phần lớn các thương vụ đến Chelsea gần đây là những cầu thủ trẻ.

Boehly hết kiên nhẫn với Pochettino.

Cole Palmer xuất sắc, nhưng anh chàng chỉ sinh năm 2002. Enzo Fernandez hay Moises Caicedo đang vật lộn duy trì sự ổn định và họ chắc chắn chưa đạt đến đẳng cấp thế giới. Những "măng non khác" bao gồm Noni Madueke, Nicolas Jackson, Mykhaylo Mudryk, ... thì khói bàn. Họ nổi bật hơn các cầu thủ tân binh trẻ khác vì có cơ hội xuất hiện ở đội một, nhưng tất cả chưa đủ trình độ gánh vác Chelsea trở lại đỉnh cao.

Điều đó dẫn đến nửa đầu mùa giải của Chelsea thật khó khăn. Vào Boxing Day, họ đứng ở nửa cuối bảng. Đối với tất cả số tiền đầu tư, không có sự cải thiện nào ngay lập tức so với mùa giải trước. Nhưng tất nhiên, đó gần như là một phần của kế hoạch: lùi một bước để tiến nhiều bước.

Và trong nửa sau của mùa giải, sự tiến bộ đã đến. Điều đó không hoàn toàn đáng ngạc nhiên vì những thống kê cơ bản từ nửa đầu mùa giải của Chelsea cho thấy họ không chơi tệ như kết quả chung cuộc. Chỉ tính riêng kết quả năm 2024, Chelsea đã thu về nhiều điểm thứ 4 sau 3 ứng cử viên thách thức danh hiệu; Manchester City, Arsenal và Liverpool.

Xét về hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng, thường là thước đo tốt về thành tích của một đội, Chelsea đứng thứ tư trong cả mùa giải. Tất nhiên, vị trí thứ 6 tại Premier League không tương xứng với thành tích ấy. Nguyên nhân là do CLB lãng phí các pha dứt điểm lãng phí và họ mắc nhiều lỗi phòng ngự dẫn đến những cú sút của đối phương nhất giải đấu. Đó cũng là hệ quả tất yếu của việc mua về những hậu vệ thiếu kinh nghiệm.

Độ tuổi trung bình của Chelsea là trẻ nhất ở Premier League mùa này, với 24,2 tuổi, bất chấp thực tế họ đang sử dụng Thiago Silva, hiện 39 tuổi, ở vị trí trung vệ. Sự ra đi của Silva vào mùa tới khiến Raheem Sterling, người chưa đầy 30 tuổi, trở thành "cây đại thủ" trong phòng thay đồ. Chelsea vì thế sở hữu đội hình sẽ phát triển ở mùa giải tới.

Vì vậy, với kinh nghiệm phát triển cầu thủ trẻ, cùng việc định hình Chelsea bằng cú nước rút ấn tượng ở giai đoạn cuối mùa này, Pochettino hoàn toàn phù hợp để nắm quyền tại CLB. Nhà cầm quân Argentina có thể không phải vị thuyền trưởng hoàn hảo, nhất là khi ông thiếu ADN chiến thắng, điều được thể hiện rõ tại Tottenham Hotspur hay ngay chính Chelsea vì trận thua Carabao Cup.

Đối với những người hâm mộ Chelsea, họ không quen như thế. Đội bóng của họ, trong phần lớn triều đại dưới trướng Roman Abramovich, được coi là tập thể biết cách giành được những danh hiệu bất chấp mọi khó khăn. Cái tâm lý mà Pochettino tỏa sáng do đó không được chấp nhận tại Chelsea, nếu dựa theo cách đối chiếu cũ.

Pochettino nâng tầm Palmer.

Ngoài ra, có một số câu hỏi về cách quản lý số trận của Pochetitno, mặc dù điều này dường như trở thành lời chỉ trích nghiêm trọng đối với mọi bộ phận thuộc CLB. Xuất hiện một số vấn đề đáng quan tâm khá ảnh hưởng đến thành tích của Chelsea: vấn đề chấn thương và số lượng thẻ phạt mà họ thu được là cao nhất ở Premier League.

Nói chung, Pochettino rõ ràng đang làm tốt một công việc rất khó khăn. Đại diện London đang trong quá trình chuyển giao nên vị trí thứ 6 cùng suất dự cúp châu Âu, bên cạnh thiết lập hiệu số bàn thắng bại tốt thứ 4 Premier League, là những thành tích đáng hoan nghênh.

Thật khó để thấy rằng người kế nhiệm Pochettino sẽ có trình độ tốt hơn cho công việc này so với chính nhà cầm quân Argentina. Mùa hè này xuất hiện nhu cầu rất lớn về các thuyền trưởng đẳng cấp. Barcelona, ​​​​Bayern Munich, Liverpool, Juventus và có lẽ AC Milan lẫn Manchester United đều đang săn lùng vị kiến trúc sư mới.

Tuy nhiên, Chelsea không phải là một công việc tồi để đảm nhận. Đây là một đội hình tài năng, đang trên đà đi lên. Có lẽ kết quả của Chelsea mùa tới sẽ khiến mùa giải 2023/24 trông hoàn toàn ở mức trung bình. Nhưng dù sao đó cũng là điều đương nhiên. Nếu Chelsea thành công trong mùa giải tới, Pochettino sẽ xứng đáng nhận được một phần công lao vì đưa một cầu thủ trẻ lên vị thế ngôi sao hàng đầu và tiếp sinh khí cho một tập thệ rệu ã thành CLB đầy sưc sống.

Lữ Hoàng Phong | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục