Denilson: Từ thiên tài thành ngôi sao xẹt ở V-League

08:21 Thứ sáu 31/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước cho đến đầu thế kỷ 21, bóng đá Brazil sản sinh ra những tên tuổi có kỹ thuật cá nhân thuộc vào loại siêu đẳng. Từ Quỷ lùn Romario cho đến người ngoài hành tinh Ronaldo. Rivaldo cho đến Ronaldinho, Robinho. Họ đều là những thiên tài về việc điều khiển trái bóng theo ý muốn của mình nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Denilson – người có cái chân trái dẻo như kẹo kéo và tốc độ của một chiếc xe đua này.

Denilson là ngôi sao sinh thời với những Ronaldo, Totti, Nesta, Seedorf. Năm nay anh cũng chỉ mới 37 tuổi nhưng đã giải nghệ từ năm 2010 vì những chấn thương dai dẳng. Là một cầu thủ của đất nước Brazil nên Denilson có lối chơi ngẫu hứng của bóng đá đường phố và trên sân cỏ thì như một vũ công Samba thực thụ.

Anh nổi danh trong màu áo đội bóng quê nhà Sao Paolo và được biết đến trên toàn thế giới khi thi đấu thành công tại Copa America và Confed Cup năm 1997 cùng đội tuyển Brazil và đoạt 2 chức vô địch năm đó cùng Selecao. Năm 1998, Real Betis của xứ Andalusia, Tây Ban Nha chi ra số tiền khổng lồ 21,5 triệu Bảng để đưa Denilson về Estadio Benito Villa Marin. Một vụ mua bán gây chấn động trên toàn thế giới khi phá vỡ mọi kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thời bấy giờ. Denilson đến với La Liga với danh nghĩa: Ngôi sao đắt giá nhất hành tinh.

Denilson trong màu áo Real Betis

Thi đấu ở Betis, Denilson không thể hiện được gì nhiều vì liên tục múa may điên cuồng khi có bóng. Cũng vì đôi chân rất dẻo nên nó càng làm cho Denilson hưng phấn hơn trong những pha đi bóng, lừa bóng. Những pha đảo chân nhanh như điện làm đối thủ hoa cả mắt hay những động tác chặt bóng chéo chân mà Cristiano Ronaldo hay thể hiện sau này cũng là chính thương hiệu của Denilson.

Thời điểm những năm cuối thế kỷ 20, người ngoài hành tinh Ronaldo và Denilson chính là 2 nhân vật tiêu biểu cho “chất Samba” trong đội tuyển Brazil nhưng sự nghiệp cầu thủ của cả 2 thì đi theo hai hướng hoàn toàn khác. Ronaldo trở thành huyền thoại được cả thế giới ngưỡng mộ với những màn trình diễn không thể chê vào đâu được bởi sự tinh tế và hiệu quả thì Denilson lại ghi dấu ấn bằng việc phô diễn hết tất cả những kỹ thuật mà mình có nhưng rồi luôn để mất bóng vào chân đối thủ. Anh vẫn là nhà vô địch thế giới năm 2002 cùng đội bóng Vàng Xanh dù chỉ vào sân có vài phút ít ỏi trong trận chung kết và cũng ghi dấu ấn bằng một pha bứt tốc, đi bóng, lừa bóng và mất bóng!

Ở đội tuyển Brazil cũng như Betis, hễ có bóng là Denilson lại nghĩ đến việc rê dắt, qua người đầu tiên. Lối chơi của anh dường như chỉ phù hợp với việc biểu diễn chứ không thể phát huy hiệu quả khi thi đấu ở châu Âu. Nơi mà các hậu vệ chơi rắn và tiểu xảo hơn ở Brazil rất nhiều. Denilson liên tục gây thất vọng trong nhiều mùa giải. Betis đã quá chán ngán và bán anh cho Bordeaux vào mùa hè 2005 sau khi anh cùng đội bóng áo sọc Xanh Trắng chỉ dành được một chiếc Cup Nhà Vua duy nhất cùng năm đó.

Bị bán sang Ligue 1, thi đấu kém cỏi nhưng lại nhận lương cao ngút trời, Denilson trôi dạt sang hàng loạt những đội bóng làng nhàng khác như Al – Nasr của Ả Rập Xê Út, Dallas của Mỹ rồi về lại Brazil khoác áo Palmeiras, Itumbiara nhưng không nơi nào chứa nổi anh. Thậm chí Denilson ký hợp đồng với Itumbiara mà không ra sân một giây nào!

Cuối tháng 5 năm 2009, Denilson gây bão khi ký hợp đồng với Xi Măng Hải Phòng của Việt Nam.

Cuối tháng 5 năm 2009, Denilson gây bão khi ký hợp đồng với Xi Măng Hải Phòng của Việt Nam. Cả đất nước Việt Nam chờ đợi sự xuất hiện của một ngôi sao đẳng cấp thế giới từng là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, nhà vô địch thế giới thi đấu ở V–League và các khán giả V – League đã được toại nguyện khi một Denilson bằng xương bằng thịt ra sân ở Lạch Tray vào chiều ngày 21/6/2009. Khi đó Denilson 32 tuổi và vẫn đang bị một số chấn thương hành hạ nhưng anh vẫn được HLV Vương Tiến Dũng của Hải Phòng cho ra sân ngay từ đầu trong trận tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai của đội bóng thành phố Hoa Phượng Đỏ.

Ngay phút thứ 2, Denilson đã đá phạt mẫu mực từ khoảng cách 23m bằng cái chân trái sở trường của mình hạ gục thủ môn Trần Quốc Việt mở tỉ số. Sau đó anh đi bộ trên sân và gần như không dám va chạm với ai vì chấn thương vẫn chưa khỏi. Phút 50, Denilson được cho ra nghỉ và ngay ngày hôm sau, tiền vệ người Brazil đạt thỏa thuận thanh lý hợp đồng với Xi Măng Hải Phòng với lý do: Không hòa nhập được với môi trường V – League!

Denilson đã đi vào lịch sử của V–League khi là cầu thủ có hiệu suất ghi bàn xuất sắc nhất tự cổ chí kim của giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam. Anh ghi 1 bàn trong 1 trận đấu và chia tay V-League với hiệu suất làm bàn 1/1!

Chia tay Việt Nam năm 2009 nhưng mãi cho đến tháng 1 năm 2010 anh mới ký được hợp đồng với một đội bóng vô danh ở Hi Lạp nhưng cũng chưa kịp ra sân trận nào đã bị thanh lý hợp đồng. Anh giải nghệ vì thất nghiệp!

Denilson được xem là một quái kiệt trên sân cỏ dù không bao giờ vươn tầm lên một cầu thủ đẳng cấp thế giới dù đã từng đắt giá nhất, là nhà vô địch World Cup. Người ta nhớ đến anh chỉ như một ngôi sao chổi không hơn không kém. Hễ cứ thấy ai múa may điên cuồng trên sân là lại nhớ đến Denilson. Từ những Quaresma, Nani cho đến Cris Ronaldo, ai cũng có những động tác bắt chước Denilson thời trai trẻ nhưng không ai có thể làm “đẹp” hơn anh cả bởi nói về tính biểu diễn trong các pha đi bóng thì cựu cầu thủ Xi Măng Hải Phòng phải nói là nhất nhưng hiệu quả thì gần như bằng không này!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục