Del Bosque trước ngưỡng cửa của sự vĩ đại

09:48 Thứ tư 27/06/2012

HLV Vicente Del Bosque của TBN sẽ trở thành một huyền thoại trong lịch sử nếu ông có thể tái lập kỳ tích vô địch cả World Cup lẫn EURO như HLV người Đức Helmut Schoen.

HLV Vicente del Bosque

Năm nay 61 tuổi, Del Bosque kế nhiệm ghế HLV trưởng ĐT TBN từ tay Luis Aragones sau EURO 2008. Với kinh nghiệm dẫn dắt Real Madrid hai lần chinh phục châu Âu ở cấp CLB, Del Bosque giúp “Bò tót” tiếp tục duy trì vị thế thống trị làng bóng đá với ngôi vô địch thế giới năm 2010.

Thành công trên đất Nam Phi đã mang về cho Del Bosque danh hiệu Marquis 1 do Nhà Vua Juan Carlos trao tặng như một sự ghi nhận đối với những thành tựu mà ông đã đoạt được. Và nay, trước mắt Del Bosque là một đỉnh cao khác đang chờ bị chinh phục, đó là bảo vệ ngôi vương tại EURO 2012.

Nếu TBN làm được điều này, họ sẽ trở thành đội bóng đầu tiên vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp cũng như san bằng thành tích 3 lần vô địch EURO trong lịch sử của ĐT Đức. Hẳn nhiên, tên tuổi của Del Bosque sẽ trở thành bất tử kể cả khi ông may mắn dẫn dắt một thế hệ cực kỳ tài năng của bóng đá xứ Bò tót.

Thế hệ vàng này đã được Aragones gây dựng từ năm 2006 và giúp TBN chấm dứt quãng thời gian hơn 4 thập niên không danh hiệu bằng chức vô địch châu Âu trên đất Áo & Thụy Sĩ. Khi Aragones rút lui, Del Bosque đã thừa hưởng một “di sản” phi vật thể là lối chơi tiqui-taca (chuyền ngắn, di chuyển nhóm và kiểm soát bóng). Phong cách chơi bóng này dựa trên bộ khung là những cầu thủ tuyệt vời đến từ Barca và nó có thể sánh ngang với trường phái tổng lực của Hà Lan trong thập niên 1970.

Del Bosque không phải mẫu HLV có cá tính mạnh mẽ. Ông luôn xuất hiện với phong thái đĩnh đạc, điềm tĩnh và khiêm tốn trước giới truyền thông.

“Chúng tôi đã may mắn sở hữu một thế hệ cầu thủ tuyệt vời, những người thực sự xuất sắc nhưng cũng là những chàng trai tốt đẹp, khiêm tốn và vị tha”, Del Bosque phát biểu.

Dưới thời Del Bosque, TBN đã trở thành một kẻ thống trị đích thực. Ông đã dẫn dắt “La Roja” thắng tuyệt đối 10 trận tại vòng loại World Cup 2010 để rồi lần đầu tiên nâng cúp vàng thế giới tại Nam Phi. Sau đó, họ tiếp tục giành vé đến EURO 2012 với 8 chiến thắng sau 8 vòng đấu.

Del Bosque là một người điềm đạm và khiêm tốn

Giải duy nhất đội quân của Del Bosque nếm mùi thất bại là tại Confederations Cup năm 2009 khi bị ĐT Mỹ bất ngờ loại với tỉ số 0-2. Một bất ngờ khác là trận mở màn World Cup 2010 thua Thụy Sĩ 0-1 ở Durban, nhưng họ lập tức gượng dậy ngoạn mục.

Đứng trong hàng ngũ của Del Bosque nghĩa là các cầu thủ phải học cách tôn trọng lẫn nhau, nhất là các thành viên đến từ hai đội bóng đối lập Barca và Real Madrid.

Del Bosque luôn duy trì một sự công tâm dù có thể coi người đàn ông sinh tại Salamanca này như một người Madrid. Ông đã dành phần lớn sự nghiệp cầu thủ tại sân Santiago Bernabeu, đoạt 5 danh hiệu La Liga và 4 cúp Nhà Vua từ năm 1974 đến 1982. Ông cũng là một thành viên của ĐT TBN tại VCK EURO 1980. Nhưng trên cương vị nhà cầm quân, thành công ông đem về còn rực rỡ hơn nhiều.

Sau khi thay thế John Toshack năm 1999, Del Bosque đã dẫn dắt Real đoạt 2 chức vô địch Champions League và 2 La Liga. Tuy nhiên, hợp đồng của ông không được gia hạn vào mùa Hè năm 2003 bởi chủ tịch Florentino Perez không cho rằng Del Bosque là người đủ phẩm chất lãnh đạo đội bóng mà ông gọi là “Dải ngân hà”.

Đó là một sai lầm nghiêm trọng của Perez và với Del Bosque, quyết định này là một vết thương khó lành. Gần đây, Del Bosque đã từ chối nỗ lực sửa chữa sai lầm của đội bóng Hoàng gia bằng cách tôn vinh ông như một cầu thủ và một HLV vĩ đại trong lịch sử của đội.

Sau những thành tích tuyệt vời tại Bernabeu, Del Bosque đã trải qua 5 năm xa rời bóng đá ngoại trừ quãng thời gian ngắn không thành công tại Besiktas. Dẫu vậy, ông đã chứng tỏ mình rất phù hợp với công việc dẫn dắt ĐTQG.

Ông đã không tránh né đưa ra những quyết định khó khăn, như việc cho chân sút Fernando Torres ngồi dự bị khi cảm thấy đội bóng cần áp dụng một chiến thuật thận trọng khi đối đầu với Italia vừa qua.

BĐN tin rằng họ có một kế hoạch khả thi để hạ bệ TBN trong trận bán kết EURO 2012 đêm nay. Nhưng Del Bosque hứa hẹn với người hâm mộ TBN rằng: “Chúng ta sẽ dành sự chăm sóc đặc biệt đối với Cristiano Ronaldo”.

Hãy cùng chờ xem liệu Del Bosque có thể cùng TBN làm nên lịch sử ở giải đấu này.

Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục