'Đám trẻ' bầu Đức đã cứu V-League, vậy sao còn chỉ trích người ta?

09:34 Thứ tư 30/09/2015

Năm nay “đám trẻ” bầu Đức đã cứu Ban tổ chức giải, nhất là V-League rất nhiều. Cứ mỗi khi “đám trẻ” bầu Đức đi sân khách là các sân đấy “no” cứng khán giả. Thế mà mới đây bầu Đức lại bị chỉ trích nặng ở hội nghị tổng kết.

Tính ra 13 trận sân khách của “đám trẻ” nhà bầu Đức đã giúp cho Ban tổ chức báo cáo con số tròn trĩnh trên 7.000 khán giả/trận. Hiện tượng khán giả đấy kéo dài trên cả nước và khi “đám trẻ” đấy trở về (về lại sân nhà hay thi đấu sân khác) thì những sân bóng đấy trở lại đìu hiu hệt như những mùa bóng trước…

Tính ra từ khi bầu Đức nhảy vào bóng đá chuyên nghiệp, ông tạo được hai cú hích lớn. Một là đưa danh thủ số 1 Đông Nam Á Kiatisak đến với bóng đá Việt Nam năm 2002, khiến các sân lên cơn sốt mỗi khi HA Gia Lai thi đấu. Vài năm gần đây khi “đám trẻ” bầu Đức ra sân chơi quốc tế, từ giải mời cho đến vòng loại, vòng chung kết châu Á đều gây nên những cơn sốt cho người hâm mộ. Bầu Đức góp công lớn trong việc đột phát và đã nhiều lần “hâm nóng lại” trái tim nguội lạnh của người hâm mộ dành cho bóng đá nước nhà bằng cách làm riêng của mình.

Từ đó bầu Đức phát biểu theo cách quản lý và tiêu tiền của ông thì chẳng có gì là sai trái với bóng đá chuyên nghiệp, thế mà ông bị “đánh hội đồng” chỉ vì đụng chạm quyền lợi của nhiều người, nhiều ông chủ của các đội bóng.

Một cuộc “cách mạng” trong bóng đá cũng có thể nói là mở ra hướng đi mới nhưng lại ít được ủng hộ (từ phía các CLB) mà lại có nhiều kẻ thù bởi không cùng chung cách làm bóng đá theo quyền lợi nhóm.

Chuyện ông Nguyễn Húp - Chủ tịch kiêm trưởng đoàn bóng đá QNK Quảng Nam là một điển hình. Chuyện bầu Đức phát biểu đã làm tổn thương quyền lợi của nhiều đội bóng “hồn bao cấp, da chuyện nghiệp”. Nhưng ông Húp lại đứng lên “hụych toẹt” cái hạn chế của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, làm chuyên nghiệp 15 năm nay là phải ngửa tay xin tiền nhà nước.

Chuyện này gác lại một bên. Cái buổi tổng kết ấy lẽ những mô hình từ cái được mang tính “cứu tinh” như “đám trẻ” bầu Đức phải được đưa ra làm vấn đề để qua đó các CLB phải nhìn nhận thẳng vào vấn đề của mình và của bầu Đức để mà phấn đấu thì hay hơn.

Con số 7.000 khán giả/một trận V-League có ai dám rằng, không có “đám trẻ” bầu Đức thì vẫn có thể đạt con số đó?

Đó là một sự thành công thực tế mà Ban tổ chức cần nhìn vào đó để mà khuyến khích các CLB khác học hỏi quyết liệt để tạo ra “sảm phẩm” tương tự thì bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mới cất cánh được.

Đằng này những con số thành công thật sự nhờ “đám trẻ” bầu Đức mang lại thì không thấy đề cập đến. Rồi những con số mà ai đi dự hội nghị cũng có thể biết (qua tài liệu phát) thì cứ được xướng lên liên tục. Đằng sau con số đó là những gì thì hầu như không được mổ xẻ.

Những điều bầu Đức nói và những gì ông bầu này làm không sai, nhưng làm tốt quá cũng dễ bị ghét và bị “đánh hội đồng” như ông đã từng cảm nhận về “đám trẻ” của ông đá V-League 2015.

Bản báo cáo tổng kết xứ xoay quanh những con số cũ mèm, trong khi những đại biểu dự đại hội chỉ ra những mặt tồn tại yếu kém của giải đấu, của những nhà điều hành còn nhiều hạn chế thì lại cho là người trong nhà không được chỉ trích như thế vì không có tính xây dựng.

Vây hội nghị tổng kết chỉ để nghe những con số cũ hệ thống lại thôi sao, những mặt tồn tại không chỉ ra thì làm sao trưởng thành?

Tú Ân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục