Cung Lê vs Micheal Bisping: Màn so tài đỉnh cao UFC

11:13 Chủ nhật 17/08/2014

Tối ngày 23.8, tại võ đài Cotai Arena tại Macao (Trung Quốc) sẽ diễn ra một loạt trận đấu trong đêm UFC Fight Night 48. Tâm điểm của đêm thượng đỉnh võ hỗn hợp MMA (mixed martial art) là cuộc so tài giữa hai võ sỹ Cung Le và Micheal Bisping ở hạng cân bán nặng.

UFC hay còn gọi là “võ lồng” vì hai võ sỹ sẽ đấu với nhau trong một lồng sắt hình bát giác rào lưới B40. Tuy nhiên, chính xác thì UFC (Ultimate Fight Championships) không phải là tên môn võ mà là tên của giải đấu võ thuật hỗn hợp MMA để tìm ra người chiến thắng ở từng hạng cân.

Cung Lê và Micheal Bisping trong cuộc họp báo giải UFC vào tháng 6 tại Hongkong

UFC là giải đấu có thể nói là khốc liệt bậc nhất vì ở đó các võ sỹ chỉ đeo găng rất nhỏ nên lực của từ cú đấm vô cùng khủng khiếp. Bên cạnh đó, mọi đòn thế đều được cho phép sử dụng như cước, gối, vật, các đòn khóa tay-chân-cổ. UFC chỉ không cho phép đánh cùi chỏ hay đá vào vụng hạ bộ đối phương

Cung Le (hay Lê Cung) là võ sỹ người Mỹ gốc Việt, sinh năm 1972 tại Sài Gòn. Cung Le được coi là võ sỹ gốc Việt xuất sắc nhất thế giới bởi bất kỳ một võ sỹ nào một khi đã bước lên sàn UFC đều được hiểu là những người rất giỏi.

Trong sự nghiệp võ thuật, Cung Le đã có 17 trận đấu kick-boxing và toàn thắng 17 trận. Anh từng là nhà vô địch Tán thủ (wushu) hạng nặng của Liên đoàn kick-boxing quốc tế vào năm 2001.

Poster quảng cáo cho đêm UFC Fight Night 48 vào ngày 23.8 tại Macao

Khi chuyển sang môn MMA (võ tự do hay võ hỗn hợp) tức sang một môi trường thi đấu đẳng cấp nhưng tàn khốc hơn rất nhiều, Cung Le giành được nhiều chiến tích vẻ vang. Chói lọi nhất trong số đó là chiến thắng K.O trước Frank Shamrock là nhà vô địch MMA của giải Strikeforce vào ngày 29.3.2008.

Cung Le đặc biệt nổi tiếng với đòn vật và các cú đá bất ngờ với sức mạnh kinh hồn. Cú đá “Roundhouse Kick” (tức đòn đá vòng ngang thân hoặc ngang mặt) được cho là sở trường của Cung Le và đây là cú đá đã khiến Shamrock gãy cổ tay.

Ngoài ra, Cung Le còn có cú “Spinning Back Kick” (đá giò lái) cũng khét tiếng không kém.

Ngày 10.11.2012, tại võ đài Cotai Arena (Macao), Cung Le cũng xuất sắc hạ K.O một huyền thoại khác của làng MMA, nhà cựu vô địch UFC là Rich Franklin. Đó là trận lên đài UFC gần nhất của Cung Le cho đến khi anh trở lại so tài với Micheal Bisping.

Võ sỹ người Anh Micheal Bisping (sinh năm 1979) nhỏ hơn Cung Le đến 7 tuổi và cũng là tên tuổi nổi tiếng trong làng MMA. Trong sự nghiệp, Bisping từng vô địch các hạng bán trung và hạng bán nặng của các hệ thống MMA quốc tế như giải Ultimate Fighter 3. Micheal Bisping đã hai lần dành giải Võ sỹ xuất sắc nhất của World MMA Award vào năm 2008 và 2012. Trong 30 lần thượng đài, Bisping thắng 24 trận, thua 6.

Cung Lê với cú đá Roundhouse khiến Shamrock gãy cổ tay.

Theo thứ hạng mới nhất Micheal Bisping đang xếp hạng 8 của UFC dù năm 2013 thường Bisping đứng hạng 5 nên trận đấu với Cung Le được coi là trận đấu hấp dẫn nhất của đêm UFC Fight Night vào tối 23.8 này. Ở trận đấu này, Micheal Bisping đóng vai kẻ thách đấu trước Cung Le.

Cung Le đánh giá cao Micheal Bisping khi nói võ sỹ này rất nhanh nhẹn và thể lực vô cùng bền bỉ. Cung Le không đưa ra kết quả dự đoán mà chỉ nói rằng anh hoàn toàn tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình như từ trước giờ anh luôn như vậy.

Cung Le cũng nói tuổi tác đối với anh cũng không là vấn đề gì mà quan trọng là việc tập luyện, chuẩn bị thể lực như thế nào. Vừa qua, Cung Le về Việt Nam để tập luyện chuẩn bị cho trận đấu cũng như quảng bá hình ảnh cá nhân và môn võ thuật MMA cho các bạn trẻ ở CLB thể thao Sài Gòn tại Q.7 (TP.HCM).

Cung Le cũng là một diễn viên võ thuật nổi tiếng của Hollywood và Hong Kong. Anh thủ diễn những vai nặng ký trong "Thập Nguyệt Vi Thành" với Chân Tử Đan, "Dragon Eyes" với Jean Claude Van Damme, "The Man with the Iron Fists" với Russell Crowe, Lucy Liu (phim đã chiếu trên HBO VN đầu năm) và "Nhất Đại tôn sư" (Grandmaster) của ĐD Vương Gia Vệ với Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di - bộ phim đã đoạt 12 giải Kim Tượng năm 2014 vừa rồi.
Nam Kha | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục