Croatia: Chiến thuật không quan trọng bằng con người

14:01 Thứ năm 07/06/2012

Ông Slaven Bilic không có được đội hình mạnh nhất của mình tại EURO 2012 vì nhiều lý do, nhưng đội tuyển Croatia vẫn có không ít hy vọng lọt vào vòng tứ kết nhờ khả năng dẫn dắt của vị HLV trẻ tuổi này.

Luka Modric, một trong những nhân tố chủ chốt của đội tuyển Croatia

Anh em Kovac, trung vệ Robert và tiền vệ phòng ngự Niko đều đã giã từ đội tuyển và đó là những mất mát khó có thể bù đắp.

Từ sau EURO 2008 cho đến giờ, ông Bilic luôn tìm kiếm những gương mặt mới cho đội tuyển Croatia nhưng nếu ông có thể hài lòng với hàng công thì sự ra đi của các cầu thủ vừa kể đã để lại những khoảng trống đáng lo nơi tuyến phòng thủ. Chính vì vậy, trong suốt vòng loại EURO 2012, ông Bilic luôn triển khai lối chơi tấn công và Croatia là một trong số ít đội tuyển hiện nay ở châu Âu luôn ra sân với đội hình có đến 5-6 cầu thủ có thiên hướng tấn công, chưa kể 2 hậu vệ biên cũng thường xuyên dâng cao. “Lấy công bù thủ” sẽ là phương châm của đội tuyển Croatia tại kỳ EURO này.

Đội tuyển Croatia có thể triển khai nhiều phương án chiến thuật, 4-1-3-2 đến 4-2-3-1, 4-3-3 hoặc 4-4-2 nhưng ông Bilic không cho rằng chiến thuật sẽ là yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến chiến thắng. Tận dụng được năng lực của từng cá nhân sẽ là điều mà HLV Bilic xem là yếu tố chủ chốt để Croatia có thể vượt qua được vòng bảng, và ông có những cầu thủ đáng tin cậy ở từng tuyến như Luka Modric, Darijo Srna, Vedran Corluka, Niko Kranjcar, Eduardo da Silva, Nikica Jelavic...

Lối chơi thiên về tấn công của Croatia sẽ khiến các trận đấu ở bảng C, còn có Ireland, Italia và Tây Ban Nha, thêm hấp dẫn. Các trận đấu với Ireland và Italia, những đội sở trường chơi phòng thủ-phản công, sẽ rất lý thú với khi một bên chơi tấn công còn bên kia luôn phòng thủ chặt chẽ trong khi chờ cơ hội phản công. Đăc biệt là ở trận vòng bảng đầu tiên, khi ông Giovanni Trapattoni với bản lĩnh dày dạn sẽ đối chọi với tính mạo hiểm của ông Bilic, một HLV trẻ nhưng rất linh hoạt trong việc triển khai chiến thuật.

Nhiều người cho rằng Modric sẽ là nhân tố quan trọng nhất của Croatia. Điều đó hoàn toàn chính xác nhưng phong độ sa sút trong thời gian cuối mùa bóng vừa qua khi khoác áo Tottenham khiến nhiều người lo ngại rằng anh sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. “Quá tải” là một nguyên nhân nhưng còn một nguyên nhân khác là cho đến giờ Modric vẫn chưa biết chắc được là anh sẽ chơi cho đội bóng nào ở mùa tới. Chắc chắn HLV Bilic sẽ sử dụng Modric trong mọi trận đấu nhưng anh đóng góp được đến đâu vẫn còn là một câu hỏi lớn. Nếu tiền vệ của Tottenham không thi đấu đúng sức thì sẽ là thảm họa cho đội tuyển Croatia.

Trường An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục