Còn hay không thế độc tôn của Nadal ở Roland Garros?

13:13 Thứ sáu 12/04/2013

Mùa giải trên sân đất nện ở ATP đã chính thức mở màn bằng các giải ở Casablanca và Houston trong tuần này trước khi nhiều tay vợt hàng đầu sẽ tranh tài trong giải Masters ở Monte Carlo từ ngày 15/4. Với cao trào là Roland Garros, đã có những vấn đề được đặt ra ngay từ lúc này.

Nadal trước sự thách thức của Djokovic

Với thành tích thắng thua ở Roland Garros là 52-1, Nadal đang giữ một kỷ lục cao chót vót mà chưa có bất kỳ tay vợt nào làm được ở bất kỳ Grand Slam nào. Hãy cứ nhìn vào thông số này thì bạn có thể tự rút ra kết luận: ở thời hoàng kim, Bjorn Borg chỉ đạt thành tích thắng thua là 49-2 ở Roland Garros, trong khi ở Wimbledon, thành tích của Pete Sampras là 63-7 và của Federer là 66-7. Quá dễ hiểu khi mọi người tiếp tục đặt câu hỏi rằng liệu Nadal có thể lần thứ 8 đăng quang ở Roland Garros trong 9 năm? Về khả năng, tất nhiên cơ hội của Nadal là có và thậm chí là còn lớn. Chỉ có điều làm người ta dè dặt là chuyện liên quan đến sức khỏe của Nadal và nếu anh có bị tổn thương dù chỉ một chút thôi thì có lẽ cũng không quá lời khi đặt một dấu chấm hết cho cơ hội của Nadal.

Nói một cách chung nhất, cơ hội của Nadal đang bị đe dọa khi mà Djokovic đang có khát vọng rất cao trong việc đoạt chức vô địch Roland Garros để hoàn tất trọn bộ sưu tập Grand Slam. Với thành tích thắng thua ở Roland Garros là 31-8, Djokovic đã thể hiện rõ nét sự tiến bộ trong các năm gần đây: vào tứ kết 2010, bán kết 2011 và chung kết 2012. Năm trước, Djokovic thua Nadal trong trận chung kết giải Masters ở Monte Carlo và Rome, sau đó tiếp tục thua Nadal trong 4 ván ở chung kết Roland Garros. Nhưng có điều cần phải nhấn mạnh là những cuộc đối đầu ấy đều xảy ra trước thời điểm Nadal bị chấn thương đầu gối. Nhìn vào toàn bộ những điều vừa phân tích, có thể thấy Djokovic sẽ là đối trọng đáng gờm nhất tước bỏ cơ hội của Nadal.

Ai sẽ là kẻ phá bĩnh?

Mới ít năm trước đây, Federer là tay vợt có thành tích tốt thứ 2 trong cuộc chiến trên sân đất nện và dù hiện tại đã bị tụt lại sau Djokovic nhưng tay vợt người Thụy Sỹ vẫn là đối thủ nguy hiểm mà không ai dám xem thường. Nhưng thẳng thắn mà nói, hầu như không ai dám đặt cược vào khả năng Federer sẽ chiến thắng ở Roland Garros năm nay. Năm trước, Federer đều thua Djokovic trong trận bán kết ở Rome và Roland Garros mà không thắng được một ván nào. Mới đây, anh lại để thua Nadal một cách dễ dàng trên mặt sân cứng ở Indian Wells và nếu vậy thì điều này rất dễ lại xảy ra trên sân đất nện khi họ có thể phải sớm gặp nhau, thậm chí ngay ở tứ kết.

Cũng như Federer, Murray cũng không được giới chuyên môn đặt niềm tin sẽ đăng quang ở Roland Garros sắp tới, mà người ta chỉ dám đặt câu hỏi là liệu anh có thể lần đầu vào chung kết hay không. Quá khó để trả lời câu hỏi này, thậm chí chỉ là nhận định mà thôi, bởi tất cả còn phải phụ thuộc vào kết quả bốc thăm và diễn tiến của cuộc chơi để xem có bất ngờ động trời nào xảy ra hay không (như việc Nadal bị loại sớm chẳng hạn).

Một cái tên cần kể đến nữa là Ferrer và việc anh tiến xa ở Roland Garros không thể xem là điều đáng ngạc nhiên. Không ai phủ nhận sự thiện chiến của Ferrer trên sân đất nện và hiện đang là tay vợt có số trận thắng nhiều nhất ở ATP trong mùa này. Tuy nhiên, cơ hội đăng quang của Ferrer gần như chỉ là con số 0 và nếu anh có mặt ở bán kết thì đã đáng được xem là thành công. Ngoài ra cũng cần nhắc đến Del Potro và Tsonga, 2 tay vợt đang chực chờ cơ hội để tạo nên bất ngờ.

Hiền Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục