Cơ hội nào cho những "chú gấu" Nga ở World Cup 2014

09:10 Thứ năm 12/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Có lẽ nhiều người sẽ không thể nào quên được những giọt nước mắt đầy tiếc nuối của người Nga tại Euro 2012 ở trận đấu cuối cùng của bảng A khi mà người Nga lúc đó đang tràn trề hy vọng bước vào tứ kết nhưng bàn thắng của “lão già” Karagounis đã cướp đi tất cả những gì mà họ có. Và cũng từ đó cho đến nay, mọi chuyển động của bóng đá Nga đều diễn ra trong âm thầm và lặng lẽ. Lần này, ở sân chơi lớn nhất hành tinh mang tên World Cup, liệu những “chú gấu” Nga có đủ sức để tạo nên bất ngờ?

Những người thường hay xem các giải bóng đá Châu Âu ắt hẳn sẽ còn nhớ những chiến tích vẻ vang mà đội tuyển bóng đá Liên Xô đã từng làm trước đây trong các kỳ Euro. Phải nói rằng, Liên Xô xứng đáng là một thế lực đáng nể và đã tạo nên những dấu mốc vàng son trong lịch sử bóng đá Châu Âu. Nối tiếp truyền thống của đội bóng Liên Xô cũ, tuyển Nga đang dần dần lấy lại được hình ảnh của mình và chứng tỏ sức mạnh qua các kỳ Euro mà đặt biệt là Euro 2008, giải đấu mà họ đã xuất sắc đánh bại đối thủ rất mạnh là Hà Lan ở tứ kết để xuất sắc có mặt trong trận đấu bán kết.

Mặc dù đang đánh dấu sự trở lại ở đấu trường châu lục nhưng đội tuyển Nga vẫn chỉ là một “chú gấu” quá nhỏ bé ở sân chơi World Cup. Từ khi Liên Xô tan rã, bóng đá Nga chưa một lần vượt qua nổi vòng đấu bảng trong các kỳ World Cup và cũng chưa bao giờ để lại dấu ấn đậm nét nào ở sân chơi hội ngộ đầy đủ những anh tài của bóng đá thế giới này. Tuy nhiên, ở kỳ World Cup diễn ra trên đất Brazil năm nay, rất có thể thầy trò HLV Capello sẽ làm nên những điều bất ngờ.

"Chú gấu" Nga sẽ thức giấc vào mùa hè trên đất Brazil dưới sự dẫn dắt của HLV Capello. Ảnh: Internet

Mặc dù trong danh sách 23 cầu thủ sẽ đến Brazil lần này không có sự xuất hiện của một cái tên đã quá đỗi quen thuộc là tiền vệ Andrei Arshavin, người đeo băng đội tưởng và cũng chính là đầu tàu dẫn dắt lối chơi của “Gấu Nga” trong các giải đấu quốc tế nhưng Capello có lí do để đưa ra quyết định loại bỏ Arshavin ra khỏi đội hình tham dự World Cup vì ông đang muốn phát huy sức mạnh tập thể vốn dĩ là sức mạnh lâu nay của đội tuyển Nga.

Ở vòng loại World Cup, bằng việc áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 hoàn toàn mòa và có những điều chỉnh về vị trí của nhiều cầu thủ mà lối chơi của “những chú gấu Nga” đã trở nên cơ động và linh hoạt hơn nhiều. Bằng chứng là với thành tích đứng đầu bảng F ở vòng loại, đội tuyển Nga đang có được tâm lý thoải mái và sự tự tin cần thiết để bước tới Brazil với những hành trang vững chắc nhất.

Một điểm đáng chú ý trong đội hình của HLV Capello là hầu hết các cầu thủ của ông đều là đồng đội của nhau ở CLB CSKA Moscow, CLB mà mùa giải vừa rồi đã xuất sắc đăng quang ngôi vương ở giải vô địch Quốc gia Nga. Có thể kể ra những cái tên như Alan Dzagoev, Shchennikov, Ignashevich, Berezutsky, Igor Akinfeev, họ đều là những nhân tố chủ chốt giúp CSKA Moscow vô địch mùa giải năm nay.

Ngoài ra, cũng phải nhắc đến những cái tên khác như Lodygin, Faizulin, Shatov, Kerzhakov, họ là đồng đội của nhau trong màu áo của Zenit St Petersburg. Điều này sẽ tạo nên sự gắn kết và ăn ý trong lối chơi của các cầu thủ, chẳng khác nào Tây Ban Nha có những nhân tố đa phần là người của Real Madrid và Barcelona hay đội tuyển Đức được xem là mô hình được cấu tạo từ Bayern Munich và Borussia Dortmund. Chắc chắn, đây sẽ là một trong những thuận lợi để giúp cho đội tuyển Nga chơi thanh thoát và tạo nên một sức mạnh tập thể to lớn trong kỳ World Cup năm nay.

Được xếp vào bảng đấu gồm có Hàn Quốc, Bỉ và Angeria, các “chú gấu” Nga hứa hẹn sẽ tràn trề cơ hội tiến sâu vào World Cup trên đất Brazil. Được dẫn dắt bởi vị HLV lão luyện là Fabio Capello và đang sở hữu những cá nhân phơi phới sức trẻ và đầy tài năng của bóng đá Nga ở thời điểm hiện tại, hy vọng rằng ở World Cup này, “gấu Nga” sẽ bừng tỉnh để khuấy động mùa hè năm nay.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục