CK Roland Garros, Djokovic vs. Nadal: Làm thế nào đánh bại được Rafa?

13:48 Chủ nhật 10/06/2012

Câu hỏi này Nole đã trả lời thật xuất sắc trong năm 2011 huy hoàng ấy khi anh qua mặt Nadal trong 6 trận chung kết liên tiếp. Ngay đầu năm 2012 này tay vợt số 1 thế giới vẫn khẳng định được tài năng và bản lĩnh của mình khi thắng Nadal ở CK Australian Open. Nhưng mặt sân đất nện ở Paris tối nay có thể sẽ chứng kiến một câu chuyện khác. Thực ra là một câu chuyện không mới khi Nadal khẳng định lại sức mạnh không gì cản nổi của anh trên mặt sân đất nện.

Từ đầu giải đến giờ, Rafa chơi rất nhàn nhã. Trận nào anh cũng giải quyết đối thủ chỉ sau 3 set. Tức là anh không thua set nào. Hai chiến thắng liên tiếp trước Nole trong 2 trận CK gần nhất ở Monte Carlo và Roma Masters cũng như những gì đã thể hiện ở Roland Garros tới thời điểm này cho thấy Nadal đang có thể lực rất tốt nhờ thế anh bao sân tuyệt vời. Những cú quả của tay vợt Tây Ban Nha cũng đã trở nên ổn định và có độ sát thương cao. Còn ý chí và tinh thần thi đấu của anh thì chúng ta khỏi phải bàn. Điều quan trọng nhất là lúc này Nadal đã vượt qua được nỗi ám ảnh thất bại mỗi khi đụng Djokovic sau khi anh thắng Nole ở CK Monte Carlo và Roma Masters vừa qua.

Djokovic vs. Nadal: Chung kết đỉnh cao ở Roland Garros

Vì trên mặt sân đất nện, bóng bay chậm nên để hy vọng thắng được Nadal thì ngoài chuyện phải xử lý bóng thật bất ngờ và có độ chính xác cao, Nole còn phải đánh bóng có điểm rơi thật hiểm hóc. Chẳng hạn như nếu anh bỏ nhỏ thì không được quá lộ, bóng phải nảy thấp, sát lưới. Nếu anh bạt bóng thuận tay hoặc đánh trái hai tay chéo sân hoặc dọc dây thì bóng phải ăn ra mang, sát dây và dĩ nhiên cần phải có lực đánh rất mạnh thì mới có thể khiến Nadal chịu thua. Còn nếu chỉ cần Nole tung ra những cú bỏ nhỏ bóng lỏng, vụt forehand hoặc đánh backhand bằng 2 tay mà bóng đi không đủ nặng và có điểm rơi không hiểm thì cực khó để khuất phục Rafa trong những tình huống ấy.

Nhưng điều đáng ngại ở chỗ lúc này phong độ của Nole lại không cao như giai đoạn 9 tháng đầu năm 2011 dù bản lĩnh nhà vô địch trong anh vẫn vẹn nguyên. Chiến thắng mới nhất trước Federer là ví dụ. Tất nhiên là Nole đã thắng nhưng nhìn những cú quả của anh thì không khỏi khiến người ta lo ngại. Những cú forehand rồi backhand đi ra ngoài vạch baseline xuất hiện khá thường xuyên. Những pha trả giao bóng hoặc phản công khá “hiền” cũng không phải là ít. Nếu không phải vì Federer chơi quá sa sút, đánh hỏng quá nhiều và bỏ lỡ nhiều cơ hội khi đã bẻ gãy được game đấu của Nole thì chưa chắc Djokovic đã thắng được sau 3 set hoặc thậm chí là chưa chắc anh đã thắng trận này.

Nếu đấu với Nadal tối nay mà Djokovic vẫn chỉ chơi với phong độ như trước Federer thì khả năng anh thất bại là rất cao. Ngược lại, nếu Nole đích thực của năm 2011 tái sinh, chúng ta chắc chắn sẽ được chứng kiến cuộc chiến trời long đất lở của 2 “quái vật” trong làng banh nỉ thế giới. Lịch sử ở trước mắt Nole và Rafa. Nhưng lịch sử chỉ gọi tên một người. Djokovic sẽ trở thành quái kiệt đầu tiên sau Rod Laver năm 1969 vô địch 4 giải Grand Slam liên tiếp hay Nadal sẽ đi vào lịch sử Roland Garros với tư cách tay vợt nam đầu tiên 7 lần đăng quang tại giải này? Một cuộc chiến đáng xem, đáng được chờ đợi không kém gì những trận đấu nỏng bỏng của EURO 2012 đang diễn ra trên đất Ba Lan và Ukraina.

HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục