“Choáng” với lực lượng chống khủng bố ở World Cup

01:30 Chủ nhật 25/05/2014

Hệ thống sân bãi, hạ tầng cơ sở dành cho các trận đấu bóng đá có thể còn chưa kịp hoàn tất nhưng nước chủ nhà Brazil hứa hẹn sẽ gây sốc cho các cổ động viên quá khích bằng lực lượng chống bạo loạn được trang bị vũ khí tối tân từ đầu đến chân.

Báo chí Anh nhanh chóng “sáng tác” ra cụm từ Rio-bocop, nhái từ nguyên nghĩa điện ảnh Robocop (cảnh sát người máy) để mô tả nhóm 400 quân cảnh thuộc Lực lượng đặc biệt BOPE được trang bị hiện đại không khác những gì người ta thường thấy trên phim, tuần tra 24/24 giờ trên đường phố Rio de Janeiro! Đây chính là những “vị chủ nhà” đầu tiên sẽ tiếp đón các đoàn cổ động viên nước Anh “đổ bộ” xuống Brazil đầu tháng 6 này để cổ vũ cho các trận đấu của đội tuyển Tam Sư.

Tiếng là lực lượng chống các hành vi khủng bố có thể xảy ra trong thời gian diễn ra World Cup nhưng các Rio-bocop này cũng sẵn sàng trấn áp những cổ động viên quá khích. Trên tay là những khẩu súng trường carbin M16, M4 do Mỹ sản xuất có ống ngắm laser, hông đeo lủng lẳng súng lục Taurus PT92, lựu đạn cay, dao găm cận chiến và đầu, mình được bảo vệ bằng mũ và áo giáp làm bằng sợi tổng hợp kevlar cứng hơn thép, có thể nói các quân cảnh BOPE chính là hình ảnh của Robocop trong đời thường.

Rio-bocop và Robocop

Khi không phải đi bộ tuần tra, họ sẽ di chuyển nhanh bằng xe chuyên dụng đặc biệt có tên gọi “Người kiến tạo hòa bình” có thể chạy băng băng trên đường phố hoặc xộc thẳng, luồn lách vào các khu phố ổ chuột một cách dễ dàng.

Chính quyền Brazil đã lên kế hoạch ứng phó toàn diện đối với mọi tình huống để giữ gìn an ninh cho hàng triệu du khách cùng các đội bóng tham dự vòng chung kết World Cup diễn ra đầu tháng 6 này. Cùng tham gia tuần tra, giữ gìn trật tự với 4.000 cảnh sát trong gần một tháng, còn có 1.500 binh lính quân đội.

Khách du lịch đến Brazil thời gian này sẽ được khuyến cáo không say xỉn nơi công cộng và tờ rơi sẽ được phát tận tay khoảng 1,6 triệu du khách, hướng dẫn cụ thể cách phòng tránh trong trường hợp bị bắt cóc hoặc trấn lột, cướp bóc.

Mọi người cũng được khuyến cáo không đeo các trang sức, đồng hồ hay vật dụng đắt tiền và đi bộ một mình trên đường phố, luôn đề phòng những kẻ bám theo. Theo thống kê, từ đầu năm 2014, tại Brazil đã có khoảng 60.000 kẻ cướp đường phố sa lưới pháp luật sau khi gây ra 360 trường hợp thương vong cho nạn nhân.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục