Chờ đợi và hi vọng

15:00 Thứ sáu 17/01/2014

Thất vọng vì môn karate không có trong danh sách đề cử của SEA Games 2015, Liên đoàn Karate Malaysia (MAKAF) đã bắt tay ngay lập tức vào chương trình vận động đưa môn võ thuật này trở lại đại hội. Trong ba ngày tới, TTK của MAKAF sẽ đến Singapore nhằm vận động hành lang mở đường cho karate..

Một phái đoàn cấp cao của Liên đoàn Karate thế giới (WKF) do chủ tịch Antonio Espinos sẽ tới Singapore trong tuần tới để vận động hành lang lần nữa cho môn thể thao nguồn gốc Nhật Bản này trở lại SEA Games 2015. Trong số các quốc gia Đông Nam Á, sự quan tâm của Malaysia sẽ được thể hiện bằng việc TTK Makaf LĐ Karate Malaysia cũng sẽ tới đây trong vòng 3 ngày để gặp gỡ với Hội đồng Olympic Singapore, Hội đồng thể thao Singapore và Liên đoàn Karate Singapore. Quyết định của Singapore khi loại karate khỏi đại hội đã làm choáng váng cộng đồng karate Đông Nam Á, dẫn đến việc một phái đoàn cao cấp của WKF cũng nhập cuộc với hy vọng ngăn chặn điều đó xảy ra.

Makaf đã đề nghị Ủy ban Olympic Malaysia kêu gọi BTC SEA Games xem xét lại về việc đã loại bỏ karate với các Liên đoàn thể thao quốc gia Malaysia khác như cờ vua, cử tạ và bóng chuyền. Tiểu ban thể thao và Luật của BTC SEA Games 2015 sẽ có cuộc họp ở Singapore vào ngày 15-2 để quyết định lần chót chương trình cho SEA Games 2015 với 30 môn thể thao sẵn sàng được đưa vào. Bốn môn thể thao Olympic khác như boxing, đua ngựa, rowing và vật - cũng đối mặt với vấn đề tương tự. Ông Vincent cho biết rằng việc giữ vững karate tại SEA Games, nhiều hơn là chỉ góp phần vào việc đem lại nhiều HCV cho Malaysia, là điều quan trọng cho phát triển các môn thể thao ở những quốc gia như Lào, Campuchia và Philippines.

“Nếu karate bị loại thì đó là một khiếm khuyết cho môn thể thao này ở khu vực Đông Nam Á. Tôi đã liên lạc với những đối tác của tôi ở các quốc gia Asean để hình thành một cuộc họp về sự vắng mặt của karate sẽ có nghĩa là những quốc gia kém phát triển sẽ mất đi kinh phí cho thể thao”, Vincent đã cho biết như vậy. “Không có sự đảm bảo nào là chúng tôi sẽ giành nhiều HCV nhưng đó không phải là điểm mấu chốt. Chúng tôi có trách nhiệm trong việc phát triển môn thể thao này trong khu vực và đem sự trợ giúp đến với những quốc gia nào cần đến nó. Nếu có điều gì khiến Singapore không thiện cảm với karate, họ có thể quay lại với WKF để hoàn thiện thêm những điều luật để họ hài lòng hơn.

Không giống như những môn thể thao ở kỳ SEA Games vừa rồi, nơi chỉ có một vài quốc gia tham gia thi đấu, karate có tới 8 quốc gia trong khu vực tham gia thi đấu”. Cả 8 quốc gia đều giành được huy chương ở Naypyitaw vào tháng 12 vừa qua, nơi Malaysia đứng đầu bảng huy chương với 7 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ. Chỉ có Campuchia, Singapore và Timor Leste là không cử VĐV tham dự. Vincent cho biết, ông tin tưởng vào việc sự ngăn chặn đề xuất có thể là một kết quả của sự xung đột nội bộ của Liên đoàn Karate Singapore, vốn sẽ hy vọng được giải quyết ổn thỏa vào chuyến đi tuần tới. “Chủ tịch WKF sẽ dẫn đầu phái đoàn đặc biệt tới Singapore sau khi hứa rằng sẽ trợ giúp chúng tôi. Có thể quyết định loại bỏ karate xuất phát từ những mâu thuẫn nội bộ”. Nếu giải quyết tốt vấn đề này, cơ hội trở lại SEA Games 2015 của karate rất khả quan.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục