Chennai Open 2015: Nơi Wawrinka hiệu chỉnh năng lực

08:57 Thứ hai 05/01/2015

Chỉ giành được 1 trận thắng và để thua liên tiếp trong 2 trận đấu gần nhất (trận bán kết và trận tranh hạng 3) ở giải đấu khai mùa Mudabala World Tennis Championship 2015, đối với nhà ĐKVĐ Australian Open Stan Wawrinka, màn khởi động mùa giải năm mới có vẻ hơi “trật chìa”. Ngay sau khi MWTC 2015 vừa khép lại, Wawrinka đã bay đến Ấn Độ, nơi anh sẽ tham gia giải Chennai Open 2015 (khai diễn vào ngày hôm nay, 5-1). Đây sẽ là địa điểm để tay vợt hạng 4 thế giới người Thụy Sĩ “hiệu chỉnh lại năng lực” trước khi bước vào chuyến hành trình bảo vệ ngôi vô địch Australian Open vốn được dự báo là

Wawrinka không lạ lẫm gì giải đấu ở Chennai. Anh từng 6 lần tham gia giải đấu này - và đây là lần thứ 7. Wawrinka từng lọt đến chung kết Chennai Open 2010 (thua Marin Cilic trong trận chung kết), cũng từng lọt đến tứ kết giải đấu này trong các năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, đỉnh cao của Wawrinka ở đây chính là ngôi vô địch hồi năm 2011 (thắng Xavier Malisse trong trận chung kết) và ngôi vô địch hồi năm ngoái (thắng Edoardo Roger-Vasselin trong trận đấu cuối cùng). Danh hiệu Chennai Open 2014 đã mở ra một mùa giải cực kỳ thành công với Stan, khi chứng kiến anh giành Grand Slam đầu tay ở Melbourne Park ngay sau đó và tiến chiếm một vị trí thuộc tốp 10 thế giới. Quay trở lại Chennai với tư cách nhà ĐKVĐ, Wawrinka đang rất muốn bảo vệ thành công danh hiệu của mình để “sửa chữa” những trục trặc mới đây ở Abu Dhabi, đồng thời, giúp anh tự tin khi đến với giải đấu ở Melbourne…

Stan Wawrinka trong một trận đấu ở Abu Dhabi.

Wawrinka - người cũng đã kết thúc mùa giải với tư thế ngẩng cao đầu như Roger Federer sau khi giúp tuyển Thụy Sĩ giành được ngôi vô địch Davis Cup lần đầu tiên trong lịch sử - cho biết: “Tôi rất thích Chennai, tôi yêu mến thành phố này, yêu mến giải đấu này. Bầu không khí ở đây luôn là rất tuyệt vời, và các cổ động viên thì vô cùng tuyệt diệu. Đó là lý do tại sao tôi luôn quay trở lại nơi này vào mỗi dịp đầu năm mới. Giải đấu này hồi năm ngoái đã là một màn khởi đầu tuyệt vời dẫn đến một mùa giải tuyệt vời đối với bản thân tôi, và tôi cũng hy vọng rằng, nó sẽ là tương tự trong mùa giải năm nay, trong mùa giải 2015 này!”.

Có vẻ như Wawrinka đang bị sức ép. Thách thức bảo vệ danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong năm không phải là kiểu thách thức hạng xoàng, nhất là khi anh đang thể hiện một cái năng lực thua sút hoàn toàn so với những tay vợt đẳng cấp cao nhất của thế giới, những ứng viên Grand Slam thuộc hàng thượng thặng - ngoại trừ chiến thắng diễn ra sau 2 ván đấu trước một Nicolas Almagro vốn không được đánh giá là “đồng cân, đồng lạng”, cả 2 thất bại quá dễ dàng (cũng chỉ sau 2 ván đấu) của Wawrinka ở Abu Dhabi - thua Novak Djokovic 1/6 và 2/6 ở trận bán kết, thua Rafael Nadal 6/7 (1-7) và 3/6 ở trận tranh hạng 3 - cho thấy Wawrinka còn hàng tá việc phải làm để hiệu chỉnh và nâng cao đẳng cấp hiện tại của mình, nếu không muốn sớm trở thành tay vợt cựu vô địch Grand Slam và đi theo những con đường như Andy Roddick hay Juan Martin del Potro… từng vạch ra - giành Grand Slam và rồi “biến mất”.

Đó có lẽ cũng là lý do Wawrinka không đặt ra những mục tiêu cụ thể trước mùa giải năm mới, kiểu như phải bảo vệ thành công ngôi vô địch ở Australian Open 2015 (sẽ khai diễn vào ngày 19-1 tới đây) hay tìm cách thắng danh hiệu Grand Slam thứ 2… Với Stan, anh chỉ cần khỏe mạnh và thi đấu thật tốt ở tất cả các kiểu mặt sân đấu. Wawrinka cho biết thêm: “Tôi muốn chơi thật tốt và giành các danh hiệu ở tất cả các đẳng cấp”. Đó chỉ là một câu trả lời chung chung thể hiện những mục tiêu chung chung, không có cụ thể rõ ràng, qua đó, Wawrinka cũng sẽ không bị nhiều sức ép nếu không đạt được những mục tiêu mà anh đề ra!

Tất nhiên, Chennai Open 2015 không chỉ là về câu chuyện Stan sẽ bảo vệ danh hiệu như thế nào và làm sao để anh này tự tin bước vào Australian Open sắp sửa diễn ra, nó còn là câu chuyện của những người Tây Ban Nha quan trọng như là Feliciano Lopez (hạng 15 ATP), Roberto Bautista-Agut (hạng 15 ATP), Guillermo Garcia-Lopez (hạng 36 ATP) hay là Marcel Granollers (hạng 46 ATP). Nó cũng còn là câu chuyện của những tay vợt khác như David Goffin (hạng 22 ATP), Gilles Muller (hạng 47 ATP), tay vợt hạng 2 châu Á Yen-Hsun Lu (hạng 38 ATP), hay còn là tay vợt đương kim á quân Edouard Roger-Vasselin (hạng 87 ATP).

Lopez đã trải qua một mùa giải 2014 không tồi, khi anh lọt đến vòng 4 Wimbledon (chỉ chịu thua trước Wawrinka), lọt đến vòng 3 US Open lần thứ 5 liên tiếp và đánh bại của tay vợt đồng hương số 1 Nadal ở Shanghai Masters. Trong khi đó, Bautista-Agut đã giành giải thưởng “Tay vợt tiến bộ nhất trong năm 2014 của ATP” khi vươn mình từ một vị trí ngoài tốp 50 (hạng 59 ATP) để leo lên một vị trí thuộc tốp 20 (hạng 15 ATP). Anh cũng đã đả bại Del Potro (lúc đó đang xếp hạng 5 thế giới) ở vòng 2 Australian Open 2014 trước khi dừng bước trước “Roger Federer mới” Grigor Dimitrov ở bán kết. Về phần mình, Goffin cũng tạo những dấu ấn cho riêng bản thân ở mùa giải năm cũ khi thắng giải “Sự quay trở lại trong năm 2014 của ATP” sau khi quay trở lại từ chấn thương cổ tay và leo từ vị trí hạng 110 thế giới lên vị trí hạng 22 ATP với 2 danh hiệu giành được. Tất cả họ đều muốn… chơi tốt ở Chennai Open!

Danh sách hạt giống ở Chennai Open 2015

1. Stanislas Wawrinka (Thụy Sĩ)
2. Feliciano Lopez (Tây Ban Nha)
3. Roberto Bautista-Agut (Tây Ban Nha)
4. David Goffin (Bỉ)
5. Guillermo Garcia-Lopez (Tây Ban Nha)
6. Yen-Hsun Lu (Đài Loan)
7. Marcel Granollers (Tây Ban Nha)
8. Gilles Muller (Luxembourg)

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục