Cần hơn 1 Ronaldo

10:25 Thứ năm 21/06/2012

Bồ Đào Nha chưa bao giờ lo hiếm tài năng bóng đá. Nhưng, dù đó là Eusebio, Luis Figo, bây giờ là Cristiano Ronaldo và cả "mớ" tài năng khiến bất kỳ CLB châu Âu nào cũng thèm muốn, Bồ Đào Nha vẫn phải nhìn sang nước láng giềng trên bán đảo Iberia, Tây Ban Nha, để ganh tỵ và tò mò muốn biết: Bí quyết nào giúp Tây Ban Nha "lên đỉnh" tại Euro và World Cup?

Nỗ lực cao nhất của các ngôi sao bóng đá Bồ Đào Nha chỉ là trận chung kết Euro 2004, được tổ chức ngay trên quê nhà, nơi họ "đập đầu" vào bức tường Hy Lạp. Trước đó, đội bóng có biệt danh "Seleccao - Brazil châu Âu" cũng chỉ có thể vào tới bán kết World Cup 1966 và thất bại trước tuyển Anh. Nhưng hiện tại, HLV Paulo Bento đang có cơ hội đưa Seleccao lần nữa vào tới BK Euro 2012, khi đối thủ CH Czech chỉ còn là cái bóng của ĐT từng đánh bại Seleccao ở Euro '96.


Bento và nhiều cựu danh thủ BĐN vẫn còn nhớ như in cú lốp bóng như đường parabol của Karel Poborsky, đánh dấu sự chấm hết của "Geracao de Ouro- Thế hệ Vàng", từng giành World Cup U-20, các kỳ 1989 và 1991. Tử huyệt của BĐN không khó để chỉ ra: yếu tinh thần và kém hiệu quả - khiến họ luôn trở thành ứng viên cho danh hiệu "Đội bóng gây thất vọng nhất", hoặc đơn giản luôn là "câu chuyện hay với cái kết dở".

"Thật là vô nghĩa khi người ta cứ tranh cãi về vấn đề ai đó chơi tốt cho CLB mà không phải cho ĐTQG", Bento ám chỉ về màn trình diễn tệ hại của CR7 trong 2 trận đầu ra quân. "Vấn đề là chúng tôi đã vào tứ kết theo cách mà chúng tôi chơi theo cách chọn lựa. Hãy để các cầu thủ được yên!".

CR7 lập cú đúp trong trận thắng Hà Lan 2-1 - "Ronaldo đáp trả lời chỉ trích", tờ A Bola ca ngợi ngôi sao của mình, dù các cầu thủ BĐN quyết định tẩy chay giới truyền thông quê hương, sau khi hứng chịu cơn bão chỉ trích vì thất bại 0-1 trước Đức và chiến thắng có phần may mắn 3-2 với Đan Mạch. Dù sao, người ta cần ghi nhận BĐN đang khắc phục một cách rõ rệt những điểm yếu không khó nhận biết của mình. Ronaldo hy sinh nhiều hơn. Nani năng nổ hơn. Moutinho nhiều ý tưởng sáng tạo. Trong khi Meireles và Veloso chấp nhận vai trò làm nền cho những người còn lại.

Đó là thành quả làm việc chăm chỉ của Bento - người hiểu rất rõ tính cách mạnh mẽ của các siêu sao đánh thuê tại Tây Ban Nha, Anh có thể khiến các ngôi sao nội địa chạnh lòng. Bài học nhãn tiền cho BĐN chính là Hà Lan, với việc Van der Vaart, Huntelaar phàn nàn vì phải ngồi dự bị, trong khi Robben phản ứng ra mặt khi bị thay ra. Chẳng phải, BĐN tại Euro '88 sở hữu những "người ngoài hành tinh chơi bóng", mà vẫn thua Hà Lan đó sao!?

CH Czech không còn là chính mình như tại Euro '96 hay 4 năm sau đó. Nhưng đội bóng của Michal Bilek đã đứng dậy sau thất bại 1-4, còn tuyển Nga về nước. Bento khẳng định "không có ai là bất khả xâm phạm" ở đội bóng của mình, dù công thức dùng và thay người khá quen thuộc. Dẫu sao, thông điệp đó dường như đến tai các cầu thủ, bằng chứng là Ronaldo đã "nổ súng". Nhưng đêm nay, không chỉ Ronaldo phải hoạt động hết công suất mà Bento cũng phải dốc hết chất xám và trên tất cả, BĐN cần phải nhớ, họ vẫn là “Gã khổng lồ chân đất”, không danh hiệu.
Thành Lương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục