Cái đẹp nghệ thuật bóng đá

15:15 Chủ nhật 18/11/2012

Người ta đã cãi nhau quá nhiều về việc Tây Ban Nha liệu có phải là đội bóng hay nhất thế giới qua mọi thời đại, Lionel Messi đã đứng chung chiếu với Pele và Diego Maradona chưa, Michael Phelps liệu có phải là VĐV vĩ đại nhất. Bây giờ người ta lại tranh cãi: liệu cú tung người móc bóng của Zlatan Ibrahimovic vào lưới tuyển Anh trận giao hữu giữa tuần qua có phải là pha lập công đẹp nhất qua mọi thời đại?

Đấy là bàn thắng cuối cùng trong trận giao hữu mà Thụy Điển đã thắng Anh 4-2. Joe Hart đã lao ra khỏi khu 16,50m để đánh đầu giải vây, nào ngờ quả bóng không đi xa mà lại bổng lên cao. Quyết định rất nhanh, Ibra xoay người lại và tung ngay một cú móc bóng đưa bóng vòng vào khung thành bỏ trống của tuyển Anh.

Thủ quân “tam sư” Steven Gerrard bảo đấy là bàn thắng đẹp nhất mà anh từng tận mắt chứng kiến, nhưng HLV đội tuyển Na Uy Egil “Drillo” Olsen phản bác ngay bởi một khi thủ thành Joe Hart đã ra khỏi khung gỗ thì đấy chưa thể coi là một bàn thắng tuyệt vời.

Pha ghi bàn ngoạn mục của Zlatan Ibrahimovic trong trận giao hữu Thụy Điển - Anh.

HLV đội tuyển Thụy Điển Erik Hamren thì bảo pha lập công từ khoảng cách 40m ấy giống như “trong trò chơi”, còn Roy Hodgson gọi đấy là “một bàn thắng phi thường” và giống như “một tác phẩm nghệ thuật”. Cựu HLV đội tuyển Anh Graham Taylor thì bảo “đấy rõ ràng là một bàn thắng đẳng cấp và phải xứng đáng góp tên trong danh sách những pha ghi bàn đẹp nhất qua mọi thời đại”.

Tờ Daily gọi đấy là “bàn thắng thế kỷ”. Cũng không quá đáng bởi thế kỷ 21 đang bước vào thập kỷ thứ 2 của mình. Nhưng liệu danh xưng “bàn thắng thế kỷ” ấy còn đúng không khi thời gian trôi đến năm… 2099.

Bạn còn nhớ cú móc bóng theo kiểu xe đạp chổng ngược của Wayne Rooney trong trận derby thành Manchester ngày nào? Cú móc bóng của Ibra và Rooney ai đẹp hơn ai cũng đủ tranh cãi rồi.

HLV Andre Villas-Boas của Tottenham dè dặt hơn. Ông nói: “Bàn thắng ấy tất nhiên là rất đẹp. Nhưng bàn thắng đến theo nhiều cách khác nhau: sút xa, đánh đầu, lừa qua thủ môn, phối hợp đẹp. Nói bàn của Ibra rất đẹp thì không có gì bàn cãi, nhưng đẹp nhất thì không”.

Trở lại với nhận định của HLV đội tuyển Na Uy Olsen. Có thể ông không đánh giá cao pha ghi bàn của Ibra vì là người… Na Uy, đối thủ truyền kiếp cùng xứ Bắc Âu với Thụy Điển. Nhưng nhận định của Olsen không phải là không có chỗ để chúng ta chiêm nghiệm: Hart đã không có trong khung thành, nghĩa là cứ sút trúng đích là vào. “Không có thủ môn thì bạn có thể ghi bàn từ 50m,” Olsen nói.

Cũng cần phải nói thêm một chi tiết: đấy chỉ là một trận giao hữu. Không có bàn thắng ấy, Thụy Điển vẫn thắng và Ibra là tác giả của một cú hattrick. Nghĩa là chân sút này ở vào một tâm thế hoàn toàn thoải mái khi tung ra cú đá táo bạo vào giây phút bù giờ. Nếu tán dương quá lời pha ghi bàn của Ibra, sẽ không khỏi bất công với những siêu phẩm trong quá khứ.

Chúng ta đang nói đến pha solo đẹp như mơ của Diego Maradona vào lưới tuyển Anh tại World Cup 1986, cú vô lê ở góc hẹp của Marco van Basten vào lưới Liên Xô ở Euro 1988, pha xử lý không có một động tác thừa nào của Dennis Bergkamp vào lưới Argentina tại World Cup 1998. Hay làm sao quên được cú sút đưa bóng đi theo quỹ đạo làm hỏng các nguyên tắc vật lý của Roberto Carlos tại giải Tứ Hùng 1998 hay cú vô lê siêu hạng của Zinedine Zidane trong trận chung kết Champions League 2002?

Trong sự nghiệp của mình, Ibra đã ghi biết bao nhiêu bàn thắng đẹp và bản thân anh cũng bảo mình thích bàn đầu tiên hơn là bàn cuối cùng trận giao hữu với Anh. Những tranh cãi, một lần nữa, chỉ để… cho vui bởi người hâm mộ yêu quý tất cả những bàn thắng ấy. Các cầu thủ với những pha xử lý táo bạo ấy như những nghệ sĩ đại tài đã để lại cho đời những tác phẩm bất hủ.

Yên Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục