BLV Nhím Xù: “MƯỢN”

09:47 Thứ ba 17/04/2012

Trong bóng đá không có gì hữu hình mà cũng chả có gì vô hình hơn trọng tài. Nhiều ông nhìn mắt sáng quắc, mặt dày dạn mà hóa ra chẳng dám thổi phạt và ngược lại. Nếu hầu hết các đội bóng đều từng được vay và phải trả lãi cắt cổ cho trọng tài thì Barcelona thuộc số ít đối tượng được trọng tài UEFA cho vay không hoàn lại.

Có một sự thật phũ phàng là một bài báo thể thao dù hay đến đâu cũng khó thu hút độc giả bằng một bài báo giải trí ngập ảnh thiếu chữ, thừa da thịt thiếu cảm xúc, và dĩ nhiên dư giả scandal. Thế nên hôm nay Nhím Xù xin bắt đầu bằng một câu chuyện lùm xùm nhất showbiz Việt thời gian qua. Chả là có cô ca sỹ tuổi teen với chất giọng vừa nhạt vừa yếu lại hùng dũng quảng bá vở nhạc kịch kinh điển “The Phantom of the Opera” đến hơn 80 triệu người dân Việt Nam. Giọng cô run rẩy trong khúc Aria dạo đầu rồi bất chợt “bay” ở những nốt cao trào nhất. Cô cười tít mắt sung sướng còn khán giả ngã ngửa vì hóa ta cô “cầm nhầm” giọng hát của một đàn chị khổ luyện cả chục năm với nghề. Chắc dân ta ít nghe nhạc kịch nên có người chép miệng cho qua, có người lầm tưởng đó chỉ là bè phối hay hát lipsync, nhưng cũng có người cay nghiệt nói thẳng ra là ăn cắp.

Nhím Xù may mắn thưởng thức trọn vẹn vở nhạc kịch kinh điển này ở một trong những ngôi trường âm nhạc truyền thống nhất xứ cờ hoa. Dĩ nhiên kẻ mà kiến thức âm nhạc bình dân đến tận trái tim như Nhím thì không thể “chôm chỉa” được đoạn Aria nào nhưng cũng biết rằng để tham gia công diễn “The Phantom of the Opera” người nghệ sỹ phải học hành bài bản ít nhất 4 năm và để được hát khúc chính như cô ca sỹ teen kia thì phải là nghệ sỹ có chất giọng đặc biệt đến hiếm hoi. Nhưng ở ta thì 4 năm chắc lâu quá nên cô ca sỹ kia đành “mượn” tạm thành quả lao động của đàn chị.

“Mượn” rồi sẽ đến ngày trả. Ảnh: Goal.

Xin quay lại với bóng đá. Ngày xửa ngày xưa cũng chả xa xôi gì lắm Barcelona cũng thỉnh thoảng “mượn” trọng tài trên con đường vào bán kết Champions League 5 lần liên tiếp của mình. Giống như cô ca sỹ tuổi teen kia chẳng ai rõ Barcelona cố tình “mượn” trọng tài hay đội bóng xứ Catalunya chỉ vô tình “cầm nhầm” ân huệ của ai đó. Chỉ biết rằng “bè phối” giữa Barca và trọng tài luôn “bay” ở những nốt cao nhất, những quãng hơi dài nhất, những khoảng khắc chia đôi người thắng kẻ thua. Này nhé, đầu tiên là thiên tài Tom Henning Ovrebo, người bức tử Chelsea đến ngưỡng cửa V-League, tức là bất bình, ăn vạ rồi bỏ ra khỏi sân. May sao các cầu thủ Chelsea uống sữa thay nước và ăn pho mát thay cơm nên họ không hợp với thổ địa V-League nhà ta. Hơn một năm sau thì diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar bóng đá Sergio Busquets đề cử Franck De Bleeckere cho giải thưởng trọng tài xuất sắc nhất năm trong khuôn khổ lễ trao giải mâm xôi vàng bóng đá. Mới đây Barcelona tiếp tục bỏ phiếu thuận cho Bjorn Kuipers sửa luật FIFA, bóng chưa vào cuộc nhưng trọng tài cứ thích là có quyền thổi phạt đền.

Giống như cô ca sỹ teen đã hát gần trọn bài hát bằng giọng của mình, Barcelona cũng lấn lướt đối thủ suốt thời gian thi đấu nhưng họ chỉ thực sự “hoàn vũ” nhờ vay mượn trọng tài. Trong bóng đá không có gì hữu hình mà cũng chả có gì vô hình hơn trọng tài. Nhiều ông nhìn mắt sáng quắc, mặt dày dạn mà hóa ra chẳng dám thổi phạt và ngược lại. Nếu hầu hết các đội bóng đều từng được vay và phải trả lãi cắt cổ cho trọng tài thì Barcelona thuộc số ít đối tượng được trọng tài UEFA cho vay không hoàn lại. Bức xúc theo kiểu Jose Mourinho thì là: “Why? Why? Why Ovrebo? Why Busacca? Why De Bleeckere? Why Stark? Why?”, còn theo kiểu Mario Balotelli thì: “Why Always Me?”.

Sau vụ scandal đạo giọng xảy ra cô ca sỹ vẫn hát, vẫn nhảy, vẫn cười và dĩ nhiên vẫn nổi tiếng như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Một blogger nổi tiếng đã thốt lên “giới hạn nào cho lòng tự trọng?”. Nhím Xù không thể trả lời thay cho cô ca sỹ teen kia được, nhưng Chelsea và Real có thể sẽ cho Barcelona câu trả lời thỏa đáng.

(Góc bình luận mang tính chất trào phúng, xuất hiện vào thứ Ba hàng tuần)
Nhím Xù | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục