Bastian Schweinsteiger: Người Đức trầm lặng

17:49 Chủ nhật 03/06/2012

ĐT Đức được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2012 năm nay, khi Joachim Loew sở hữu đội hình cực kỳ hùng hậu. Nhưng cầu thủ được coi là quan trọng và giàu ảnh hưởng nhất lúc này chính là chiến binh thầm lặng Bastian Schweinsteiger.

Tiền vệ có biệt danh “lá chắn thép” này đã vươn mình trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới hiện nay. Sau khi Frings giải nghệ, khi bóng đá Đức khan hiếm tiền vệ ở giữa sân, Schweinsteiger được bó vào trong và anh nhanh chóng thể hiện được phẩm chất.

Tại Euro 2008, Schweinsteiger được sắp xếp đá bên cánh trái và anh có một mùa giải thành công khi cùng “xe tăng” Đức góp mặt ở chung kết (thua TBN 0-1). Những khoảnh khắc lóe sáng của Schweinsteiger trước Áo, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ thực sự để lại ấn tượng với người hâm mộ.

Đến World Cup 2010, Schweinsteiger trầm lặng hơn, anh quán xuyến khu vực giữa sân và giữ nhịp trận đấu khá tốt. Lúc cần, Schweinsteiger hỗ trợ phòng ngự cho Khedira và thường xuyên băng lên tổ chức tấn công cùng Oezil. Sự ăn ý của bộ ba này là yếu tố giúp Đức luôn chiếm lĩnh được thế trận tốt.

Schweinsteiger được coi là quân bài quan trọng của ĐT Đức tại Euro 2012

Schweinsteiger không phải mẫu cầu thủ chơi nổi bật trên sân, nhưng anh sở hữu óc chiến thuật tuyệt vời, khả năng chuyền dài tốt và rất lỳ lợm. Bên cạnh đó, anh còn có thể tung ra những cú dứt điểm chớp nhoáng khai thông thế bế tắc và đặc biệt nguy hiểm ở các cú sút phạt.

Ngôi sao 29 tuổi này được coi là bản sao của Effenberg, người chưa từng được trọng dụng ở ĐTQG. Tuy nhiên, Schweinsteiger được đánh giá cao hơn bậc tiền bối nhờ nền tảng thể lực, tốc độ, sự sáng tạo, dù khả năng giữ nhịp trận đấu anh vẫn còn kém Effenberg khá nhiều.

Nhưng ở ĐT Đức, Schweinsteiger vẫn chiếm giữ một vai trò cực kỳ quan trọng, là cầu nối giữa phòng ngự và tấn công. Khedira chỉ mạnh ở thu hồi bóng, trong khi Oezil phòng ngự khá kém. Đồng đội của anh là Toni Kroos cũng được đánh giá khá toàn năng, nhưng đẳng cấp vẫn dưới Schweinsteiger một bậc.

Trong tay HLV Joachim Loew sở hữu khá nhiều ngôi sao sáng giá như tiền vệ sáng tạo Gotze, cây săn bàn cự phách Mario Gomez hay “mũi tên” Thomas Mueller. Nhưng ở các trận đấu lớn, người Đức cần một cá tính lạnh lùng, sắt đá và có thể chịu đựng được sức ép dữ dội như Schweinsteiger.

Tại trận chung kết Champions League vừa qua, chính Schweinsteiger là tội đồ khiến Bayern Munich thua Chelsea trên loạt đá luân lưu định mệnh. Nhưng không ai nghi nghi ngờ bản lĩnh thi đấu của tiền vệ xuất chúng này, bởi đẳng cấp và “chất thép” của anh đã được thể hiện ở ĐT Đức nhiều năm qua.

Theo đánh giá của HLV Bayern Munich Jupp Heynckes, Schweinsteiger sở hữu đầy đủ tố chất của một cầu thủ hay nhất thế giới và trình độ xử lý bóng của anh không thua gì Xavi, Iniesta. Vấn đề là anh vẫn thiếu một đối tác tương xứng ở giữa sân, khi cả Khedira, Oezil hay Kroos chưa đạt đến đẳng cấp đó.

Schweinsteiger chưa hề có được danh hiệu cao quý nào cùng ĐT Đức và chính điều đó càng khiến anh khao khát chiến thắng ở Euro 2012, giải đấu mà HLV Joachim Loew không giấu diếm ý định xây dựng đội bóng xung quanh ngôi sao trầm lặng đến từ xứ Bavaria này.
Kim Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục