Báo động giả pit stop, Mercedes F1 bị cảnh cáo

07:49 Thứ ba 14/07/2015

Mercedes - Đội đua đang đứng đầu bảng xếp hạng hiện tại đã nhận được cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với một án phạt tương xứng với bộ luật thể thao nếu lặp lại chuyện “báo động giả” dừng pit-stop như đã làm tại chặng đua British Grand Prix.

Ở Silverstone, Mercedes đã chỉ đạo cho tay đua của mình vào pit-stop sớm nhưng sau đó lại không vào nhằm đánh lạc hướng người đang dẫn đầu đoàn đua của Williams, Massa vào pit-stop sớm.

Cũng từ sự việc này, các đội sẽ được nhắc nhở việc chỉ đạo như vậy là trái với quy định và họ có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt trong tương lai. Charlie Whiting, giám đốc điều hành các chặng đua F1 của cơ quan chủ quản FIA cho biết ông không có ý định cho họ cơ hội thêm một lần nào nữa.

Ông Charlie Whiting còn tỏ rõ quan điểm: "Sẽ khó khăn để chứng minh được đó là một sự cố tình vi phạm, tuy nhiên hành động như vậy là không hợp lệ và là hành động không được phép với các qui định của luật. Tại chặng đua tiếp theo ở Hungary tôi sẽ có buổi làm việc với tất cả đội đua về điều này và sẽ cảnh báo với họ rằng chúng tôi muốn nhìn thấy, muốn nghe thấy bằng chứng họ thực sự có ý định vào pit-stop."

Hiện tại chưa có gì rõ ràng để có thể ban hành những hình phạt đối với hành động như vậy, nhưng vẫn có thể áp dụng một số hình thức phạt như cộng thêm thời gian vào thành tích trong cuộc đua đối với hành động vi phạm này.

Sau chặng đua British GP vào ngày 05/07/2015, lãnh đội Mercedes - Toto Wolff đã thừa nhận rằng việc chỉ đạo đến bộ phận kỹ thuật chuẩn bị thao tác pit-stop “ảo” ở vòng đua 14 là một sự cố tình để đánh lừa đội đua Williams, một trong hai tay đua đang chạy phía trước bộ đôi tay đua Mercedes F1 (Lewis Hamilton và Nico Rosberg) có khả năng sẽ vào pit-stop sớm sau chỉ đạo “ảo” này, hoặc là Felipe Massa hay Valtteri Bottas.

Bộ phận kỹ thuật đổ xô ra đường pit sau đó rút lui vào trong garage ngay. Ảnh: Internet.

Toto Wolff nói rằng "Chúng tôi nghĩ rằng khi thời tiết ngừng mưa, đường đua khô ráo trở lại họ sẽ không kịp làm gì với bộ lốp đã thay thế trước đó. Chỉ đạo “ảo” như vậy là một chút mánh khóe trong điều hành đua và thật vui vì điều đó."

Ông còn cho biết ông đã nhận được một thông báo từ Williams F1 rằng họ đã nhận ra mánh khóe của mình. Toto Wolff còn tiết lộ thêm: “Tôi đã nhận được một tin nhắn văn bản (SMS) với nội dung 'Những gì các bạn đang làm là đang cố gắng để đánh lừa chúng tôi.”

Khi được hỏi ai đã gửi cho anh tin nhắn, ông cũng không giấu giếm nói chính là "vợ của tôi - Susie Wolff, là người đang lái xe thử nghiệm cho Williams F1. Sau đó ông còn nói đùa rằng: "Đêm nay chỉ có riêng chúng ta tại một nhà hàng Ấn Độ."

Đối với việc thao tác kỹ thuật pit-stop, qui định nêu rõ: nhân viên kỹ thuật chỉ được phép ra đường pit ngay lập tức khi họ được yêu cầu thực hiện công việc nêu trên đối với duy nhất một chiếc xe và phải rút lui vào trong ngay lập tức khi công việc hoàn tất.

Theo phân tích của ông Charlie Whiting thì Mercedes đã không gọi tay đua của mình vào theo đúng chỉ đạo đã đưa ra, bởi vậy thật là khó để biết liệu đội đua đã cố tình tiến hành một chỉ đạo “ảo” trong việc dừng pit-stop hay không.

Điều này có thể được hiểu rằng, vào thời điểm đó thông qua hệ thống liên lạc team radio bằng sóng FM, Mercedes sẽ có một chỉ đạo cho tay đua của mình vào pit-stop. Tuy nhiên, phát biểu sau khi cuộc đua kết thúc ông Toto Wolff cho biết đã quyết định cho các tay đua chạy tiếp.

Để kết thúc vấn đề ông Charlie Whiting cho biết: "Vào thời điểm đó, những gì Mercedes đã làm là chuẩn xác, nhưng không ai có thể biết rằng họ không thực sự sẽ gọi tay đua vào, trong thực tế, chúng tôi vẫn thực sự không biết. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, tôi cho rằng có thể họ có ý định thực hiện việc đó nhưng trên thực tế sự việc xảy ra thì ngược lại và hoàn toàn là một báo động dừng pit-stop ảo."

Trong thực tế lịch sử F1, việc tương tự cũng đã từng xảy ra nhưng mức độ khác hẳn và chỉ xảy ra trong khu vực garage do hiểu nhầm thông tin truyền đạt chứ không phải lộ liễu đến tận khu vực pit-stop như cách mà Mercedes F1 đã làm tại British GP 2015.

FIA và cụ thể là ông giám đốc điều hành các chặng đua Charlie Whiting lên tiếng cảnh báo cũng là điều tất yếu phải làm nhằm tránh để lại một tiền lệ xấu ảnh hưởng đến sự công bằng cho tất cả các đội đua. Nhất là đối với đội đua Mercedes F1 trong thời điểm hiện tại, bởi vì cho dù gì đi nữa và nếu không đạt được hai vị trí cao nhất tại đường đua Silverstone họ cũng không bị ảnh hưởng nhiều lắm đến thành tích và danh hiệu đồng đội lẫn cá nhân của mùa giải 2015 này.

Đồng thời thông qua sự việc cũng dễ để cho người hâm mộ toàn cầu biết và hiểu được áp lực mà người điều hành một đội đua phải chịu đựng trong một cuộc chơi tốc độ đầy khắc nghiệt như thế nào, không lách luật kiểu này thì cũng có kiểu khác nhằm mục đích đem đến vinh quang cao nhất cho đội đua và tay đua của mình.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục