Ba Lan hướng đến EURO 2012: Khi cái khó "bó" giấc mơ...

22:10 Chủ nhật 27/05/2012

Đồng chủ nhà EURO 2012 Ba Lan chủ yếu sẽ dựa vào bộ tam đang chơi cho Borussia Dortmund là tiền đạo Robert Lewandowski, hậu vệ Lukasz Piszczek và tiền vệ Jakub Blaszczykowski.

Hiện xếp thứ 65 trên BXH FIFA, Ba Lan là đội có vị trí xếp hạng thấp nhất trong số các đội dự VCK EURO năm nay. Mặc dù vậy HLV Smuda tin rằng đội bóng của ông có thể vào đến tứ kết sau khi họ rơi vào bảng đấu tương đối dễ chịu cùng với Nga, Hy Lạp và CH Czech.

Vẫn theo ông Smuda, Ba Lan không có ngôi sao hàng đầu nên sức mạnh của đội bóng là sức mạnh tập thể. Robert Lewandowski, Lukasz Piszczek và Jakub Blaszczykowski đã tạo thành xương sống của Borussia Dortmund và góp phần quan trọng vào danh hiệu VĐ Bundesliga của đội bóng áo vàng đen. Smuda hy vọng họ sẽ tiếp tục trở thành lá cờ đầu của tuyển Ba Lan ở EURO năm nay.

HLV tuyển Ba Lan Smuda - Ảnh Getty

“Đại bàng trắng” từng có lúc khiến người ta phải nhắc tên họ trên bản đồ bóng đá thế giới. Đó là khi họ giành vị trí thứ 3 ở các VCK World Cup 1974 và 1982. Từ đó đến nay, rất nhiều năm đã trôi qua mà Ba Lan vẫn chưa thể tìm lại hình ảnh oanh liệt ngày nào. Ba Lan đã đầu tư 830 triệu bảng xây mới 4 SVĐ phục vụ cho EURO 2012 nhưng họ lại không xây dựng được một đội bóng có thể thỏa mãn giấc mơ và tham vọng của các CĐV nước nhà.

Ngoài bộ ba đang đá cho Dortmund nói trên, thủ thành đang khoác áo Arsenal Szczesny có lẽ là cầu thủ duy nhất còn lại có tên tuổi và sẽ đá chính trong trận mở màn với Hy Lạp vào ngày 8/6 tới. Do thiếu tài năng bản địa nên Ba Lan buộc phải tìm kiếm các cầu thủ có gốc Ba Lan và cho họ nhập tịch để sử dụng.

Có thể kể ra nhiều ví dụ về các tuyển thủ dạng này như các hậu vệ Damien Perquis của Sochaux, Sebastian Boenisch đang đá cho Bremen, các tiền vệ Ludovic Obraniak (Bordeaux), Adam Matuszczyk của Fortuna Dusseldorf hay Eugen Polanski của Mainz. Liệu với những con người như thế, Ba Lan có thể vượt qua vòng bảng EURO 2012 như mục tiêu mà HLV Smuda đã tuyên bố rất rõ ràng?
HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục