Andy Murray: Nước xa cứu được… lửa gần?

08:31 Thứ tư 14/01/2015

Australian Open cận kề, nhưng lại Andy Murray muốn thắng Queen’s Club thứ 4

Australian Open 2015 đã cận kề, nhưng điều mà Andy Murray quan tâm nhất vào lúc này lại chính là… ngôi vô địch thứ 4 ở giải đấu sân cỏ Queen’s Club vốn sẽ chỉ diễn ra vào giữa mùa giải năm nay. Từ đầu mùa cho đến giờ, người ta không thấy Murray nói nhiều về mục tiêu Grand Slam đầu tiên trong năm, trái lại, anh tốn quá nhiều thời gian để giải thích về sự chia tay với Dani Vallverdu - người đã trở thành “tân sư phụ” của Tomas Berdych và gần đây nhất là nói đến mục tiêu của mình ở một cái giải đấu chỉ khai diễn… vào đúng 6 tháng nữa!

Tôi rất thích đăng quang ở Aegon Championship (một tên khác của Queen’s Club) thêm một lần nữa. Tôi đã trải qua nhiều khoảnh khắc tuyệt vời trên những mặt sân cỏ như thế này. Đó là nơi tôi đã giành trận thắng chuyên nghiệp đầu tay và cũng là nơi tôi giành danh hiệu đầu tiên trên đất Anh. Khi bạn nhìn thấy những tên tuổi được vinh dự khắc lên chiếc cúp vô địch, nó cho thấy việc đăng quang ở giải đấu đó là khó đến như thế nào. Trong cái năm mà tôi thắng Wimbledon, tôi đã đăng quang ở Queen’s Club vài tuần trước đó. Và đó chính là sự chuẩn bị hoàn hảo”, Murray (người đã từng 3 lần lên ngôi ở Queen’s Club trong các năm 2009, 2011 và 2013, nhưng… bị loại ở vòng 3 giải đấu năm ngoái bởi Radek Stepanek) cho biết.

Andy Murray trong một buổi tập mới nhất ở Melbourne Park.

Có lẽ, ý Murray muốn nói, để có được một sự may mắn và một bước chạy đà tốt cho… việc giành lấy danh hiệu Wimbledon thứ 2, anh cần phải giành chiến thắng ở Queen’s Club. Xét về mặt quan điểm, đó là điều hoàn toàn phù hợp, nhưng xét về mặt thời điểm, thì nó hơi… kỳ kỳ. Murray nên nói về Australian Open lúc này, vì đây là thời điểm anh đang xoay trần tập luyện cật lực dưới cái nắng nóng của Melbourne Park với những trang thiết bị điện tử hỗ trợ luyện tập cực kỳ hiện đại, hơn là nên lo lắng về một giải đấu chỉ xảy ra sau nửa năm nữa. Danh hiệu Queen’s Club thứ 4 nếu anh chơi thành công ở đó thể sẽ đưa Murray chạm tay vào Wimbledon thứ 2 nhưng nó đâu giúp anh “cứu” được Australian Open 2015.

Murray đang trong tình trạng nào?

Chọn Hopman Cup “trời ơi” làm giải đấu khai mùa, Murray đã có một bước khởi động… dở ẹt. Nhưng quan điểm và kế hoạch do anh, và đặc biệt là do Amelie Mauresmo lựa chọn, người ta đành phải chờ Murray đã tiến bộ hay là… thụt lùi ở mức độ nào chỉ khi nào người ta trông thấy anh thể hiện năng lực thực sự trong một trận đấu chính thức ở trên sân. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây trên Australian Independent, Murray tỏ ra rất lạc quan: “Điểm quan trọng nhất trong bất kỳ một đội ngũ nào là mọi người đều có chung tầm nhìn, mọi người đều tiến lên cùng nhau. Tôi cảm thấy đó là điều mà tôi có ngay vào lúc này. Nhưng có lẽ 4 hay 5 tháng nữa thì không còn như vậy. Trong trường hợp đó rất khó làm việc cùng nhau”.

Murray đã chơi tổng cộng 6 trận đấu ở Hopman Cup trước khi bay sang Melbourne Park, trong đó có 3 trận đánh đơn và 3 trận đánh đôi (hợp cùng Heather Watson). Trong trận tuyển Anh thắng tuyển Pháp 2-1, Murray hạ Benoit Paire 6/2, 7/5 rồi anh và Watson thắng đôi Alize Cornet và Paire 6/4, 2/6, 10-8. Trong trận tuyển Anh thua Ba Lan 1-2, Murray thắng Jerzy Janowicz 6/2, 6/4 nhưng anh và Watson lại thua Agnieszka Radwanska Janowicz 4/6, 4/6. Và trong trận tuyển Anh thắng Australia 3-0, Murray giành trận toàn thắng đơn thứ 3 khi hạ Marinko Matosevic để rồi anh cùng Watson lại thắng đôi Casel Dellacqua và Matosevic 7/5, 6/1. Thắng cả 3 trận đơn liệu có là sự chuẩn bị hoàn hảo cho Australian Open 2015. Còn tùy thuộc vào chất lượng của các trận đấu và cả các đối thủ Murray đã đánh bại, mà điều này thì quá rõ ràng, ở Hopman Cup không có những tay vợt có chất lượng cần thiết và các trận đấu không chính thức thì...

Murray chia sẻ tại sao anh và Vallverdu không chung đường: “Không thể có chuyện Vallverdu trở thành HLV chính của tôi sau khi Ivan Lendl rút lui. Hồi năm ngoái, tôi chỉ làm việc với Ivan ở một giải đấu duy nhất ở Australian Open. Phần còn lại, tôi làm việc với Dani trong từng tuần lễ. Tôi không có một HLV chính tháp tùng, vì thế, anh ấy chịu trách nhiệm cho lịch tập luyện của tôi ở các giải đấu. Có lẽ, mọi chuyện đã diễn ra không tốt như những gì chúng tôi mong muốn và đó là lý do tôi cần đến một người khác”. Và giờ đây thì sao? “Từ cái cách mà tôi trải qua những trận đấu đến thời điểm này, tôi nghĩ tôi đã hoàn toàn khác biệt, thậm chí so với giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái. Tôi cảm thấy rất tốt, tràn đầy tự tin, làm những điều đúng”.

Chứng minh đi thôi, Murray ơi!

Tất cả những gì Murray nói, đều là từ cái vị thế chủ quan của chính bản thân anh, một người đang cố gắng “xù lông và xù càng” để bảo vệ tính triết lý của cái “công thức M2M”, bảo vệ lý do lựa chọn Mauresmo làm HLV dù bị dư luận chỉ trích và đang có những thành tích sa sút. Điều người ta cần nhất ở anh ngay vào lúc này là chứng minh triết lý đó bằng những kết quả thực tiễn chứ không nói suông rằng mình rất tự tin và Amelie mới là người cần chứ không phải Dani hay bất kỳ điều gì khác, như về danh hiệu Queen’s Club vào 6 tháng nữa. Australian Open đã cận kề, hãy dùng “nước gần để cứu lửa gần” chứ đừng cố gắng đi vòng vo chi cho xa xôi nữa. Raonic, Dimitrov, Nishikori đang trỗi dậy, thời gian cho Murray không còn nhiều đâu…

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục