5 tên tuổi lớn từng thảm bại tại Ryder Cup

10:59 Thứ năm 18/10/2012

Không phải ngôi sao đang làm mưa gió ở các hệ thống giải cũng có thể làm nên chuyện tại Ryder Cup.

Nếu bạn là người hâm mộ trung thành của tuyển Ryder Cup Hoa kỳ và vừa hết choáng váng sau trận thua tủi hổ của họ trong trận đấu đối kháng trước tuyển Châu Âu dù dẫn trước bốn điểm thì bài viết này sẽ lý giải phần nào nguyên nhân.

Sự thực, tuyển Châu Âu không làm nên “điều kỳ diệu ở Medinah” mà chính tuyển Hoa Kỳ đã tự nguyện dâng chiếc cúp danh giá này cho đối thủ bằng sự thiếu ổn định của một số cá nhân trong đội hình. Trong danh sách năm tên tuổi lớn có hiệu số thắng bại là số âm. Tuyển Ryder Cup Hoa Kỳ năm nay có đến ba người.

Fuzzy Zoeller: (tỉ số thắng – thua – hòa) 1-8-1

Hình chụp: Getty Images

Zoeller từng là một tượng đài ở thập niên tám mươi thế kỷ trước khi thắng hai giải Major: the Master 1979, U.S. Open 1984, về nhì PGA Championship 1977, về hạng ba tại Open Championship 1994 và nổi tiếng với cặp kính đen luôn hiện diện trong mọi giải đấu.

Từng ba lần tham gia Ryder Cup vào các năm: 1979, 1983, 1985, Zoeller thắng ngay trận đấu Ryder Cup đầu tiên. Đáng tiếc đó cũng là chiến thắng Ryder Cup cuối cùng của ông. Một kỷ niệm đẹp về Ryder Cup của Zoeller là trận đối đầu với huyền thoại Seve Ballesteros năm 1983.

Dù không thể chiến thắng nhưng nửa điểm từ một trận hòa là một thành tích rất tốt của Zoeller so với tám trận thua trong ba lần tham dự. Có lẽ vì tính chất đối kháng cao ở  Ryder Cup cùng tài năng của đối thủ tạo nên áp lực ngoài tầm với Zoeller, ông nói: “Cơ hội đại diện cho đất nước là nơi tập trung tất cả các áp lực.”

Dù tỉ lệ thắng chỉ là 1/10 nhưng Zoeller có thể an ủi, ông không phải là ứng cử viên cho danh hiệu “Thành tích tồi tệ nhất tại Ryder Cup”, chỉ dành cho nhửng người chơi dự giải ít nhất năm lần.

Ben Crenshaw: 3-8-1

Hình chụp: Dave Martin/AP

Crenshaw từng hai lần vô địch The Masters vào năm 1984, 1995, về nhì tại The Open Championship 1978, 1979, PGA Championship 1979 và về ba tại U.S. Open 1975. Không những hơn Zoeller về thành tích ở giải Major, Crenshaw còn hơn cả thành tích ở Ryder Cup. Ông từng tham gia vào các năm 1981, 1983, 1987, 1995. Ngoài ra, Crenshaw còn được bầu chọn làm đội trưởng tuyển Hoa Kỳ năm 1999.

Kỷ lục về tỉ lệ thất bại của Crenshaw hẳn làm ngạc nhiên nhiều người vì ông là một tay golf danh tiếng thi đấu chắc chắn và từng thành công trên cương vị đội trưởng tuyển Hoa Kỳ. Tất nhiên, Ryder Cup là một giải đấu đối kháng khó khăn và mang tính chiến lược hơn bất kỳ giải đấu nào trên hành tinh nên thất bại nặng nề của Crenshaw là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Tỉ số thắng 3 – thua 8 – hòa 1 không phải là tỉ số đẹp (0,25), nhưng nó còn tốt hơn nhiều so với tỉ số (0,1) của Zoeller.

Phil Mickelson: 14-18-6

Hình chụp: EPA

Dù tên tuổi lẫy lừng và là tay golf lớn thứ nhì Hoa Kỳ còn thi đấu sau Tiger Woods nhưng không phải vì thế mà Mickelson thành công ở Ryder Cup. Ở giải năm nay tại Medinah, Mickelson có được tỉ số thắng thua hòa 3-1-0 tòan bộ nhờ công của Keegan Bradley khi thi đấu chung nhóm. Trận đấu cá nhân duy nhất ông tham gia là trận đấu đối kháng thua trước tay golf dưới tầm, Justin Rose. Đồng thời lập nên kỷ lục chín lần tham dự Ryder Cup cùng số trận thua nhiều nhất: 18 trận.

Ở Ryder Cup 2004 tại Oakland Hills, cặp đôi Mickelson – Woods thi đấu như dầu pha với nước. Họ không phối hợp ăn ý được với nhau mà trái lại Mickelson còn trở thành “kẻ phá đám”. Ngoài ra, việc chọn lại gậy schooner của Callaway thay vì “SS Titleist” ngay trước giờ thi đấu cũng là một quyết định sai lầm.

Trong gần 20 năm tham dự, Mickelson chưa bao giờ là một đối thủ nặng ký tại các kỳ Ryder Cup như mọi người kỳ vọng. Tuy vậy, ông vẫn là một tay golf vĩ đại và có thời gian dài trụ trong top 10 của bảng xếp hạng Golf Thế Giới.

Jim Furyk: 9-17-4

Hình chụp: Getty Images

Giải Ryder Cup năm nay, Furyk đánh cặp với Brendt Snedeker, cặp đôi này kiếm được một điểm trong hai lần đối đầu cặp Rory McIlroy – Graeme McDowell. Điều này được xem là thành công khi đối thủ của tuyển Hoa Kỳ quá mạnh.

Ở trận đối kháng cá nhân, Furyk không thể kiếm được nửa điểm trước Sergio Garcia. Như vậy, lần tham dự Ryder Cup lần thứ chín của Furyk có kết quả thua nhiều gấp đôi thắng. Có thể đây là lần cuối cùng Furyk được đội trưởng tuyển Hoa Kỳ ưu ái chọn vì anh đã chứng tỏ đó là một quyết định sai lầm.

Tiger Woods: 13-17-3

Tiger Woods che mắt sau cú đánh hố cát ở đường 2, ngày thi đấu đối kháng Chủ Nhật trên sân Medinah. Hình chụp: AP

Với số bàn thua ngang ngửa Furyk, có thể nhiều bạn bất ngờ khi siêu sao Tiger Woods không thể kiếm được hiệu số dương ở Ryder Cup. Thậm chí nếu mùa sau thi đấu không tốt, anh còn có thể phá vỡ kỹ lục mong manh về số trận thua ở Ryder Cup do Mickelson đang giữ.

Ở giải năm nay, Woods không tìm được trận thắng nào và chỉ đem lại nửa điểm cho tuyển Hoa Kỳ từ trận hòa với Francesco Molinari vào ngày cuối. Với kết quả thắng bại: 0 – 3 – 1, Woods chính là tội đồ, cùng với người đánh cặp lâu năm, Steve Stricker (0-4-0) góp phần tạo nên sự sụp đổ của tuyển Hòa Kỳ tại Medinah.

Thật vậy, cùng Stricker đối đầu với Garcia và Donald vào chiều thứ bảy. Cả hai cùng trải qua 9 hố sau kinh hoàng và ra về tay trắng. Dù Tiger đã ghi được 7 birdie nhưng cũng không thể vượt qua 8 cú birdie và 1 eagle của Nicolas Colsaerts.

Người ta nghĩ rằng Tiger nên “thi đấu hết sức mình” như lời của Colsaerts, nhưng điều này đã không giúp được gì cho El Tigre.

Cho dù trận đấu đối kháng với Francesco Molinari vào sáng chủ nhật đã trở nên vô nghĩa vì tuyển Châu Âu đã cầm chắc chiến thắng với 1 điểm dẫn khi Woods đứng trên đài phát bóng đường 18. Thế nhưng người đàn ông đến từ Turin cũng không thể ghi được 1 điểm danh dự để cứu vãn danh tiếng cho tuyển Hoa Kỳ.

Ở đây không có sự so sánh giữa Tiger Woods hiện tại và ông hòang Tiger Woods trong quá khứ, bởi vì trong suốt 15 năm tham dự Ryder Cup, anh đã không hề có tí may mắn nào trong thể thức thi đấu đồng đội này. Cũng xin nói thêm là chiến thắng duy nhất của tuyển Hoa Kỳ tại Ryder Cup kể từ khi có Woods tham gia chính là vào năm 2008 tại Valhalla, năm mà Woods không có mặt trong đội tuyển. Có thể nói Woods không hề có duyên với Ryder Cup.

Golfitor | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục