5 cầu thủ Nigeria chơi xuất sắc trong lịch sử Premier League

21:52 Chủ nhật 19/11/2023

TinTheThao.com.vnNigeria là quốc gia châu Phi cung cấp nhiều cầu thủ nhất cho Premier League và không ít trong số đó trở thành siêu sao.

Nwankwo Kanu

Nwankwo Kanu được nhớ đến như một trong những cầu thủ châu Phi đầu tiên làm nên tên tuổi tại Premier League. Kanu ký hợp đồng với Ajax vào năm 1993, sau khi gây ấn tượng với ban tuyển trạch của đội bóng Hà Lan nhờ màn thể hiện xuất sắc tại U17 World Cup diễn ra cùng năm.

Đến năm 1999, Kanu gia nhập Arsenal. Tại Highbury, cầu thủ người Nigeria đã ghi 44 bàn sau 198 lần ra sân cho “Pháo thủ” và cùng đội bóng giành 2 chức vô địch Premier League. Sau khi chia tay đội bóng thành London, Kanu đầu quân tại Portsmouth, nơi anh giành thêm FA Cup 2008.

5 cầu thủ Nigeria chơi xuất sắc trong lịch sử Premier League - Bóng Đá

Giới chuyên môn từng đánh giá kỹ thuật cá nhân của Okocha thậm chí còn nhỉnh hơn các cầu thủ Brazil.

Jay-Jay Okocha

Phi vụ Jay-Jay Okocha chuyển tới Bolton theo dạng tự do đích thị là một “vụ nổ”. Trước đó, Okocha khẳng định tên tuổi trong quãng thời gian khoác áo Eintracht Frankfurt, Fenerbahce và PSG.

Nhờ lối đá nghệ sĩ, hay phô diễn kỹ thuật trên sân, Okocha dần chiếm được tình cảm từ các cổ động viên Bolton nói chung và ở Premier League nói riêng. Bất chấp vấn đề thể lực, cầu thủ tài hoa tới từ Nigeria đã giúp đội bóng chủ quản thoát khỏi cảnh xuống hạng. Okocha thi đấu tổng cộng 142 trận cho Bolton, với thành tích cao nhất là lọt vào chung kết League Cup 2004.

Yakubu

Yakubu Ayegbeni - còn được gọi ngắn gọn là Yakubu – là cầu thủ người Nigeria ghi nhiều bàn nhất lịch sử Premier League và đóng góp nhiều pha lập công thứ 4 trong số các cầu thủ châu Phi chinh chiến tại hạng đấu cao nhất nước Anh. Yakubu đã ghi 95 bàn sau 252 lần ra sân ở Premier League và là một trong 5 cầu thủ lập hat-trick cho 3 CLB khác nhau (Blackburn, Everton và Portsmouth).

Portsmouth là điểm dừng chân đầu tiên của Yakubu tại Premier League. Anh ghi 42 bàn sau 92 trận cho đội chủ sân Fratton Park, đặc biệt trong số đó là cú “poker” vào lưới Middlesbrough ở mùa giải 2003/04. Đến năm 2007, Everton phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng thời điểm bấy giờ khi bỏ ra 11,25 triệu bảng chiêu mộ Yakubu.

5 cầu thủ Nigeria chơi xuất sắc trong lịch sử Premier League - Bóng Đá

Giữa Chelsea và Man United, Mikel đã lựa chọn tiến về thành London.

John Obi Mikel

Chelsea đã chiến thắng Manchester United trong cuộc chiến chuyển nhượng tranh giành chữ ký John Obi Mikel. Trước đó, cầu thủ trẻ Mikel gây sự chú ý đến các “đại gia” Premier League khi thi đấu bùng nổ tại giải U17 World Cup 2003.

Tiền vệ người Nigeria gắn bó 11 năm với Chelsea và ra sân 372 trận. Anh giành được số lượng lớn danh hiệu, bao gồm 2 chức vô địch Premier League, 4 FA Cup, 2 League Cup, 1 Champions League và Europa League. Trên cấp độ ĐTQG, John Obi Mikel khoác áo Nigeria 91 lần và từng góp mặt trong Đội hình tiêu biểu CAN 2013 – giải đấu “Đại bàng xanh” lên ngôi vô địch.

Wilfried Ndidi

Sau khi N’golo Kante rời đi, Wilfried Ndidi có nhiệm vụ khỏa lấp chỗ trống của người đàn anh nơi tuyến giữa của Leicester City. Trong quãng thời gian đầu chơi cho “Bầy cáo”, tiền vệ người Nigeria thể hiện sự hòa nhập nhanh chóng.

Ngay mùa giải đầu tiên tại Premier League, không cầu thủ nào có nhiều pha tắc bóng chính xác hơn Ndidi. Mùa giải 2020/21, Ndidi góp công lớn giúp Leicester lên ngôi FA Cup lần đầu tiên trong lịch sử, trước khi đánh bại Manchester City để nâng cao danh hiệu Community Shield.

Minh Đức | 07:21 18/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục