01h00 ngày 21/1, Mali vs Niger: Đại bàng tung cánh

12:41 Chủ nhật 20/01/2013

Cùng với Ghana, Mali được đánh giá là một trong 2 đội bóng mạnh nhất ở bảng B giải vô địch các quốc gia châu Phi 2013. Ngoại trừ màn so tài trực tiếp giữa 2 ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch này, những trận đấu còn lại trong bảng đều không thu hút được nhiều sự chú ý bởi người ta có thể dễ dàng dự đoán được kết quả thắng thua.

Không giống như Mali hùng mạnh, Niger bước vào giải đấu năm nay với tư cách là kẻ lót đường không hơn không kém. Nếu như The Eagles thường xuyên giành được thành tích cao ở các VCK CAN thì đây mới là lần thứ 2 Niger vượt qua được vòng loại giải đấu số 1 lục địa đen. Ở lần đầu tiên được hít thở bầu không khí một VCK CAN mới diễn ra cách đây một năm, Niger đã cho thấy họ là anh chàng học việc non nớt đến mức nào khi phải dừng bước ngay từ vòng bảng mà không giành được bất cứ điểm số nào.

Mali từng về đích ở vị trí thứ 3 tại CAN 2012

Chưa biết Ménas có rút ra được bài học bổ ích nào từ giải đấu thất bại ấy không, song cơ hội để thầy trò HLV Gernot Rohr tiến xa ở CAN 2013 là không nhiều khi họ phải đối mặt với những thử thách quá lớn như Ghana hay Mali từ vòng bảng. Thực ra thì sau khi bất ngờ vượt qua được Guinea với tổng tỷ số 2-1 sau 2 lượt trận ở vòng loại cuối cùng, Niger cũng rất tích cực đá giao hữu để kiểm định và nâng cấp sức mạnh. Chỉ có điều, những kết quả mà Ménas thu được chỉ khiến họ thêm lo âu khi bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất châu Phi.

Tính ra, kể từ cuối tháng 11 năm ngoái tới nay đội bóng đang xếp tận thứ 105 trên BXH FIFA này (kém Mali 80 bậc) đã đá giao hữu với 5 đối thủ khác nhau nhưng họ chỉ giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng. Mali thì không cần phải chuẩn bị ráo riết như Niger, thậm chí họ còn tự tin tới mức không đá giao hữu với bất kỳ đối thủ nào kể từ khi giành vé tham dự VCK CAN 2013.

Mặc dù không có màn cọ xát nào trước thềm CAN 2013, đội bóng từng về đích ở vị trí thứ 3 tại CAN 2012 này vẫn khiến những người ủng hộ họ hoàn toàn yên tâm khi thường xuyên thu được những kết quả hết sức tích cực. Sức mạnh của Mali được thể hiện quá rõ qua việc họ đã giành tới 4 chiến thắng ở 5 trận đấu gần nhất, trong đó có những đối thủ rắn mặt như Ghana hay Algeria.

So với cách đây 1 năm, có thể sức mạnh của Mali đã suy giảm một chút khi họ không còn nhận được sự chỉ đạo của HLV danh tiếng người Pháp Alain Giresse (đã ra đi để nhường chỗ cho người tiền nhiệm Patrice Carteron). Bên cạnh đó, vì sa sút phong độ, chính chấn thương và đã lớn tuổi, một số trụ cột của Mali như cựu thủ quân Cedric Kante hay bộ đôi tiền vệ Abdou Traore và Mamadou Diarra cũng không có mặt ở đợt tập trung lần này.

Mặc dù vậy, với những ngôi sao sáng giá còn lại trong đội hình như Seydou Keita, Cheick Diabate, Modibo Maiga hay Tamboura, đội bóng sở hữu đội quân lê dương đông thứ 3 chỉ sau Senegal và Bờ Biển Ngà này vẫn là thử thách quá lớn dành cho Niger. Nếu có trở ngại nào đó dành cho Mali thì đó chỉ là các cầu thủ không thể yên tâm thi đấu khi ở quê nhà của họ đang xảy ra cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo. Chỉ cần N'Diaye và các đồng đội của anh gạt được mối bận tâm ấy sang một bên thì nhiều khả năng Mali sẽ giành được phần thắng, thậm chí với tỷ số cách biệt.

Dự đoán: 2-0


Đội hình dự kiến

Mali: Diakite, Coulibaly, Tamboura, Coulibaly, Sow, Keita, N'Diaye, Sissoko, Diabate, Maiga, Diarra.

Niger: Kassaly, Chicoto, James, Kowa, Fatogoma, N'Gonou, Boubacar, Lacina, Dante, Maazou, Daouda.
Tiêu Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục