Văn hóa đỡ tạ tại phòng tập

19:38 Chủ nhật 25/02/2018

TinTheThao.com.vnKiếm cho mình một người bạn tập là điều thường thấy khi bắt đầu lên kế hoạch đi tập. Tuy nhiên đó phải là người biết đỡ tạ giúp bài tập đạt được hiệu quả.

Việc đỡ tạ khá phổ biến tại phòng tập, thậm chí dù là một người tập lâu năm hay là kẻ mới đi tập thì việc nhờ đỡ tạ là điều cần thiết khi đi tập.Tuy nhiên việc đỡ tạ cũng phải có cách của nó, không phải cứ cầm tạ vào là đỡ. Đỡ tạ cũng có văn hóa của nó và dưới đây là một số cơ bản về việc đỡ tạ.

cropped-MSH_Copper_matt-with-client-4

 

Tập trung khi đỡ tạ
Đối với môn thể thao nguy hiểm như thể hình, điều tối quan trọng là phải tập trung cho cả người tập lẫn người đỡ tạ. Đừng bao giờ :
- Nhắn tin trong khi đỡ tạ
- Nhìn trước ngó sau khi đỡ tạ
- Bắt chuyện với người khác bỏ mặc người tập đang bị tạ đè
- Lau mồ hôi trước khi đỡ tạ, đây chính là điều cần phải làm khi được nhờ đỡ tạ. Không gì đánh mất sự tập trung hơn là việc đang đẩy ngực 80kg mà bị mồ hôi người khác nhỏ xuống mặt. Việc này có thể gây nhiều liên đới khi nó trực tiếp làm mất đi sự tập trung dẫn tới sai form, có khi là cả chấn thương cho người tập.

Can thiệp vừa phải vào bài tập

- Vài người đỡ tạ nhiệt tình tới mức dường như họ thay cho người tập trong chính bài tập đó. Đừng đỡ hộ khi cảm thấy người nhờ đỡ tạ chưa tới gần ngưỡng thất bại.
- Khi thanh tạ xuống tới nửa đường, thì đã giúp nhấc tạ lên. Việc đó khiến mất một khoảng chuyển động của động tác, đồng nghĩa với việc bài tập kém hiệu quả đi rất nhiều.
- Nhấc tạ lên quá sớm là tình huống hay gặp khi nhìn thấy bạn tập gần ở ngưỡng thất bại, nhưng chính điều đó sẽ làm giảm đi sự phát triển của cơ bắp.

Thẳng thắng nhận xét

Một vài trường hợp sau khi đỡ tạ xong, người đỡ tạ đã giúp người tập nâng tới hơn 50% tổng số rep trong bài. Lúc đó thì hãy thẳng thắn nhận xét với người nhờ đỡ để họ có thể chỉnh đổi được về số lượng kg và rep mình có thể đạt được bằng chính sức mình. Tránh tới trường hợp nhầm tưởng mình đẩy được 100kg ngực nhưng chính xác thì chỉ được có 60kg, tuy hơi phũ nhưng đây là điều nhất thiết phải làm.

Hỏi số reps mong muốn trước khi đỡ

070412-F-4569G-008

 

Hãy hỏi người nhờ đỡ khi họ chuẩn bị vào bài tập của mình, vì bài tập của mỗi người là khác nhau không ai giống ai. Có thể người đỡ tạ nghĩ rằng người nhờ mình đỡ có thể đẩy được 10 rep nhưng tới rep thứ 8 thì đã hụt hơi rồi. Khi biết được số rep mà người nhờ đỡ cố gắng hoàn thành, sẽ kịp thời khi họ gần đạt ngưỡng thất bại. Như vậy mới giúp bài tập tốt hơn.

Đây là những điều mà cần ở một người bạn tập, hoặc có thể là một người không quen trong phòng tập nhưng với những văn hóa trên khi đỡ tạ sẽ giúp ích rất nhiều trong phòng tập. Hãy kiếm ngay cho mình một người có những điều như trên, đó sẽ là nguồn động lực lớn lao giúp chúng ta phi đến phòng tập, chỉ có những người như trên mới là những người truyền cảm hứng cho chúng ta tại phòng tập.

Huy Phạm - TinTheThao.com.vn - TTVN | 16:06 24/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục