Chế độ ăn kiêng Keto Cycling có thực sự lành mạnh cho những người tập thể hình ?

14:33 Thứ năm 11/10/2018

TinTheThao.com.vnChế độ ăn kiêng Keto Cycling được mô tả như là một phiên bản ít hạn chế của chế độ ăn ketogenic, nhưng liệu nó có những rủi ro nhất định nào không?

Có thể, không ít độc giả đã đọc hoặc biết ai đó đang ăn chế độ ăn keto, hoặc có lẽ bản thân đã tự mình thử nghiệm. Viết tắt của "ketogenic", chế độ ăn keto là một kế hoạch ăn uống có hàm lượng carbohydrate rất thấp, đưa cơ thể vào trạng thái ketosis - một trạng thái đốt cháy chất béo tạo ra năng lượng, chứ không phải đường.

GettyImages-638687409

 

Những người có chế độ ăn ketogenic tiêu thụ 50 gram carbohydrate mỗi ngày và thay vào đó ăn lượng chất béo và protein cao hơn bình thường. Và trong khi họ thường giảm cân một cách nhanh chóng, các chuyên gia y tế nói rằng chế độ ăn uống này thường không bền vững và không lành mạnh nếu duy trì trong thời gian dài.

Đó cũng chính là điều mà chế độ ăn Keto Cycling khắc phục được phần nào nhờ ít hạn chế, bền vững hơn chế độ ăn Keto. Theo đuổi chế độ ăn này, bạn thực hiện ăn kiểu Keto trong một vài ngày liên tiếp sau đó nghỉ ngơi và ăn một lượng carbohydrate bình thường trong một ngày.

tmp_JrDajS_6ea314130af12e4a_PS17_CleanEating_App_Day2Dinner_217

 

Với những gì gọi là khoa học trong ăn kiêng giảm cân, chế độ ăn kiêng Keto Cycling không hề đơn giản để thực hiện. Những chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây là điều nên quan tâm trước khi quyết định có nên thử chế độ ăn kiêng này trong việc luyện tập hay không.

Chế độ ăn Keto Cycling là gì?
Vì cụm từ Keto Cycling không phải là cụm từ được gắn thương hiệu hoặc nhãn hiệu, nên không có định nghĩa chính xác về cách thực hiện. Một số trang web mô tả sau một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong 6-7 ngày, có một "ngày ăn gian" hoặc "ngày carb cao". Những người khác khuyến khích chuyển đổi nó thường xuyên hơn.

Downsides-of-Keto-and-Why-a-Carb-Cycling-Diet-is-Better_sweet-potato_header

 

Josh Axe, một bác sĩ về y học tự nhiên và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, cho biết phương pháp ăn kiêng Keto Cycling yêu thích nhất của mình là mô hình 2-1. Cứ 2 ngày ăn kiêng sau đó lại có 1 "ngày ăn gian". Vì chế độ ăn uống khó theo dõi về lâu dài, chuyên gia tin rằng nó nên được thực hiện lý tưởng chỉ trong 30 đến 90 ngày. Sau đó, ý tưởng tốt là chuyển sang chế độ ăn uống khác sẽ dễ duy trì hơn.

"Tôi đã giúp vợ mình thực hiện theo phương pháp này. Hormone của cô ấy thực sự cân bằng và giảm khoảng 6kg, tôi cũng nhận thấy chế độ ăn này có thể duy trì lâu dài", chuyên gia nhận định.

GettyImages-964139494

 

Carb cycling với Keto cycling
Axe mô tả chế độ ăn kiêng Keto cycling là chế độ ăn chạy theo vòng bánh xe đạp. Vậy sự khác biệt giữa hai thuật ngữ là gì? Carb cycling là một thuật ngữ tổng quát hơn được sử dụng khi một người cắt giảm carbs trong một vài ngày (tiếp theo là một ngày carb cao hoặc trung bình), nhưng không hạn chế quá nhiều mà cơ thể phải chuyển sang đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng.

Carb cycling sử dụng lượng protein cao, chất béo vừa phải – điều bạn không thể có được ở chế độ ăn kiêng Keto. Keto cycling có hàm lượng chất béo cao hơn, chất đạm cao hơn và carb thấp hơn những gì bạn ăn. Trong 2 chế độ này, người sử dụng có thể chọn để phù hợp với ngày tập luyện cường độ cao… Trong thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng Keto cycling, cơ thể đi vào và ra khỏi ketosis tùy thuộc vào nhiên liệu nào - chất béo hoặc carbohydrate - có sẵn để đốt cháy.

How-to-Start-Keto-Why-Cyclical-Ketosis-Is-Better_header

 

Lợi ích của chế độ ăn kiêng Keto cycling
Một số người ủng hộ chế độ ăn kiêng này cho rằng chế độ ăn có thể khắc phục các tác dụng phụ của chế độ ăn kiêng thông thường. Về mặt lý thuyết, mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, và các tác dụng phụ khác của chế độ ăn kiêng có thể giảm đi nếu không thực hiện trong nhiều ngày cùng lúc.

Ngoài ra còn có một số lo ngại rằng hạn chế carbohydrate trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kích thích tố, mức cholesterol, hoặc thậm chí tâm trạng của con người. Một lần nữa, về mặt lý thuyết, những vấn đề này có thể tránh được với những ngày bổ sung carb thường xuyên.

keto-vs-whole30-1526571070

 

Bởi vì không có nghiên cứu được công bố về chế độ ăn kiêng Keto cycling so với Keto thông thường nhưng chắc chắn: "Chế độ ăn kiêng Keto cycling dễ dàng thực hiện trong thời gian dài, cho phép ăn uống đa dạng hơn - điều mà hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý là một điều tốt cho sức khỏe thể chất", bác sĩ Axe khẳng định. Ông khuyến cáo nên thực hiện chế độ ăn kiêng này liên tục từ 30-90 ngày.

Chế độ ăn Keto và những lời phủ nhận
Kristen Kizer, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Methodist Houston, nói rằng cô khuyên khách hàng của mình nên tránh chế độ ăn keto. Cô nói rằng nó không cân bằng và hạn chế quá nhiều nhóm thực phẩm quan trọng - và trong khi mọi người giảm cân, cô nói, hầu như cân nặng luôn trở lại sau khi họ thêm carbs vào chế độ ăn uống.

Fotolia_139944868_Subscription_Monthly_M

 

Điều đó không có nghĩa là chế độ ăn kiêng Keto cycling tốt hơn. Cô lo ngại rằng chế độ ăn keto có thể thúc đẩy ăn uống rối loạn và Keto cycling thường xuyên có thể dẫn đến hành vi chè chén say sưa. Keto cycling cũng có khả năng làm trọng lượng biến động, đặc biệt khi thực hiện vài tuần hoặc vài tháng. "Nó không thiết lập một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm", vị chuyên gia này khẳng định. Thực tế, Kizer nói rằng cô muốn mọi người theo một chế độ ăn ketogenic đầy đủ hơn là Keto cycling.

Ăn gì khi thực hiện chế độ ăn Keto cycling?
2 chuyên gia cùng nhận định, chế độ ăn Keto cycling đều sử dụng nguồn carb tốt cho cơ thể chứ không tùy tiện ăn khoai tây chiên, bánh pizza vào ngày được ăn nhiều carb. Những thực phẩm ấy có thể là bánh mì đen, gạo nâu, quinoa, khoai lang, trái cây vào bữa sáng…

tmp_YoiGqW_dbeed59c3d35d2f3_PS17_CleanEating_App_Day12Breakfast_027

 

Chuyên gia khẳng định, bất kể là chế độ ăn nào, người áp dụng đều nên sử dụng nguồn carb chưa qua tinh chế. "Tôi cố gắng để khách hàng của tôi tập trung vào thực phẩm được chế biến ít nhất có thể và tránh những thứ như gạo trắng, bánh mì trắng, và ngũ cốc có đường," Kizer nói. "Thật không may, rất nhiều người đang lựa chọn những thứ như bánh nướng xốp, bánh mì nướng Pháp hoặc bánh mì tỏi vào ngày nghỉ của họ và họ sử dụng để tiêu thụ vào ngày ăn carb trong chế độ ăn kiêng Keto cycling".

Bảo Nhi - TinTheThao.com.vn - TTVN | 14:31 11/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục