Giải đáp: Bao nhiêu tuổi mới được tập gym?

18:48 Thứ sáu 14/08/2020 | 2

TinTheThao.com.vnNhiều người cho rằng tập gym có thể kìm hãm sự tăng trưởng của thanh thiếu niên, khiến hỏng cơ, chiều cao kém phát triển. Thật hư thế nào? Bao nhiêu tuổi mới được tập gym?

Ngày nay, gym là bộ môn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ không nhỏ, trong đó có những em còn đang trong độ tuổi tiền dậy thì và dậy thì. Câu hỏi đặt ra ở đây là việc tập gym khi độ tuổi còn nhỏ có ảnh hưởng gì đến sự phát triển cơ thể hay không, bao nhiêu tuổi mới được tập gym?

1.  Tập gym có nguy hiểm không?

Trước khi làm rõ vấn đề bao nhiêu tuổi mới được tập gym, chúng ta tìm hiểu tập gym có nguy hiểm không. Theo các nghiên cứu khoa học, chấn thương trong tập gym chiếm 1/1000, tức là 1000 giờ tập luyện thì chỉ gây ra 1 chấn thương. Bên cạnh đó, mức độ thương tổn chỉ ở xu hướng đau nhẹ và không cần trị liệu đặc biệt.

image001

 Tập gym ít chấn thương hơn các môn thể thao khác 6 - 10 lần.

2.  Tập gym có làm chiều cao kém phát triển?

Nhiều người quan niệm rằng tập gym sẽ kìm hãm sự phát triển. Nguyên do của nỗi lo lắng này xuất phát từ nghiên cứu trên những trẻ em lao động (thường mang vác nặng)  tại Nhật vào năm 1970. Dẫn đến giả thuyết mang vật nặng có thể làm chiều cao kém phát triển và nhanh chóng được lan truyền rộng rãi.

Thế nhưng, không có bằng chứng khoa học nào hậu thuẫn thông tin trên. Thậm chí nhiều nghiên cứu khác còn bác bỏ. Điển hình là nghiên cứu khoa học của trường German Sport University tại Đức cho thấy trẻ em tập cử tạ từ 6 tuổi không bị ảnh hưởng chiều cao. Các nhà khoa học tại Pháp cũng cho kết quả nghiên cứu tương tự trên các vận động viên trẻ ưu tú.

image002

 Không có bằng chứng cho thấy tập gym làm chiều cao kém phát triển.

3.  Bao nhiêu tuổi mới được tập gym?

Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Đáp án cho câu hỏi này chính là độ tuổi dậy thì (nam: 12 - 16 tuổi, nữ: 10 - 14 tuổi). Vì lúc này, khả năng nhận thức dần hoàn thiện, nồng độ hormone tăng trưởng, cơ bắp và chiều cao phát triển. Các teen đủ điều kiện tiếp thu kiến thức thể hình và chế độ tập luyện, dinh dưỡng. Qua đó nhanh chóng đạt kết quả cũng như giảm chấn thương trong quá trình tập luyện, không lo tăng cơ chèn ép xương hạn chế tăng trưởng độ cao.

Lưu ý: Trường hợp các teen dậy thì quá sớm thì nên tập dưới sự giám sát, hướng dẫn của huấn luyện viên, hoặc đợi đến khi hiểu rõ kiến thức về gym để giảm thiểu rủi ro trong quá trình tập.

image003

 Tập gym đòi hỏi nhiều kiến thức, không nên cho trẻ tập luyện khi còn nhỏ.

4.  Hướng dẫn tập gym hiệu quả

4.1. Huấn luyện viên đáng tin cậy

Mới gia nhập bộ môn gym, các teen nên tìm cho mình “người thầy” dẫn dắt tập luyện. Bạn có thể tìm huấn luyện viên hoặc người lớn am hiểu và nhiều kinh nghiệm để được tư vấn về lịch trình, động tác phù hợp với thể trạng, khuyến cáo các động tác không phù hợp có thể gây chấn thương.

4.2. Khởi động và giãn cơ

Một điều bạn cần chú ý khi bắt đầu rèn luyện một môn thể dục, thể thao nào đó chính là khởi động trước khi tập và giãn cơ sau khi tập.

Khởi động trước khi tập giúp cơ thể quen dần với việc vận động, nhịp tim không bị thay đổi đột ngột. Giãn cơ sau khi tập làm máu lưu thông tới cơ bắp, tránh bị đau.

4.3. Bắt đầu với các bài tập cơ bản
Dù rèn luyện bộ môn nào cũng vậy, bạn nên bắt đầu từ những động tác cơ bản nhẹ nhàng, vừa sức rồi dần dần tăng độ khó để tránh chấn thương hoặc đuối sức.

image004

 Không thực hiện các bài tập quá sức khi mới bắt đầu tập gym.

 4.4. Thực hiện đúng kỹ thuật

Đừng tự sáng tạo động tác nhé, vì sẽ khiến việc tập luyện không đạt hiệu quả và dẫn đến chấn thương, ảnh hưởng cơ - xương - khớp phát triển.

4.5. Đều đặn tập luyện

Ban đầu tập gym cơ thể sẽ bị đau nhức do chưa quen với cường độ vận động cao. Tuy nhiên, bạn đừng bỏ cuộc mà hãy duy trì tập luyện để cơ thể thích nghi, khi đó cơn đau sẽ giảm dần. Duy trì tập gym 40 - 60 phút/ngày, 5 - 6 ngày/tuần, dành 1 - 2 buổi cho cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi.

4.6. Ăn uống dinh dưỡng
Tập gym cần nhiều protein để nuôi dưỡng và phục hồi cơ. Bạn nên bổ sung cho thực đơn mỗi ngày thực phẩm hàm lượng protein cao như cá hồi, thịt gà, thịt bò, trứng sữa, phô mai, bơ, trái cây và các loại đậu.

image005

 Bổ sung cho cơ thể nhiều thực phẩm giàu protein.

Như vậy bài viết đã giúp bạn giải đáp bao nhiêu tuổi mới được tập gym. Hi vọng bạn sẽ có kế hoạch tập gym an toàn và hiệu quả. Tham khảo các thiết bị gym chất lượng cao để tập luyện tại gia ở website của Tập đoàn thể thao Elipsport tại địa chỉ https://elipsport.vn/.

TTVN | 18:48 14/08/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục