Thất bại khó nuốt trôi, nhưng vĩ đại của Federer

11:33 Thứ hai 15/07/2019

"Kết quả của trận đấu có thể tàn nhẫn", Roger Federer nói trước thềm chung kết Wimbledon 2019 gặp Novak Djokovic.

Một ngày sau, mọi chuyện diễn ra đúng những gì FedEx dự đoán. Tay vợt người Thụy Sĩ có một trận đấu rất hay trước đối thủ trẻ tuổi hơn. Anh đã làm những gì tốt nhất, từ khắc chế lối đánh bền bỉ từ cuối sân của Nole đến tận dụng tối đa sở trường là những quả giao bóng một hiểm hóc.

Sau 4 giờ 55 phút thi đấu, FedEx vẫn gục ngã trước Nole. Trong phòng họp báo, sự thẫn thờ vẫn còn hiện diện trên gương mặt "Tàu tốc hành". Anh không biết chuyện gì đang xảy ra. "Chẳng biết miêu tả cảm xúc của tôi lúc này thế nào nữa. Tôi đã bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời. Thật khó tin", FedEx thốt lên.

1

 Djokovic hạ Federer sau 5 set trong trận chung kết Wimbledon 2019.

Federer gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường

Federer từng bị Djokovic đánh bại trong hai trận chung kết Wimbledon trước đây. Dù vậy, đây sẽ là thất bại cay đắng nhất FedEx phải nhận, bởi nếu trận chung kết Wimbledon được định đoạt dựa vào những con số thống kê, tay vợt người Thụy Sĩ lẽ ra đã giương cao danh hiệu vô địch trên đất Anh.

Anh giao bóng một tốt hơn, giành nhiều điểm thắng, bẻ break ấn tượng và đặc biệt có hai điểm kết thúc trận đấu. Tuy nhiên, FedEx vẫn lần thứ ba bị Nole hạ gục tại chung kết Wimbledon. Sau đêm 14/7, làng báo thế giới nói rất nhiều khoảnh khắc "Tàu tốc hành" phung phí hai điểm kết thúc trận trong set thứ 5.

Lần gần nhất một tay vợt đảo ngược được tình thế khi cứu hai điểm kết thúc trận đấu, và sau đó giành luôn chức vô địch Grand Slam là Gaston Gaudio. Ở trận chung kết Roland Garros 2004, tay vợt người Argentina hồi sinh từ bờ vực thất bại để hạ Guillermo Coria sau 5 set căng thẳng.

Còn tại Wimbledon, Henri Cochet và Bob Falkenburg từng làm được điều này vào các năm 1927 và 1948. Tiếng vọng quá khứ cho thấy khả năng các tay vợt gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường hoàn toàn có thể xảy xa, dù vậy xác suất lại rất hiếm. Hôm 14/7, Federer nằm trong số đó.

2

 Federer có nhiều pha bóng hay, nhưng lại mắc sai lầm trong vài tình huống then chốt.

Sự vội vã làm Federer mất cúp

Trong tennis, ranh giới người thắng và kẻ thua rất mong manh. Một tay vợt chơi tốt cả trận nhưng bất cẩn trong vài tình huống lập tức phải trả giá. Federer đã giành tới 218 điểm thắng so với 203 của Djokovic. Anh tung ra 25 cú aces (giao bóng ăn điểm trực tiếp), trong khi Nole chỉ có 10 lần giành điểm.

Cựu số 1 thế giới kiếm được 94 điểm winner, còn đối thủ là 54 điểm, đồng thời 7 lần bẻ giao bóng thành công. Khác những lần đụng độ trước, Djokovic phải đối mặt với Federer trong phiên bản vĩ đại nhất. Dù vậy, FedEx lại phạm nhiều hơn Nole đến 9 lỗi đánh bóng hỏng trong các loạt tie-break.

Ở set thứ 5, FedEx phung phí một pha bóng rất ngon ăn khi tỷ số đang là 1-1 trong loạt tie-break. "Tàu tốc hành" giao bóng rất hiểm về góc chữ A khiến Nole rướn người hết cỡ mới đỡ giao bóng được. Tuy nhiên, pha lên lưới ngay sau đó và thực hiện cú lốp bóng nhanh của Federer lại đi không chính xác.

Khoảnh khắc này được xem như một trong những bước ngoặt định đoạt số phận trận đấu. Tiếp đó, lúc Nole dẫn 3-1 và cả hai đang giằng co, Federer vung tay hơi rộng, khiến cú forehand (thuận tay) mất đi sự chính xác. Trái bóng bay ra ngoài trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả.

3

 Federer mất chức vô địch Wimbledon 2019 về tay Djokovic trong sự tiếc nuối của khán giả.

Giây phút đó, số phận trận đấu coi như được an bài. Dường như khi bước đến loạt tie-break, sự chăm chút trong từng đường bóng của "Tàu tốc hành" đã biến mất. Việc phải đua sức liên tục trong nhiều giờ trước một đối thủ trẻ tuổi hơn làm FedEx nôn nóng. Anh chỉ muốn kết thúc sớm mọi thứ.

Trong khi Federer vội vàng, Djokovic vẫn giữ được sự lạnh lùng. Tay vợt người Serbia kiên nhẫn và hết sức cẩn thận để đưa FedEx vào bẫy.  Điều này tạo ra khác biệt giữa hai tay vợt. FedEx cả trận chơi thứ tennis đẳng cấp, dù vậy sự hối hả vào thời khắc quyết định đã khiến anh thua trận.

Lịch sử thường không nhớ đến những kẻ về nhì. Tuy nhiên, Federer sẽ là ngoại lệ.

Federer còn tỏ ra nguy hiểm mỗi lần nắm quyền giao bóng. Anh không để đối thủ đọc được ý đồ của mình. Chính Nole cũng thừa nhận FedEx giao bóng quá tốt, và bản thân bất lực trong việc phán đoán quỹ đạo bay của bóng. Nhìn chung, Federer đã chơi thứ tennis đẳng cấp nhất trước Nole.

Dù vậy, số phận hôm nay đã ngoảnh mặt với anh, để lại cho người hâm mộ rất nhiều tiếc nuối. Với FedEx, bản thân đã nhiều lần gục ngã trong các trận chung kết Grand Slam, nhưng trận thua hôm nay sẽ khiến anh khó nuốt trôi hơn. "Tôi chỉ biết cố quên đi thất bại này", huyền thoại 37 tuổi thốt lên.

thongke

 Thống kê kỹ thuật cho thấy Federer vượt trội Nole về điểm thắng, aces, điểm winner, break-point. Ảnh: ESPN.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 10:31 15/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục