Sông Lam Nghệ An: Tài sản lớn nhất là con người

12:32 Thứ ba 28/08/2012

Có một thực tế, ngay ở thời điểm ngặt nghèo nhất về chảy máu nhân tài, nội tình và tài chính không ổn, SLNA vẫn có quyền lực nhất định trên bản đồ bóng đá nước nhà.

Quyền lực đó tồn tại bền bỉ, giống như trầm tích, chỉ chờ đợi điều kiện đủ sẽ bùng phát thành những ngọn lửa khó dập tắt. SLNA vô địch năm 2011 là vậy. May mắn, dĩ nhiên là có. Vấn đề, nếu không có lực thực sự, không có hào khí hun đúc từ nhiều năm, chắc chắn không thể đăng quang, trong điều kiện đầu tư còn nhỏ giọt, nếu không nói thua quá xa các đại gia khác trong nhóm ứng cử viên vô địch.

SLNA (áo vàng) đang vất vả để giữ chân các trụ cột. Ảnh: Quang Nhựt

Vị trí thứ 4 mùa giải qua, cho thấy để gạt SLNA ra khỏi cuộc đua vô địch hàng năm là sai lầm. Nếu SLNA có tiền, trận thắng nào cũng thưởng cả tỷ đồng, mua sắm vài ngoại binh khủng, nhất là chân sút tầm cỡ sát thủ, họ sẽ không quá khó chuyển hóa 14 trận hòa thành nửa chiến thắng. Thậm chí bảo vệ thành công ngôi vô địch. SLNA chưa có điều kiện “đấu tiền”, hẳn bà bầu Thái Thị Hương có lý do. Nhưng, có thể đấy là cái may cho bóng đá xứ Nghệ vì lứa cầu thủ hiện tại chưa tiêm nhiễm tật xấu có tiền mới đá.

Nội tình vẫn trật tự, dù mùa này có đến hơn nửa đội hình chính hết hợp đồng. Nếu rơi vào CLB khác, có lẽ đã như con ngựa bất kham. Do cầu thủ SLNA hiền lành? Chưa hẳn, do họ không thể làm loạn, bởi như thế đồng nghĩa với việc qua mặt 2 “cây đa”: Hữu Thắng và Hồng Thanh.

2 yếu nhân này đã tạo dựng một đế chế khó thay thế ở không chỉ xung quanh con đường Đào Tấn của sân Vinh. 2 nhân vật này đã trở về, đã nắm tiên cơ, đã có ý thức làm lại bóng đá Nghệ tử tế, thì cầu thủ xứ Nghệ nào đủ cá tính, bản lĩnh làm loạn? SLNA sẽ còn còn ổn định về mặt tổ chức thời gian tới, đấy là thuận lợi thứ nhất.

Quan trọng hơn, đội bóng này vẫn còn cái chân đế cực kỳ vững chắc: một lượng khán giả hùng hậu khắp nơi. Một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng cao, coi trọng giá trị truyền thống, màu cờ sắc áo. SLNA không thiếu lực lượng cho đội một, đấy là điều hiếm có ở V-League hiện nay.

Bây giờ, điều mà SLNA cần là chờ bóng đá nội trở về nguyên bản giá trị. Lúc đó, bóng đá tử tế, chân thật, đẳng cấp thực sự sẽ lên ngôi. Mặt khác, HLV Hữu Thắng cần xây dựng lối chơi biến ảo và nguy hiểm hơn nữa. Chỉ riêng trận nào cần đá rắn, thời điểm nào trong trận cần rắn, đấy cũng là điều không đơn giản bởi không ít trận đấu mùa này, SLNA đã “vỡ trận” vì nhu-cương chưa đạt đến mức nghệ thuật.

Tóm lại, con người vẫn là tài sản lớn nhất, quyết định thành bại. Bóng đá xứ Nghệ vẫn còn nguyên khí, trời Vinh do đó vẫn còn cao xanh.

Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục