Sông Lam Nghệ An: Có nhất thiết phải thế?

14:06 Chủ nhật 29/07/2012

Công tâm mà nói, nếu như tập trung vào chơi bóng thay vì chỉ nhằm chân đối thủ mà đá có lẽ hiện tại vị trí của đội bóng xứ Nghệ đã khác. Chẳng nhìn đâu xa, trận hòa với Navibank SG mới nhất (chiều 28/7) SLNA đã tự đánh rơi điểm hơn là bởi đối thủ chơi hay hơn khi chủ động đá quyết liệt ngay sau khi có được bàn thắng mở tỉ số...

Có một thực tế, SLNA sau 23 vòng đấu vẫn chưa phải là nhà quán quân về thẻ phạt (cả vàng lẫn đỏ) thế nhưng mỗi khi đối đầu với đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng nhiều cầu thủ lẫn đội bóng đều ngán hơn là gặp Khánh Hòa, đội bóng đang dẫn đầu về thẻ đỏ, hay Thanh Hóa về thẻ vàng.

Nói thế không hề ngoa, bởi cứ nhìn vào phần lớn vị trí trên sân kể cả các ngoại binh của đội bóng xứ Nghệ bao năm qua đều biết chơi xấu đối thủ hay nói nhẹ hơn là đá quyết liệt quá mức khi cần thiết.

Cũng bởi lẽ đó, phải tới trận đá bù vòng 14 mùa này Đà Nẵng mới xóa được cái dớp tại sân Vinh khi chủ động chơi thứ bóng đá một chạm, nhanh nhằm hạn chế những cú áp sát của các cầu thủ chủ nhà sau nhiều mùa "xám mặt" trước những pha vào bóng như triệt hạ của đối thủ.

Chơi thứ bóng đá như thế, nên cũng chẳng lạ khi mà nhiều thời điểm quan trọng SLNA dù đang dẫn trước và chơi trên chân đối phương, nhưng rốt cuộc bị san bằng tỉ số, thậm chí là thua ngược khi mất quân một cách rất đáng tiếc sau những pha vào bóng quá quyết liệt như thế. Và trận đấu với Navibank SG ở vòng 23 chiều 28/7 cũng chẳng khác là mấy.

SLNA đã nhập cuộc ở sân Thống Nhất chẳng khác gì được đá tại Vinh khi trong số chừng hơn 5000 khán giả có mặt trên sân thì quá nửa là người xứ Nghệ, bất chấp quyết định kỷ luật của BTC sau sự cố ở vòng 13 với đội bóng Sài thành khác là SG.XT.

Đoàn quân của Nguyễn Hữu Thắng chơi vô cùng hưng phấn, và chỉ ngay khi tiếng còi khai cuộc cất lên ít phút họ đã có được bàn thắng với pha lập công của Trọng Hoàng, chưa kể phần thời gian còn lại cũng đã khiến khung thành của Santos chao đảo với các pha hãm thành mạnh mẽ khác.

Thế nhưng, cũng rất nhanh sau bàn thắng mở tỉ số điểm tựa của đội bóng xứ Nghệ là trung vệ đội trưởng Huy Hoàng đã phải rời sân nhường chỗ cho Sơn Hà khi tái phát chấn thương sau1 pha bóng cản phá quyết liệt không thật cần thiết.

Mất đi điểm tựa ở hàng thủ, SLNA đã chơi không còn lấn lướt trước đội chủ nhà như khi nhập cuộc, và thay vì đá thật tỉnh táo các học trò của Nguyễn Hữu Thắng đã chọn cho mình lối đá chặt chém nhằm hạn chế sức ép về phía khung thành của Nguyên Mạnh.

Và cũng kể từ lúc này, thế trận đã bắt đầu nghiêng về phía đội chủ nhà Navibank SG vốn tỉnh táo và cũng không quá vội vàng, hay cay cú trả đũa những pha vào bóng như triệt hạ của đội khách.

Đỉnh điểm của việc điều chỉnh cách đá (và dẫn tới sai lầm) ấy khi đến phút 42 Tài Em đã giúp đội chủ nhà quân bình được tỉ số sau pha dứt điểm trong vòng 16m50 sau rất nhiều tình huống hãm thành trước đó.

Bị san bằng tỉ số, sang hiệp 2 SLNA vẫn tiếp tục chọn cho mình cách đá quyết liệt như thế thay vì tỉnh táo tranh chấp và triển khai tấn công như thời điểm đầu hiệp đấu đầu tiên.

Cũng rất nhanh sau hiệp đấu thứ nhì bắt đầu, đội khách đã phải mất người khi Trọng Hoàng đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân khi lao cả 2 chân vào đối thủ, và cũng ở tình huống rất không cần thiết.

Nên nhớ, trước đó chính tiền vệ đội trưởng (thay cho Huy Hoàng rời sân) của đội bóng xứ Nghệ đã có ít nhất 2 tình huống lao cả người vào Long Giang, Tài Em nhưng được trọng tài Đức Vũ bỏ qua khi đã nhận thẻ ở hiệp 1.

Mất người, và gần như không chơi bóng suốt hiệp thứ nhì đã khiến SLNA phải vô cùng vất vả mới có thể ra về với 1 điểm, hay nói cách khác là khá may mắn khi các chân sút của Navibank SG dứt điểm quá kém, dù có khá nhiều cơ hội.

Sau trận đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng trọng tài đã không thật tốt và không đáng khi rút thẻ thứ 2 với Trọng Hoàng, cũng như giải thích việc mất người buộc SLNA phải đá quyết liệt nhằm bảo vệ tỉ số.

Thế nhưng, dù có giải thích thế nào đi chăng nữa thì việc chủ động đá xấu trong một trận đấu mà tính chất không thật quan trong là điều rất đáng để nói.

Nói không quá đáng, 14 trận hòa cho tới thời điểm này của SLNA đã có quá nửa là tự các nhà ĐKVĐ đánh mất điểm khi chịu quá nhiều hệ lụy từ án treo giò, thẻ phạt và những chấn thương.

Huy Hoàng đã phải nghỉ rất lâu sau khi cố tình chơi xấu Samson hồi đầu mùa bởi chấn thương, Văn Bình, Trọng Hoàng...liên tục vắng mặt vì thẻ, ngay cả HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng đã phải nhận án kỷ luật 2 trận vì lỗi phản ứng là đủ thấy...

Và giờ đây, người ta tự hỏi với giàn nội binh chất lượng, CĐV máu lửa và HLV tài năng mà SLNA đang có liệu có cần thiết phải đá xấu và chỉ giành được kết quả rất tồi? Câu trả lời có lẽ là không...

M.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục