Quyết định kỷ luật trọng tài Bùi Quang Thông: Bặt vô âm tín

13:49 Thứ bảy 18/02/2012

Cho đến thời điểm hiện tại, ban Trọng tài VFF vẫn chưa nắm trong tay hồ sơ vụ kỷ luật đối với trọng tài Bùi Quang Thông năm 2003, khi còn là đội trưởng CLB hạng Ba Đông Sơn Thanh Hóa. Đây được coi là căn cứ chính để ban Trọng tài VFF ra quyết định cuối cùng đối với ông Thông.

8,6 điểm vẫn bị dừng nhiệm vụ

Cũng chính vì thiếu cơ sở pháp lý vững chắc, ban Trọng tài VFF mới dừng lại ở việc để trọng tài Thông ngừng làm nhiệm vụ ở các trận đấu của V-League 2012. Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Vũ Lâm hôm qua cho biết, ban Trọng tài đã gửi công văn sang VFF đề nghị cung cấp hồ sơ, tư liệu về vụ việc của ông Thông.

“Sau khi có đầy đủ hồ sơ trong tay, ban Trọng tài sẽ họp và lúc ấy mới ra quyết định. Ban Trọng tài không chỉ có mình tôi nên quyết định cần phải thông qua lấy ý kiến của tập thể”, ông Lâm nói.

Kể cũng lạ, từ thời điểm ông Thông bị phát hiện có tì vết trong quá khứ đến nay đã trên dưới 2 tháng. Tuy nhiên cả VFF lẫn ban Trọng tài đều… chịu, không biết hồ sơ vụ kỷ luật ông Thông ở đâu. Quyết định của ban Trọng tài đối với ông Thông, do đó cho tới thời điểm hiện tại hoàn toàn xuất phát từ sự cố trong quá khứ, diễn ra cách đây đã gần chục năm.

Đến giờ vẫn chưa ai nhìn thấy hồ sơ vụ kỷ luật TT Bùi Quang Thông

Phần nào đó xuất phát từ sức ép của CLB K.Khánh Hòa. Nhưng nếu xét về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ông Thông ở trận đấu giữa K.Khánh Hòa với CLB bóng đá Hà Nội, thì như trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm xác nhận, ông Thông được chấm 8,6 điểm, tức là rất tốt chứ không hề yếu.

Bên cạnh việc yêu cầu trọng tài cần có đạo đức tốt thì cũng đã có những ý kiến chỉ ra rằng, ở góc độ quản lý và điều hành các trọng tài thì ban Trọng tài VFF khi ra bất kỳ quyết định nào cũng cần dựa trên cơ sơ quy định, điều luật cụ thể. Trường hợp ông Thông bị kỷ luật cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn, việc ban Trọng tài loại hẳn trọng tài này khỏi các giải đấu là chuyện không có gì đáng bàn.

Nhưng ngược lại, nếu ông Thông chỉ bị cấm đá bóng, rõ ràng cần thiết phải cân nhắc thêm. Quan chức VFF đối với chuyện của ông Thông cũng từng đề cập đến vấn đề trên. Hỏi ông Lâm nhận xét năng lực, đạo đức của trọng tài Thông như thế nào, ông Lâm xin từ chối đưa ra ý kiến. “Vấn đề này không chỉ liên quan tới cá nhân anh Thông. Người ta còn gia đình, họ hàng và bạn bè nữa nên mọi quyết định cần cẩn trọng”, ông Lâm nói.

“Anh Thông năng lực tốt”

Rất bất ngờ khi hôm qua liên hệ với nguyên Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi, ông Mùi đã có những đánh giá rất tốt về trọng tài Thông. Hồi còn làm Chủ tịch HĐTT QG, ông Mùi lâu lâu lại bị buộc tội “bênh” cấp dưới. Thế nhưng, hỏi không thấy ông Mùi chỉ hơi buồn chứ không trách ai.

“Mình làm điều hành, quyết định phải dựa trên luật. Như vậy mới được tâm phục khẩu phục. Dư luận có lúc đúng, có lúc chưa chuẩn xác. Đấy là chuyện khó tránh khỏi”, ông Mùi từng chia sẻ đại khái như trên.

Trở lại với chuyện của trọng tài Thông, TT&VH đã đặt câu hỏi là liệu HĐTT QG có nắm được quá khứ của trọng tài Thông hay không khi đưa vào sử dụng từ trước mùa giải 2012. Ông Mùi cho biết: “Chuyện của anh Thông xảy ra rất lâu rồi, kể từ VFF các khóa trước. Chắc là nhiều người ở VFF bây giờ cũng không nắm rõ. Tuy nhiên, sau khi thôi làm cầu thủ, anh Thông có đi học nghiệp vụ trọng tài từ năm 2005, bắt các giải phong trào rồi các hạng cao hơn. 2 mùa trước anh Thông đã làm nhiệm vụ ở giải hạng Nhất”.

Theo đánh giá của ông Mùi, trọng tài Thông có năng lực tốt. So với các trọng tài khác lại thuận lợi vì từng làm cầu thủ. “Tôi nói thế để mọi người hiểu không phải tự nhiên anh Thông lại được lên làm nhiệm vụ ở V-League. Mọi cái đều phải qua quá trình phấn đấu cả”. Ông Mùi cũng chia sẻ quan điểm, làm trọng tài tư cách đạo đức cần phải tốt. Nhưng phải không cứ người quá khứ sạch sẽ là đảm bảo không tiêu cực và ngược lại. Vụ việc một loạt trọng tài V-League phải ra tòa trước kia là ví dụ điển hình.

Quyết định kỷ luật trọng tài Thông năm 2003, rốt cuộc đang ở đâu?
Mai An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục