Ngược dòng hạ Djokovic, Nadal lần thứ 9 vô địch Roland Garros

00:05 Thứ hai 09/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đêm 8/6, tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal đã xuất sắc lội ngược dòng hạ Novak Djokovic 3-1 (3-6, 7-5, 6-2, 6-4) để đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt duy nhất từng 9 lần vô địch Roland Garros.

Nắm quyền giao bóng trước, Djokovic khởi đầu cực kỳ thuận lợi khi vươn lên dẫn 1-0 mà chỉ để Nadal ghi duy nhất 1 điểm. Đáp lại Nadal cũng thắng trắng trong game đấu thứ 2 để cân bằng tỉ số 1-1.

Bốn bàn sau đó, không có bước ngoặt nào được tạo ra khi cả Nadal và Djokovic đều giữ được các bàn giao bóng và không cho đối thủ cơ hội bứt lên.

Khi tỉ số đang là 3-3, Djokovic gặp đôi chút khó khăn khi giao bóng trong bàn thứ 7 bởi những lỗi đánh hỏng không đáng có. Tuy nhiên, tay vợt người Serbia vẫn tỏ ra nhỉnh hơn trong những loạt bóng bền và để Nadal tự mắc lỗi.

Djokovic khởi đầu cực kỳ thuận lợi với set thắng  6-3.

Vượt khó để dẫn 4-3, Djokovic chơi rất hiệu quả trong game thứ 8 với chiến thuật ép trái tối đa Nadal. Đối diện với 3 break-point, Nole chỉ để Nadal cứu được 2 điểm trước khi có break quan trọng và vượt lên dẫn 5-3.

Ở game thứ 9, game đấu mà Djokovic giao bóng để kết thúc ván đầu tiên. Anh lại mắc lỗi và 2 lần để Nadal có cơ hội đòi lại break. Dù vậy, đứng trước những tình huống rất ngon ăn thì Nadal lại mắc 2 lỗi đánh hỏng liên tiếp ở cú thuận tay. Cứu được 2 break, Nole bình tĩnh tấn công trong 2 điểm cuối và thắng set 1 với tỉ số 6-3.

Bước sang ván hai, 2 tay vợt thi đấu rất tốt và không ai có break trong suốt 5 game đầu tiên. Khi Nadal đang dẫn 3-2 và Djokovic nắm quyền giao bóng trong bàn thứ 6 với nhiệm vụ cân bằng tỉ số. Tay vợt Serbia đã liên tục gặp khó trước những pha né trái đánh phải của Rafa.

Với chiến thuật phòng ngự phản công sắc bén, Nadal tận dụng thành công 1 trong 2 cơ hội giành break có được để vượt lên dẫn 4-2.

Không chịu kém cạnh, Djokovic ngay lập tức đòi lại break sau 2 pha đánh tự mất điểm của Nadal, trong đó có 1 lỗi kép và 1 pha dứt điểm rúc lưới.

Nhưng sang game thứ 2, Nadal đã trở lại kịp thời để cân bằng tỉ số 1-1.

Rút ngắn cách biệt xuống còn 3-4, Djokovic tiếp tục gặp khó với những cú cắt khó chịu của Nadal trong bàn thứ 8. Thế nhưng, sự tỉnh táo đã giúp Nole giữ được game này và cân bằng tỉ số 4-4.

Ở game thứ 9 và game thứ 10, hai tay vợt giao bóng rất chắc chắn và kéo nhau đến tỉ số 5-5. Game thứ 11, Nadal gây ấn tượng mạnh khi thắng trắng trong bàn cầm giao bóng để vượt lên dẫn 6-5.

Sang bàn thứ 12, tưởng chừng như Djokovic sẽ san bằng cách biệt và khiến Nadal bước vào loạt tie-break, thì tay vợt người Serbia lặp lại điệp khúc đánh hỏng, 1 pha giao bóng kép và 1 pha dứt điểm thuận tay ra ngoài. Đối diện với 2 break, Nadal chỉ để Djokovic cứu được 1 điểm trước khi kết thúc set 2 với tỉ số 7-5, sau một cú trái tay dọc dây giành điểm winner.

Sang set 3, Djokovic đã không còn là chính mình khi thua sâu 2-6.

Để Nadal cân bằng, Djokovic tỏ ra bị tâm lý trong set 3 và liên tục đánh hỏng. Tận dụng dự sa sút bất ngờ của đối thủ. Nadal giành 2 break trong các bàn thứ 2 và thứ 8 để khép lại set này với tỉ số cách biệt 6-2, đồng thời tạm vươn lên dẫn 2-1 sau 3 set.

Đầu set 4, những cú quả của Djokovic đã bắt đầu thiếu sắc. Nhiều bàn nắm quyền giao bóng nhưng tay vợt Serbia lại để Nadal đẩy vào thế chống đỡ.

8 game đầu, Nadal và Djokovic mỗi người giành của nhau 1 break. Đến game thứ 9 bản lề, dù Djokovic liên tục bám đuổi nhưng bản lĩnh đã giúp Nadal thi đấu cực kỳ bền bỉ để dẫn trước 5-4.

Và hy vọng khép lại với Djokovic bởi Nadal đã tỏ ra quá bản lĩnh ở thời điểm quyết định của set 4.

Lúc này mọi áp lực đều dồn về phía Djokovic, bởi nếu không giữ được bàn thứ 10, chức vô địch sẽ thuộc về tay Nadal. Trong tình thế đó, Djokovic đã chơi không hề tệ khi dẫn 30-0. Tuy nhiên, có lẽ chính tay vợt số 2 thế giới cũng chẳng hiểu rõ tại sao mình để mất 4 điểm liên tiếp vào tay Nadal, trong đó có lỗi giao bóng kép ở điểm quyết định.

Nadal bên chức vô địch thứ 9 tại Roland Garros.

Thắng 6-4 ở game cuối, Nadal giành luôn thắng lợi chung cuộc 3-1 (3-6, 7-5, 6-2, 6-4) và đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt đầu tiên vô địch 9 lần tại một giải Grand Slam mọi thời đại. Anh cũng là tay vợt đầu tiên 5 lần vô địch liên tiếp ở Roland Garros. Nadal cũng có Grand Slam thứ 14 trong sự nghiệp để cân bằng với huyền thoại Pete Sampras và chỉ xếp sau 17 Grand Slam của Roger Federer.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục